svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลำน้ำชีเอ่อล้นท่วมวัดเกาะเกิ้งพระเณรต้องจำวัดบนสะพาน

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาสารคาม – แม่น้ำชีเอ่อล้นท่วมวัดเกาะเกิ้งแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่เร่งย้ายสิ่งของและจำวัดชั่วคราวบนสะพานไม้ ต้องใช้เรือสัญจร พนังกั้นน้ำถูกกัดเซาะน้ำทะลักพื้นที่ ขณะที่ปภ.ออกแจ้งเตือนประชาชนรับมือพายุลูกใหม่ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

12 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานมวลน้ำจากแม่น้ำชีตอนนี้มวลน้ำก้อนใหญ่  ได้เริ่มไหลเข้ามาในพื้นที่อำเภอกันทรวิชัย  และอำเภอเมืองมหาสารคาม ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำต่อจากอำเภอโกสุมพิสัย  อีกหนึ่งพื้นที่ที่กำลังได้รับผลกระทบตอนนี้  คือที่วัดป่าอาศิรวาสเกาะเกิ้ง หรือที่คนในพื้นที่รู้จักกันในชื่อ  วัดเกาะเกิ้ง  โดยหากจะเข้าไปยังวัดได้  จะต้องข้ามสะพานไม้ที่มีความยาว 145 เมตร  ซึ่งสะพานดังกล่าวเป็นสะพานไม้  ที่ชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างขึ้น  ทำให้วัดแห่งนี้กลายเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดมหาสารคามขณะที่ปภ.ออกแจ้งเตือนประชาชนรับมือพายุลูกใหม่ให้ติดตามสถานการณืน้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากลำน้ำชีล้นตลิ่ง มีระดับน้ำสูงขึ้น พนังกั้นน้ำถูกกัดเซาะ ทำให้มวลน้ำไหลเข้าพื้นที่แล้ว 4 อำเภอคืออำเอโกสุมพิสัย อ.เชียงยืน อ.กันทรวิชัย และอ.เมือง

ลำน้ำชีเอ่อล้นท่วมวัดเกาะเกิ้งพระเณรต้องจำวัดบนสะพาน

ลำน้ำชีเอ่อล้นท่วมวัดเกาะเกิ้งพระเณรต้องจำวัดบนสะพาน


 

ที่วัดป่าอาศิราวาสเกาะเกิ้ง ล่าสุดระดับน้ำชีที่เพิ่มสูงขึ้น น้ำได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่วัดซึ่งเป็นเกาะกลางน้ำแล้วทั้งหมด  ความลึกสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 1.5 เมตร ญาติโยมและจิตอาสาต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวของเสียหาย พระเณร ต้องมาอาศัยจำวัดอยู่บริเวณกลางสะพาน ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุด ซึ่งนอกจากจะใช้เป็นที่อยู่อาศัยแล้ว  ยังเป็นที่ปฏิบัติศาสนกิจ และเป็นโรงครัว  เป็นทุก ๆ อย่างในที่เดียวกัน พระบางรูปก็จำวัดบนแพที่ผูกไว้ติดริมฝั่งด้านในของวัด หากญาติโยมจะเข้าไปในวัด ก็ต้องเดินบนสะพานไม้ชั่วคราวเข้าไป ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำก็ใกล้จะท่วมสะพานไม้ชั่วคราวแล้ว

ลำน้ำชีเอ่อล้นท่วมวัดเกาะเกิ้งพระเณรต้องจำวัดบนสะพาน

ลำน้ำชีเอ่อล้นท่วมวัดเกาะเกิ้งพระเณรต้องจำวัดบนสะพาน


 

พระอาจารย์ กมล อัตฺตธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าอาศิราวาสเกาะเกิ้ง  เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทางวัดได้มีการเตรียมรับมือทุกปี  มีการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงไว้แล้ว พระเณรต้องออกมาจำวัดที่บริเวณกลางสะพาน ซึ่งทุกปีที่น้ำท่วม ระดับน้ำไม่เคยท่วมถึงกลางสะพาน แต่ปีนี้ไม่มั่นใจเหมือนกัน  ถ้าหากน้ำท่วมมาถึงก็คงต้องอพยพพระทั้งวัดไปอยู่ที่อื่นชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์น้ำจะคลี่คลาย 
ทั้งนี้มีรายงานว่า มีวัดในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอโกสุมพิสัย  9 แห่ง และอำเภอเมืองมหาสารคาม 2 แห่ง รวม 11 แห่ง 

โดย - เอนก กระแจ่ม

 

logoline