svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กอนช. รายงานสรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 12 ต.ค. 64 ปริมาณน้ำทั้งประเทศ 56,633 ล้าน ลบ.ม. (69%) อีกทั้งติดตามและสถานการณ์น้ำเนื่องจากอิทธิพลของพายุที่อาจส่งผลกระทบต่อประเทศ จำนวน 2 ลูก

12 ตุลาคม 2564 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้

  • ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักบางแห่ง

  • พายุโซนร้อนกำลังแรง “คมปาซุ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน คาดว่าขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในวันที่ 14 ต.ค.64

  • แม่น้ำสายหลักทั่วประเทศ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ยกเว้นภาคเหนือมีแนวโน้มลดลง

สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้

ปริมาณน้ำทั้งประเทศ 56,633 ล้าน ลบ.ม. (69%) แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 49,907 ล้าน ลบ.ม. (70%) เฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 5 แห่ง เฝ้าระวังน้ำมาก จำนวน 16 แห่ง ได้แก่ บึงบอระเพ็ด อ่างฯ แม่มอก อ่างฯ แควน้อยบำรุงแดน อ่างฯ ทับเสลา อ่างฯป่าสักชลสิทธิ์ อ่างฯกระเสียว อ่างฯ จุฬาภรณ์ อ่างฯ อุบลรัตน์ อ่างฯ ลำตะคอง อ่างฯ ลำพระเพลิง อ่างฯ มูลบน อ่างฯ ลำแซะ อ่างฯ ลำนางรอง อ่างฯ ขุนด่านปราการชล อ่างฯ นฤบดินทรจินดา และอ่างฯ หนองปลาไหล

สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สทนช. ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำเนื่องจากอิทธิพลของพายุที่อาจส่งผลกระทบต่อประเทศไทย จำนวน 2 ลูก ในช่วงที่ผ่านมา พบว่า พายุโซนร้อน “ไลออนร็อก” ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักมาก

สำหรับพายุโซนร้อน “คมปาซุ” บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก พบว่า พายุนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย โดยคาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนาม ประมาณวันที่ 14 ต.ค. นี้

สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้

โดยในช่วงวันที่ 11-17 ต.ค. 64 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงตลอดช่วง รวมทั้งในช่วงวันที่ 12-16 ต.ค. 64 ร่องมรสุมจะพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยฝนที่ตก ในพื้นที่ภาคเหนือจะส่งผลดีในแง่ของการเติมปริมาณน้ำเก็บกักให้แก่แหล่งน้ำ ซึ่งปัจจุบันยังมีปริมาณน้ำไม่มากนัก แต่อย่างไรก็ตามยังคงเฝ้าระวังในพื้นที่ที่มีสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทั้งในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ชี-มูล ภายหลังวันที่ 18 ต.ค. 64 ปริมาณฝนจะเริ่มลดลง

 

 

logoline