svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตรังสั่งเด็ดขาดนักพนันแพร่เชื้อต้องเสียค่าใช้จ่ายกักตัวเอง

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ยอดติดเชื้อพุ่งรายวัน พบติดเชื้อกระจายหนักในหมู่นักพนันเล่นเย้ยกฎหมาย กระจายเชื้อในชุมชน ผู้ว่าฯสั่งการขั้นเด็ดขาด หากพบนักพนันนำเชื้อมาแพร่ในชุมชนต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการกักตัวใน LQ ของทุกคนที่ถูกกักตัวเอง

12 ตุลาคม 2564 นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง แถลงว่า ตัวเลขติดเชื้อในจ.ตรัง พุ่งสูงขึ้นวันละร้อยกว่ารายต่อเนื่อง ล่าสุด วานนี้ (11 ต.ค.)ติดเชื้อในจังหวัด 137 ราย รับจากจังหวัดอื่น 2 ราย รวมติดเชื้อรายใหม่จำนวน 139 ราย มากที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดขึ้นในจังหวัดตรัง จากทั้งหมด 25 คลัสเตอร์ จากตลาดสด ร้านค้า แคมป์ก่อสร้าง งานศพ งานเลี้ยง มากที่สุดจากวงพนันลามชุมชน ทำเฉลี่ยติดเชื้อรายใหม่ในรอบสัปดาห์จำนวน 97 รายต่อวัน ซึ่งเป็นการเพิ่มในอัตราที่สูงที่สุด แต่หากรวมรับจากจังหวัดอื่นมารักษาในจ.ตรังด้วย ในรอบ 7 วันพบว่าอัตราการติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 106.8 ราย ต่อวัน ซึ่งเป็นอัตราที่สูงเกินว่าระดับสูงสุดที่โรงพยาบาลในจังหวัดตรังจะรับได้ถ้ายังคงอัตรานี้ในเวลา 15 วัน ทั้งนี้ 

ตรังสั่งเด็ดขาดนักพนันแพร่เชื้อต้องเสียค่าใช้จ่ายกักตัวเอง

จากข้อมูลการสอบสวนในเชิงลึกพบหลายคลัสเตอร์ใน 5 อำเภอ คือ หมู่ 10 ต.หนองช้างแล่น ,ต.หนองบัว อ.รัษฎา ,ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ , ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา และ หมู่ 1 ต.น้ำผุด อ.เมือง สาเหตุของการระบาดเกิดจากการรวมกลุ่มเล่นพนัน ทำให้เกิดการระบาดขึ้นในครัวเรือน และลามชุมชน และที่ทำงาน 

ตรังสั่งเด็ดขาดนักพนันแพร่เชื้อต้องเสียค่าใช้จ่ายกักตัวเอง
 

โดยล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้เรียกฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาประชุม เพื่อจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดในการปราบปรามที่มีการลักลอบเล่นการพนันแล้วทำให้เกิดการระบาดของเชื้อ ทั้งรวมกลุ่มเล่นหลังจากเสร็จสิ้นงานประจำ และรวมกลุ่มเล่นพนันในงานศพ ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้กำชับให้ตำรวจและฝ่ายปกครองกวดขันจับกุมแต่ยังมีคนลักลอบเล่น จนเกิดคลัสเตอร์ตามมาตลอดเวลา ถ้าสืบสวนพบและมีหลักฐานชัดเจน จะถูกดำเนินคดีทั้ง พ.ร.บ.การพนัน .พ.ร.บ.โรคติดต่อ และพรก.ฉุกเฉิน ส่วน นอกจากนั้น หากคนในวงพนันนำเชื้อกลับไปติดคนในบ้าน หากต้องมีใครถูกกักตัว คนจากวงพนันจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายการกักตัวใน LQ เอง ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในกฎหมาย และคำสั่งจังหวัดตรัง

ตรังสั่งเด็ดขาดนักพนันแพร่เชื้อต้องเสียค่าใช้จ่ายกักตัวเอง ตรังสั่งเด็ดขาดนักพนันแพร่เชื้อต้องเสียค่าใช้จ่ายกักตัวเอง
 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการสอบสวนโรคพบคลัสเตอร์การระบาดจากวงพนันชัดเจนและมีมาต่อเนื่อง และจะมีประชาชนติดเชื้อตามมาจำนวนมากในหลายพื้นที่ แต่ในทางปฏิบัติทางจังหวัดยังไม่เคยเอาผิดผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมายและคำสั่งดังกล่าวแม้แต่รายเดียว ทั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ เจ้าของบ้าน เจ้าภาพ รวมทั้งนักพนัน ผู้ถูกกักตัว จึงทำให้มีการรวมกลุ่มเล่นการพนันเย้ยกฎหมายเป็นการทั่วไป จนครั้งนี้เกิดคลัสเตอร์ระบาดพร้อมกันในหลายอำเภอ ทำให้ประชาชนตกอยู่ในความเสี่ยงจะรับเชื้อจากการระบาดได้ตลอดเวลา

ตรังสั่งเด็ดขาดนักพนันแพร่เชื้อต้องเสียค่าใช้จ่ายกักตัวเอง

ส่วนที่บริเวณอาคารพละศึกษาไทยเข้มแข็ง เทศบาลตำบลห้วยยอด ได้ระดมทีมแพทย์จากโรงพยาบาลเอกชน เร่งค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสด และตลาดนัดทั้ง 4 แห่ง ในเขตเทศบาลตำบลห้วยยอดรวมหลายร้อยราย ซึ่งล่าสุด ยังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อต่อเนื่องทุกวัน ล่าสุด วานนี้ (11 ต.ค.) ที่ตลาดศรีศุภผล พบผู้ติดเชื้ออีก 25 ราย ทำให้ศบค.ตรัง ต้องสั่งให้เลื่อนการเปิดตลาดออกไปอีกโดยไม่มีกำหนด หรือจนกว่าสถานการณ์ระบาดจะดีขึ้น และหลังจากนี้จะทำการตรวจ ATK ทุกๆ 5-7 วัน เพื่อเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อต่อไป

ตรังสั่งเด็ดขาดนักพนันแพร่เชื้อต้องเสียค่าใช้จ่ายกักตัวเอง

ภาพ/ข่าว โดย
คนิตา  สีตอง จ.ตรัง

logoline