svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.ส่งฟ้อง "ธนาธร" ต่ออัยการเอาผิดคดี ม.112 จากกรณีวิจารณ์วัคซีน

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ส่งตัว “ธนาธร” ให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องตามความผิด ม.112 และข้อหาอื่นๆ จากกรณีไลฟ์สดวิจารณ์เรื่องการจัดหาวัคซีนโควิด

วันนี้ (12 ต.ค.) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบเจ้าพนักงานอัยการ หลังพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง นัดส่งตัวพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เเละความผิดฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง

 

คดีนี้สืบเนื่องจากที่นายอภิวัฒน์ ขันทอง ประธานคณะกรรมการตรวจสอบ และดำเนินคดีแก่ผู้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีและการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี แจ้งความร้องทุกข์นายธนาธร 3 ข้อหา

ตร.ส่งฟ้อง "ธนาธร" เอาผิดคดี ม.112

โดยข้อหาประกอบด้วย ความผิด ม.112 , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ , ม.14 ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีไลฟ์เฟซบุ๊กบรรยายหัวข้อเกี่ยวกับวัคซีนบนเพจคณะก้าวหน้า และเพจนายธนาธร ซึ่งมีเนื้อหาวิจารณ์การจัดหาวัคซีนโควิดของรัฐบาลที่มีความล่าช้า เเละมีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน

 

ภายหลังพนักงานสอบสวนส่งตัวพร้อมสำนวนให้อัยการเเล้ว ตามขั้นตอนทางพนักงานอัยการจะพิจารณาสำนวน โดยจะนัดให้ผู้ต้องหามารับทราบคำสั่งทางคดีอีกครั้ง

 

เบื้องต้นทางทนายความ กล่าวว่า นายธนาธร จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.พหลโยธิน เกี่ยวกับกรณีที่ได้พูดเรื่องวัคซีนเช่นเดียวกัน โดยนายธนาธรได้ร้องขอความเป็นธรรมในหลายประเด็น เช่น กรณีนายอภิวัฒน์ ผู้ร้องซึ่งมาทำการแทนนายกฯ เป็นการกระทำโดยมีอำนาจหรือไม่ ซึ่งจะมีผลต่ออำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน

 

เเละมีประเด็นก็คือเกี่ยวกับพฤติการณ์ที่กล่าวหาศาลอาญา ได้เคยมีคำวินิจฉัยไปแล้ว กรณีที่กระทรวงแห่งหนึ่งได้ยื่นคำร้องต่อศาล ซึ่งศาลได้มีคำวินิจฉัยยกคำร้องไป โดยเป็นความเดียวกัน เมื่อศาลอาญามีแนวทางวินิจฉัยไปแล้ว การดำเนินคดีนี้จะเป็นการดำเนินคดีซ้ำซ้อนหรือไม่

 

เบื้องต้นทางพนักงานอัยการจึงแจ้งให้พนักงานสอบสวนทราบทันที จากนั้นก็ได้นัดฟังคำสั่งคดีวันที่ 4 พ.ย.ว่า จะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่

ตร.ส่งฟ้อง "ธนาธร" เอาผิดคดี ม.112

ตร.ส่งฟ้อง "ธนาธร" เอาผิดคดี ม.112

logoline