svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พิพัฒน์ ยืนยันพร้อมเปิดประเทศ 1 พ.ย. นี้ หวังดึงนักท่องเที่ยวกลับมา

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีท่องเที่ยว ยืนยันพร้อมเปิดประเทศ 1 พ.ย. นี้ หวังดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมา เชื่อ กระตุ้นเศรษฐกิจตั้งแต่ไตรมาส 4

12 ตุลาคม 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงนโยบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัว วันที่ 1 พ.ย. นี้ ว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เตรียมความพร้อมไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ทุกอย่างยังคงอยู่ในแผนระยะที่ 1 และมีความต่อเนื่อง หลังนำร่องภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่จะมีการเปิดพื้นที่อีก 10 จังหวัดท่องเที่ยว แต่นโยบายของนายกรัฐมนตรี เป็นการเร่งเปิดประเทศเร็วขึ้น เพราะขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านได้เปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว เวลานี้จึงถือเป็นการช่วงชิงนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เชื่อว่าการเปิดประเทศในครั้งนี้ จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวกลับมาประเทศไทยในช่วงไตรมาสที่ 4 รวมถึงไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 ได้อย่างสมบูรณ์ เพราะประเทศไทยถือเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น จีน และเกาหลี ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการตรวจคัดกรองที่สนามบินให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยยึดต้นแบบจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

ส่วนรายชื่อ 10 ประเทศเสี่ยงต่ำที่จะเข้ามาในประเทศไทยเป็นกลุ่มแรกนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้เสนอไปแล้ว แต่ต้องรอ ศบค.ชุดเล็ก พิจารณาก่อน ซึ่งรายชื่อประเทศที่นายกรัฐมนตรีแถลงไปเมื่อคืนนี้ เป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวนิยมมาประเทศไทยอยู่แล้ว ส่วนประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนที่จะเข้าร่วมกับไทยในรูปแบบ bubble ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อม คือ ต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม ถึงจะสามารถเข้าประเทศได้

logoline