svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียฉกพิมพ์เขียววัคซีนแอสตราเซเนกา/ออกซ์ฟอร์ด

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอังกฤษอ้างว่า พิมพ์เขียวของวัคซีนโควิด-19 ที่ร่วมพัฒนาโดย Oxford/AstraZeneca ถูกขโมยโดยรัสเซีย ที่เอามาใช้ในการสร้างวัคซีน Sputnik V ของตัวเอง

สื่ออังกฤษ The Sun รายงานว่า เป็นที่เข้าใจว่า พิมพ์เขียวและข้อมูลสำคัญของการวิจัยพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มหาวิทยาลัย Oxford ดำเนินการร่วมกับบริษัท AstraZeneca ถูกสายลับรัสเซียขโมยไป และข้อเรื่องนี้ออกมาในช่วงเวลาไม่กี่เดือน หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ยืนยันว่า ได้รับการฉีดวัคซีน Sputnik V พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดเช่นกัน นอกจากนี้ ในเดือนกันยายน ได้มีผลการทดสอบทางคลีนิกช่วงแรกๆ 2 ครั้้ง ที่จัดขึ้นที่กรุงมอสโคว์ ถูกเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ชื่อดังของอังกฤษ "The Lancet" ระบุว่า วัคซีนของรัสเซีย ใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกับของ Oxford ที่ทั้งปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และนักวิทยาศาสตร์รัสเซียที่อยู่เบื้องหลังการศึกษาวิจัย ระบุว่า ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนทุกคน ได้รับการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงใดๆ

 

 

ตอนที่รัสเซียทำการทดสอบวัคซีนที่โรงพยาบาล 2 แห่ง ในกรุงมอสโคว์ คือ  Burdenko Hospital กับ Sechenov University Hospital มีความเห็นจากนักวิทยาศาสตร์อิสระชาวตะวันตกว่า ผลลัพธ์ที่ได้ "ค่อนข้างมั่นใจ" แต่เตือนว่า การทดสอบมีขนาดเล็กเกินไปและแคบเกินกว่าจะพิสูจน์ว่าจะใช้ได้กับชาวรัสเซียหลายล้านคน เพราะมีอาสาสมัครเข้ารับการทดสอบแค่ 76 คน และมีเพียงครึ่งหนึ่งที่ได้รับวัคซีนจริง และทุกก็มีสุขภาพดี อายุระหว่าง 20-30 ต้นๆ

 

 

หน่วยงานรักษาความมั่นคงของอังกฤษ มั่นใจมากกว่า 95% ว่า รัฐบาลรัสเซียสนับสนุนแฮ็คเกอร์ ที่พุ่งเป้าจารกรรมข้อมูลการวิจัยวัคซีนขององค์กรในสหราชอาณาจักร สหรัฐฯ และแคนาดา แต่ในช่วงการแถลงประจำปีทางโทรทัศน์ของประธานาธิบดีปูตินเมื่อเดือนมิถุนาย เขาได้พูดถึงวัคซีน 4 ตัว ที่อยู่ระหว่างการคัดเลือก และบอกด้วยว่าขอบคุณพระเจ้าที่วัคซีนของรัสเซีย ไม่ทำให้เกิดสถานการณ์เหมือนวัคซีนอื่นๆ เช่น AstraZeneca หรือ Pfizer และชาวรัสเซีย 23 ล้านคน จากจำนวนประชากรมากกว่า 144 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว เขายังทิ้งท้ายด้วยว่า เขาเลือกฉีดวัคซีน Sputnik V กองทัพก็ฉีด Sputnik V เหมือนกับเขา เพราะเขาเป็นผู้บัญชาการสูงสุดโดยตำแหน่ง เขาบอกว่า ฉีดตอนเที่ยงวัน และไม่รู้สึกใดๆ จนกระทั่งถัดมา 4 ชั่วโมง ก็มีอาการเจ็บบ้าง เมื่อกดไปโดนตรงรอยฉีด ส่วนอุณหภูมิตอนเที่ยงคืนอยู่ที่ 37.2 องศาเซลเซียส และลดลงเหลือ 36.6 เมื่อตอนที่เขาตื่นนอน

 

 

logoline