svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แห่กราบไหว้ขอพรปู่ตา ก่อนลงสมัคร อบต.คึกคัก

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศการเปิดรับสมัคร อบต.วันแรก ที่ จังหวัดศรีสะเกษ ทั้ง 22 อำเภอ 179 อบต.คึกคัก บรรดาว่าที่ผู้สมัครกราบไหว้ขอพรจากศาลเจ้าปู่ตา ศาลพระภูมิ ก่อนเดินเข้าสถานที่รับสมัคร ทั้งตำแหน่งนายก และสมาชิก อบต.

11 ตุลาคม 2564 ที่ จังหวัดศรีสะเกษ บรรยากาศการเปิดรับสมัครสภาท้องถิ่นในวันแรก ของ 22 อำเภอ จำนวน 179 อบต.ที่เปิดรับสมัครพร้อมกันกับทั่วประเทศ ซึ่งในหลายตำบล อำเภอ ของจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีบรรดาว่าที่ผู้สมัคร ได้เดินทางออกจากบ้านตามฤกษ์ดีของตนเองตั้งแต่เช้า แม้ว่าหมู่บ้าน กับ อบต.จะอยู่ไม่ห่างกันมากนัก แต่ด้วยความตื่นเต้นที่จะได้ลงรับสมัครเลือกตั้งอีกครั้ง นับตั้งแต่ได้ปล่อยให้ผู้บริหารท้องถิ่น ได้บริหารมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 และแทบจะทุกคนที่ได้เดินทางไปแวะไหว้ขอพรจากศาลเจ้าปู่ตาประจำหมู่บ้าน ศาลพระภูมิประจำ อบต. ศาลประจำบ้าน ซึ่งที่ตำบลตาโกน อำเภอเมืองจันทร์ ที่ได้มีข่าวก่อนหน้านี้ที่มีผู้ที่ขับรถยนต์ชนครอบครัวหนึ่ง แล้วลากร่างของผู้เสียชีวิตไปตามถนน ก่อนที่คนขับจะไปประสบอุบัติเหตุรถยนต์ที่ก่อเหตุตกลงไปข้างทางในทุ่งนา ที่ชาวบ้านเชื่อว่าศาลเจ้าปู่ตาบ้านตาโกน ตำบลตาโกน เป็นผู้ที่ดึงเอารถยนต์ไว้ไม่ให้ขับหลบหนีต่อไปได้ จากความเชื่อดังกล่าว จึงทำให้วันนี้มีว่าที่ผู้สมัคร อบต.ตาโกน มาไหว้ขอพรก่อนเดินทางไปลงสมัครกันทุกคน ทั้งตำแหน่งนายก อบต.และตำแหน่ง ส.อบต.

แห่กราบไหว้ขอพรปู่ตา ก่อนลงสมัคร อบต.คึกคัก


 

เช่นเดียวกันกับที่ อบต.อีเซ คุณยายซึ่งเป็นมารดาของว่าที่ผู้สมัคร อบต.อีเซ ก็ได้จัดขันธ์หมากพลู บุหรี่ ดอกไม้ ธูปเทียน มาจุดไหว้ขอพรให้แก่ผู้สมัครที่เป็นลูกหลานของตนเอง ที่ศาลพระภูมิประจำ อบต.อีเซ ก่อนที่จะดูเวลาฤกษ์ดีศรีมงคล และเดินเข้าคูหาสถานที่รับสมัคร ทำการยื่นเอกสาร ให้เจ้าหน้าที่ กกต.ตำบลอีเซ ได้ตรวจสอบ ขณะเดียวกัน ได้มี นายสุวรรณ เนตรเนติกุล นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ กกต.อีเซ ในการเปิดรับสมัครวันแรก พร้อมชี้แจงกับบรรดาว่าที่ผู้สมัคร เน้นในการดูแลในเรื่องความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 หากจะให้บรรดาลูกหลานที่อยู่ต่างจังหวัด เดินทางมาลงคะแนนเสียงให้ จะต้องผ่านการฉีดวัคซีนตาม ศบค.กำหนด หรือ จะต้องมากักตัวให้ครบ 14 วัน และปลอดเชื้อก่อนจึงจะสามารถเข้าไปลงคะแนนเลือกผู้สมัครได้ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ดังนั้นผู้ที่จะเดินทางมาจากต่างจังหวัด จะมาลงคะแนนจะต้องวางแผนจัดการตนเองให้ครบตาม ศบค.กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 นั้นเอง

แห่กราบไหว้ขอพรปู่ตา ก่อนลงสมัคร อบต.คึกคัก

แห่กราบไหว้ขอพรปู่ตา ก่อนลงสมัคร อบต.คึกคัก


 

ส่วนที่ อบต.หนองครก อำเภอเมืองศรีสะเกษ ก็ได้เปิดรับสมัครว่าที่ผู้สมัคร อบต.เช่นกัน บรรยากาศก็เป็นเป็นไปด้วยความคึกคัก ได้มีบรรดากองเชียร์ที่มาตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 คือมาเป็นจำนวนไม่มาก นั่งเว้นระยะห่าง สามหน้ากากตลอดเวลา และห้ามเข้าไปในสถานที่รับสมัครเพื่อลดความแออัดด้วย ได้เพียงถือดอกไม้ พวงมาลัย รอรับสมัครเสร็จจึงจะมาแสดงความยินดีได้ตอนหลังภายนอนกเท่านั้น และหากว่าที่ผู้สมัคร มาลงเวลาก่อนเวลา 08.30 น. ทุกคนจะต้องตกลงกันว่าใครจะลงสมัครได้หมายเลขก่อน แต่หากตกลงกันไม่ได้ก็จะต้องจับสลากลำดับเข้าสมัครแทน

แห่กราบไหว้ขอพรปู่ตา ก่อนลงสมัคร อบต.คึกคัก

แห่กราบไหว้ขอพรปู่ตา ก่อนลงสมัคร อบต.คึกคัก

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์  

 

logoline