svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ชาวบ้านนับพันสุดทน ร้องเรียนสื่อ รง.ปาล์มปล่อยน้ำเสีย

กระบี่ - ชาวบ้าน ต.เพหลา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ สุดทน ร้องโรงงานปาล์ม ลักลอบปล่อยน้ำเสีย ทำชาวบ้านเดือดร้อน กว่า 1 พันครอบครัว เตรียมยื่นหนังสือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพรุ่งนี้ (11 ต,ค.64)

10 ตุลาคม 2564 ชาวบ้านในพื้นที่ ต.เพหลา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ได้ร้องเรียนว่า มีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแห่งหนึ่งในพื้นที่แอบลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำห้วยสาธารณะ ทำให้ปลาและสัตว์น้ำทุกชนิด ที่อาศัยอยู่ในลำห้วยทยอยตายจนไม่เหลือ นอกจากนี้ กลิ่นของน้ำเสียและควันจากโรงงานยังส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ จนทำให้ชาวบ้าน กว่า 3 หมู่บ้าน 2 ตำบล รวมกว่า 1 พันครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน
            
 ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า น้ำเสียดังกล่าวน่าจะเกิดจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในพื้นที่และได้ปล่อยน้ำเสียลงลำห้วยสาธารณะมานาน ในสภาพน้ำเน่าเหม็น เนื่องจากไม่ผ่านการบำบัด ทำให้ลำห้วยสาธารณะ จากน้ำใสกลายเป็นน้ำสีดำสนิท และส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง
                  ชาวบ้านนับพันสุดทน ร้องเรียนสื่อ  รง.ปาล์มปล่อยน้ำเสีย

โดยเฉพาะในเวลากลางคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านไม่กล้าร้องเรียน เกรงจะเกิดอันตรายกับตัวเอง แต่ครั้งนี้ชาวบ้านสุดที่จะทนแล้ว และในวันพรุ่งนี้ 11 ต.ค.64 จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาจรวจสอบด้วยและหาแนวทางแก้ไข ด้วย ยอมรับว่า ชาวบ้านเดือดร้อนมาก

ชาวบ้านนับพันสุดทน ร้องเรียนสื่อ  รง.ปาล์มปล่อยน้ำเสีย
            
ยอมรับว่าเกรงกลัวผู้มีอิทธิพลจากทางโรงงาน และจากผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ ที่ไม่อยากให้มีการร้องเรียนถึงเหตุการณ์ที่โรงงานดังกล่าวปล่อยน้ำเสียลงสู่ห้วยสาธารณะ แต่ตนเองทำไปเพื่อต้องการความถูกต้อง และต้องการให้ทางโรงงานรับผิดชอบต่อการกระทำที่เกิดขึ้น ชาวบ้านทุกคนรู้ดีว่าในพื้นที่เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ทุกคนต่างเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ เพราะไม่ต้องการผิดใจกับผู้นำท้องถิ่น

ชาวบ้านนับพันสุดทน ร้องเรียนสื่อ  รง.ปาล์มปล่อยน้ำเสีย
               

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับโรงงานปาล์มแห่งนี้ที่ผ่านมาเคยถูกชาวบ้านร้องเรียนเกี่ยวกับการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงลำคลองสาธารณะมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2562 โดยทางโรงงานอ้างว่า กำแพงกั้นผนังดินทรุดท้ายแปลงสวนปาล์มของบริษัท ที่มีเนื้อที่ครอบคลุมกว่า 5,000 ไร่ เนื่องจากฝนตกหนักทำให้ผนังกันดินเกิดการทรุดตัว จนทำให้น้ำเสียจากโรงงานไหลทะลักจากจุดพักน้ำเสียในพื้นที่ของโรงงานออกไปตามคูคลองแอ่งน้ำสาธารณะ จนเกิดผลกระทบต่อชาวบ้าน

ชาวบ้านนับพันสุดทน ร้องเรียนสื่อ  รง.ปาล์มปล่อยน้ำเสีย

ภาพ/ข่าว โดย
สิทธิชัย สิขวัตร จ.กระบี่