svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อจีนกล่าวหามั่ว! คนสวยป่วยผิดตรงไหน

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวสวยชาวจีน 4 คน ขอแจงหลังถูกสื่อดังกล่าวหา "ทำเป็นป่วยแต่แต่งหน้าสวยขณะนอนโรงพยาบาล เพื่อจะขายสินค้าให้เหล่าผู้ติดตาม" ในขณะที่เจ้าตัวที่ถูกพาดพิงสวนกลับ "อย่ามั่ว" เป็นคนธรรมดาที่รักสวยรักงามและไม่เคยขายสินค้าแต่อย่างใด

คำว่า "Sick lady" หรือ "สตรีผู้เจ็บป่วย" กำลังกลายเป็นประเด็นร้อน เมื่อสื่อดังของจีน Health Times ที่อยู่ในเครือของสื่อยักษ์  People's Daily ยกมาเป็นประเด็นแบบเหมารวมถึงผู้หญิงที่โพสต์รูปตัวเองอยู่ในโรงพยาบาล และที่โอดครวญว่ากำลังทุกข์ทรมานจากภาวะต่าง ๆ เช่น มะเร็งต่อมไทรอยด์ ก้อนไทรอยด์ มะเร็งเต้านมและภาวะซึมเศร้า แม้จะบอกว่าอยู่ในระยะพักฟื้น แต่ก็ยังมีเวลาบรรจงแต่งเสียสวยหวานขณะสวมชุดของโรงพยาบาล พร้อมกับแบ่งปันเคล็ดลับร่องรอยหลังการผ่าตัด ด้วยการแฝงการโปรโมตผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น แผ่นแปะซ่อมแซมรอยแผลเป็น

 

ผู้หญิงเหล่านี้ถูกเรียกว่าเป็น "อินฟลูเอนเซอร์" ที่ฉวยประโยชน์ เรียกร้องความสนใจแทรฟฟิกและผู้ติดตาม ที่สนใจหรือห่วงใยเพียงเพื่อจะขายผลิตภัณฑ์ ที่ถือเป็นการดูหมิ่นเวชภัณฑ์และการรักษาของโรงพยาบาล และไม่เคารพผู้ป่วยคนอื่น ๆ รายงานยังอ้างการให้สัมภาษณ์ของแพทย์คนหนึ่งด้วยว่า โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งไม่อนุญาตให้ผู้ป่วยนำเครื่องสำอางใด ๆ เข้าไป ยกเว้น คลีนเซอร์กับสบู่

 

รายงานนี้ยังถูกเผยแพร่ใน Weibo และสื่ออื่น ๆ เช่น The Paper ก็เอารูปหญิงสาวสวย 4 คน ขณะอยู่ในโรงพยาบาล แต่ผู้หญิงในรูปเหล่านี้ได้เข้าไประบุตัวเองในเองในโซเชียลมีเดีย และยืนยันว่าพวกเธอเข้าโรงพยาบาลเพราะป่วยหนักจริง และไม่เคยขายผลิตภัณฑ์ใด ๆ 

 

สื่อจีนกล่าวหามั่ว! คนสวยป่วยผิดตรงไหน

จาง จี้จิง จากเมืองหังโจว หนึ่งในคนที่ตกเป็นข่าวโพสต์ใน Weibo ว่า

 

"ต้องขอชี้แจงว่ารูปที่เห็นถ่ายโดยสามีของฉัน ในวันที่ฉันเข้ารับการผ่าตัด เพื่อเอาให้พ่อแม่กับเพื่อน ๆ ดูว่า การผ่าตัดผ่านไปด้วยดีและไม่ได้แต่งหน้าด้วย ...ฉันโพสต์คลิปวิดีโอเพราะผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบางคนที่เป็นไทรอยด์เหมือนกัน เห็นแผลที่คอของฉันก็เลยถามเรื่องการผ่าตัด" 

 

 

จาง ยังโพสต์ประกาศจากบริษัทกฎหมาย "Beijing Yingke" ด้วยว่า ข้อความและรายงานของสื่ออื่น ๆ ที่เอามาจากแหล่งเดียวกันนั้น ละเมิดสิทธิ์ของเธอและทำให้ชื่อเสียงของเธอเสียหาย และขอให้ลบทิ้งให้หมด

ยังมีผู้หญิงอีกคนที่บอกว่ารูปที่เธอกำลังอ่านหนังสือขณะมาร์คหน้า ถ่ายเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนที่เธอไปรักษาก้อนไทรอยด์ และถูกเอามาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และทำให้เธอเสียชื่อด้วยข้อกล่าวหาแฝงการขาย ซึ่งเธอตั้งคำถามว่ามันผิดตรงไหนที่มาร์คหน้าก่อนหลังผ่าตัด หมอกับพยาบาลก็ไม่ได้ห้าม เธอรักการแชร์ในสิ่งที่ชอบแต่ไม่ได้ขายอะไรทั้้งนั้น... ส่วนผู้หญิงคนที่ 3 บอกว่าโพสต์รูปขณะกำลังรักษามะเร็งต่อมไทรอยด์ใน Weibo เมื่อปีที่แล้ว เพื่อหวังจะแชร์ประสบการณ์หลังการผ่าตัดแต่กลับถูกเอารูปไปใช้ และคนที่ 4 บอกว่าโพสต์การผ่าตัดมะเร็งไทรอยด์เหมือนกันเมื่อเดือนสิงหาคม คิดไม่ถึงว่ารายงานข่าวไร้สาระนี้จะส่งผลกระทบต่อชีวิตของเธอ

 

ขณะที่ชาวเน็ตพากันสาปส่งที่ใช้คำว่า "Sick lady" เพราะคำว่า lady เป็นคำที่งดงามเมื่อพูดถึงผู้หญิง การเอามาผสมคำแบบนี้ถือเป็นการหยามกันชัด ๆ แค่เพียงเพราะพวกเธอสวย และโพสต์รูปที่บ่งถึงความงามยังถูกวิจารณ์ทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด พวกเธอเป็นผู้ป่วยไม่ใช่ "ผู้หญิงป่วย"

logoline