svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นายอำเภอเบตงเร่งเตรียม CI เพิ่ม หวั่นติดเชื้อบานปลาย

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยะลา – สาธารณสุขอำเภอเบตง ร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงแรงงานจังหวัดยะลา ปฏิบัติการเชิงรุกในการตรวจหาเชื้อลูกจ้าง แรงงาน ภายในสถานประกอบการ ตามนโยบายเร่งด่วนของจังหวัด ขณะที่นายอำเภอเบตงรุกตรวจ ศูนย์พักคอย CI รองรับผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

9 ตุลาคม 2564  ที่โรงงานผลิตน้ำดื่มแสงสิน ถนนคงคา อ.เบตง จ.ยะลา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ร่วมกับ สำนักงานแรงงานจังหวัดยะลา สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดยะลา พร้อมด้วยผู้ประกอบการโรงงานในพื้นที่ ได้ร่วมกันปฏิบัติการเชิงรุกในการเข้าตรวจหาเชื้อ (swab) ไวรัสโควิด-19 แก่ ลูกจ้าง และแรงงานของโรงงาน ซึ่งปฏิบัติมาตรการการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัวโควิด-19 ตามนโยบายของ ศบค.ยะลา

นายอำเภอเบตงเร่งเตรียม CI เพิ่ม หวั่นติดเชื้อบานปลาย

นางสาวพุทธชาติ อินทร์สวา นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน แรงงานจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า การลงตรวจเชิงรุกภายในโรงงาน เป็นไปตามมาตรการของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ซึ่ง บูรณาการร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเบตง สำนักงานกระทรวงแรงานจังหวัดยะลา และผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดของจังหวัดยะลาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 650 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย สะสม 207 ราย  รักษาหายวันนี้ 536 ราย ติดเชื้อสูงสุดอันดับ 2 ของประเทศ    

นายอำเภอเบตงเร่งเตรียม CI เพิ่ม หวั่นติดเชื้อบานปลาย

เพราะฉะนั้นทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดยะลา ได้มีมาตรการหลายด้านโดยเฉพาะเรื่องของสาธารณสุข ซึ่งต้องเฝ้าระวัง และการตรวจหาเชื้อในเชิงรุกด้วย ATK ก็เป็นมาตรการหนึ่งที่สำคัญ โดยเป้าหมายเป็นกลุ่มแรงงานที่ปฏิบัติงานอยู่ภายในโรงงาน สถานประกอบการ เพื่อเฝ้าระวัง และหากมีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อ ก็จะสามารถดำเนินการตามขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อภายในสถานประกอบการ โดยทางคณะกรรมการควบคุมโรค มีแผนที่จะออกตรวจเชิงรุกในสถานประกอบการภายในจังหวัดยะลา จำนวน 33 โรงงาน โดยสุมตรวจประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนลูกจ้าง หากพบผู้ติดเชื้อเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ ก็จะดำเนินการตามมาตรการควบคุมที่ทางจังหวัดยะลา ได้กำชับและเน้นย้ำมาตรการการควบคุมอย่างเข้มงวด

นายอำเภอเบตงเร่งเตรียม CI เพิ่ม หวั่นติดเชื้อบานปลาย
 

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด -19 ในพื้นที่จังหวัดยะลา หลังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง และติดเชื้อสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมามีเทศกาลกินเจ  เทศกาลทำบุญเดือนสิบซึ่งอาจมีผู้ติดเชื้อที่ยังไม่แสดงอาการเข้าร่วมในเทศกาลดังกล่าว  ขณะเดี่ยวกันวันนี้ นายเอก ยังอภัย ณ สงขลานายอำเภอเบตง และเจ้าหน้าที่รพ.สต.ธารน้ำทิพย์ ได้ลงพื้นที่โรงเรียนธารน้ำทิพย์ เพื่อทำการตรวจเยี่ยมศูนย์พักคอย Community Isolation (CI) เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่ในเขตตำบลธารน้ำทิพย์ ตามนโยบายการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของทางจังหวัดยะลา เพื่อจำกัดพื้นที่ผู้ติดเชื้อ ตัดวงจรการแพร่ระบาด เข้าสู่กระบวนการรักษาอย่างทันท่วงที หลังพบการติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดยะลายอดพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งศูนย์พักคอยในพื้นที่อำเภอเบตงจะมีอยู่ทุกตำบลซึ่งอำเภอเบตงมีทั้งหมด 5 ตำบลประกอบด้วย ตำบลเบตง ธารน้ำทิพย์ ตาเนาะแมเราะ อัยเยรอ์เวง  และตำบลยะรม

นายอำเภอเบตงเร่งเตรียม CI เพิ่ม หวั่นติดเชื้อบานปลาย นายอำเภอเบตงเร่งเตรียม CI เพิ่ม หวั่นติดเชื้อบานปลาย
 

นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง เปิดเผยว่า ทางอำเภอเบตง ได้นำข้อสั่งการของทางจังหวัดเร่งด่วน ในการแก้ไขปัญหาการติดเชื้อโควิด-19 ของประชาชนในพื้นที่อำเภอเบตง โดยได้เปิดศูนย์พักคอย Community Isolation (CI) เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อ เบื้องต้น ได้เตรียมรองรับผู้ติดเชื้อไว้ แล้วที่โรงเรียนธารน้ำทิพย์ จำนวน 20 เตียง โดยได้รับความมือจาก ผู้นำศาสนาในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ รวมทั้งชุมชน เพื่อเปิดเป็นCommunity Isolation (CI)โดย แบ่งเป็นโซน ชาย หญิง ที่นี่มีอาคาร 2 ชั้น สถานที่สะอาด ห้องน้ำถูกสุขอนามัย เหมาะสำหรับใช้เป็นศูนย์พักคอย สำหรับด้านการบริหารจัดการ ทางโรงพยาบาลเบตงและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเบตง จะเข้ามาดูแล ทั้งเรื่องการติดตั้งกล้องวงจรปิด การติดตั้งระบบการเชื่อมต่อ รวมทั้งการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล  ทั้งนี้เพื่อเป็นการจำกัดพื้นที่ผู้ติดเชื้อในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด -19 ที่จังหวัดยะลา ยังพบการติดเชื้อสูงอย่างต่อเนื่อง

นายอำเภอเบตงเร่งเตรียม CI เพิ่ม หวั่นติดเชื้อบานปลาย นายอำเภอเบตงเร่งเตรียม CI เพิ่ม หวั่นติดเชื้อบานปลาย

ศูนย์พักคอย แห่งนี้จะเป็นการแยกผู้ป่วยเพื่อลดจำนวนการติดเชื้อเพิ่ม ทั้งในครัวเรือนและชุมชนได้ รวมทั้งขอให้พี่น้องประชาชนอย่าประมาท ยกการ์ดให้สูง เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ไม่ไปในที่ชุมชนแออัดปฏิบัติตามารตราการที่ทางจังหวัดขอความร่วมมือ รวมถึงมาตรการบังคับใช้ต่างๆ เชื่อมั่นว่า อัตราการติดเชื้อในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลาก็จะลดลง โดยต้องร่วมด้วยช่วยกันทุกฝ่าย นายอำเภอเบตง กล่าว

นายอำเภอเบตงเร่งเตรียม CI เพิ่ม หวั่นติดเชื้อบานปลาย


ภาพ/ข่าว โดย:
เจษฎา สิริโยทัย  จ.ยะลา  

logoline