svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

การรับมือน้ำท่วมด้วย "โดรนและดาวเทียม" สุดไฮเทคของจีน

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญพายุ-น้ำท่วมหนัก หลายครั้งในรอบปี และเมื่อช่วงกลางปีมณฑลเหอหนานเจอฝนตกและน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบ 1,000 ปี แต่วิธีบรรเทาความเดือดร้อนด้านการสื่อสารนั้นสุดไฮเทคด้วยการใช้ "โดรนและดาวเทียม"

เมื่อเดือนกรกฎาคม มณฑลเหอหนานที่อยู่ภาคกลางของประเทศ เผชิญฝนตกและน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 1000 ปี มีอำเภอที่ถูกน้ำท่วมสูงถึง 103 อำเภอ และที่หนักที่สุดคือ อำเภอหมี่เหอ ที่ระบบไฟฟ้า,ประปา และโทรคมนาคมล่มหมด ชาวบ้านได้รับ sms จาก "China Mobile" ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมว่า "ฝนตกหนักทำให้การสื่อสารด้านโทรคมนาคมถูดตัดขาด และให้รีบติดต่อสมาชิกในครอบครัวเพื่ออัพเดทข้อมูลภายในเวลา 5 ชั่วโมง" ซึ่งการแก้ปัญหา คือ การใช้โดรนกู้ภัย (Wing Loong UAV) หรือ "อี้หรง-2H" ที่สามารถลิงค์เข้า ดาวเทียมโทรคมนาคม และทำหน้าที่เป็นสถานีโทรคมนาคมลอยฟ้า เพื่อฟื้นฟูเครือข่ายบนพื้นที่มากกว่า 50 ตารางกิโลเมตร สร้างเครือข่ายการสื่อสารด้วยภาพ เสียงและวิดีโอ ครอบคลุมพื้นที่ราว 15,000 ตารางกิโลเมตร ตัว โดรน ยังติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ เช่น กล้องถ่ายทางอากาศ CCD, อุปกรณ์วิทยุ-โทรทัศน์ EO และเรดาร์รับแสงสังเคราะห์ "SAR" เพื่อส่งภาพและข้อมูลเกี่ยวข้องกับพื้นที่ประสบภัยให้กับศูนย์บัญชาการกู้ภัย

 

การรับมือน้ำท่วมด้วย "โดรนและดาวเทียม"  สุดไฮเทคของจีน

 

การรับมือน้ำท่วมด้วย "โดรนและดาวเทียม"  สุดไฮเทคของจีน

บริษัท Yunzhou Tech ในเมืองซูไห่ มณฑลกวางตุ้ง ได้ช่วยส่ง โดรนสำหรับภารกิจทางน้ำ จำนวน 118 ลำ ไปช่วยกู้ภัยที่เหอหนาน และยังส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยอบรมการใช้ โดรนกู้ภัย เหล่านี้ด้วย โดรนกู้ภัย เหล่านี้ยังสามารถรองรับผู้ใหญ่ได้สูงสุด 3 คน และบินได้ไกล 800 เมตร เหมาะแก่การกู้ภัยในพื้นที่ห่างไกล และมีคุณสมบัติเหมาะสมในภารกิจกู้ภัยทางน้ำ ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าการกู้สัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติด้วย โดรน เป็นสัญลักษณ์ของความคิดสร้างสรรค์และศักยภาพของเจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีของจีน 

 

การรับมือน้ำท่วมด้วย "โดรนและดาวเทียม"  สุดไฮเทคของจีน

 

การรับมือน้ำท่วมด้วย "โดรนและดาวเทียม"  สุดไฮเทคของจีน

ข้อดีอีกอย่างของการใช้ โดรน คือการเปิดใช้งานสัญญาณที่สามารถใช้โดยตรงกับโทรศัพท์ทั่วไป และอยู่ใกล้พื้นดินด้วย "Bandwidth" หรือความเร็วในการสื่อสาร หรือความเร็วในการเชื่อมต่อที่เทียบเท่า 4G ซึ่งผู้ผลิต โดรน "DJI" ระบุว่ากำลังจัดระเบียบผู้ให้บริการ โดรน ในท้องถิ่นและทรัพยากร เพื่อสนับสนุนงานกักตัวและฆ่าเชื้อ โควิด-19 ไปพร้อมๆ กับการกู้ภัยด้วย 

 

การรับมือน้ำท่วมด้วย "โดรนและดาวเทียม"  สุดไฮเทคของจีน

logoline