svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุเผยนายกฯยังไม่ทูลเกล้าฯร่างแก้ไขรธน.

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิษณุ เครืองาม เผยนายกฯ ยังไม่ทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุต้องอยู่ในช่วง 20 วันเวลานี้เลย 5 วันแรกมาแล้ว อยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะพิมพ์เสร็จเมื่อไหร่ และเมื่อทูลเกล้าฯ ไปแล้วจะทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยได้ 90 วัน

6 ตุลาคม 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการยื่นทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 27ก.ย. ว่า กรอบเวลาการยื่นทูลเกล้าฯ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 145 เมื่อรัฐสภาส่งมาถึงมือนายกฯ ต้องเก็บไว้ 5 วันเป็นภาคบังคับ เมื่อครบให้บวกไปอีก 20 วันจะทูลเกล้าฯ เมื่อใดก็ได้ใน 20 วันนี้
 

ถามว่า 20 วันนี้ นายกฯ สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้านายกฯ จะยื่นต้องยื่นตามมาตรา 148 ถ้าอ่านดูจะเห็นว่าผู้ที่จะยื่นได้คือ ส.ส. กับนายกฯ แต่เป็นการใช้กับ พ.ร.บ. ไม่ได้ใช้กับรัฐธรรมนูญ

 

ถามย้ำว่า ตอนนี้นายกฯ ไม่มีอำนาจยื่นตีความได้แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าตนตอบแค่นี้ เพราะมาตรา 148 ใช้กับพ.ร.บ.

วิษณุเผยนายกฯยังไม่ทูลเกล้าฯร่างแก้ไขรธน.

ถามว่ากรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี ยื่นตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน จะกระทบกับการยื่นทูลเกล้าฯ ของนายกฯหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่กระทบ การยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินไม่เกี่ยวกับกำหนดเวลาเป็นกฎหมายแล้วก็ยังยื่นได้เป็นเรื่องของเขา อยู่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน จะรับหรือไม่ถือเป็นคนละส่วนกัน

วิษณุเผยนายกฯยังไม่ทูลเกล้าฯร่างแก้ไขรธน.

 

เข้าใจว่ารัฐบาลเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ตอบไม่ถูกว่าจะนำขึ้นช่วงไหนเพราะมันต้องอยู่ในช่วง 20 วันเวลานี้เลย 5 วันแรกมาแล้วตอนนี้อยู่ในช่วง 20 วันก็อยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะพิมพ์เสร็จเมื่อไหร่ และเมื่อทูลเกล้าฯ ไปแล้วจะทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยได้ 90 วัน เมื่อครบ 5 วัน บวก 20 พอขึ้นไปปั๊บให้นับหนึ่งตรงนั้นไปอีก 90 วัน

ถามว่าหากมีการทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไปแล้ว หากเกิน 90 วันยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ ร่างดังกล่าวจะตกไปเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตกไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 147 แต่ก็ไม่เชิงตกเพราะมีช่องให้สภาฯ ยืนยันอีกครั้งภายใน 30 วัน

 

รัฐธรรมนูญ เขียนไว้ว่าทรงมีพระราชอำนาจ ในการวีโต้พ.ร.บ.ใน 90 วัน ถามว่าเคยเกิดขึ้นหรือไม่ ก็เคยสมัยรัชกาลที่ 7 รัชกาลที่ 9 ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็เคยวีโต้พ.ร.บ. 3 ฉบับ

 

ถามว่าดูจากไทน์ไลน์ ทั้งเรื่องรัฐธรรมนูญและกติกาเลือกตั้ง ไม่น่าจะมีอะไรสะดุดใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันจะสะดุดก็เรื่องเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ แต่เวลานี้ยังไม่มีการยื่น

วิษณุเผยนายกฯยังไม่ทูลเกล้าฯร่างแก้ไขรธน.

logoline