svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอเฉลิมชัย" เผยข่าวดี อังกฤษปลดไทยออกจากบัญชีแดงโควิด

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เปิดเผยข่าวดีว่า ประเทศอังกฤษ ได้ปลดไทยออกจากบัญชีแดงของโควิด โดยจะมีผลในวันที่ 11 ตุลาคมนี้

8 ตุลาคม 2564 นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ให้ข้อมูลผ่าน Blockdit "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" ระบุว่า ....

" ข่าวดี !! อังกฤษปลดไทยออกจากบัญชีแดงของโควิด ทำให้คนไทยเดินทางเข้าอังกฤษได้โดยไม่ต้องกักตัว 10 วัน สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็ม"
 

"หมอเฉลิมชัย" เผยข่าวดี อังกฤษปลดไทยออกจากบัญชีแดงโควิด  

นายแพทย์เฉลิมชัย ยังกล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา หลังจากโควิดระบาดระลอกที่ 3 ในประเทศไทย ทำให้อัตราการติดเชื้อเพิ่มสูงมาก จนกระทั่งประเทศไทยถูกจัดอยู่ในบัญชีสีแดง (Red List) ของอังกฤษ นั่นหมายความว่า คนไทยทุกคนแม้จะฉีดวัคซีนครบสองเข็มตามที่อังกฤษต้องการแล้ว ก็ยังจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 10 วัน ก่อนที่จะสามารถเดินทางไปในประเทศอังกฤษได้ ขณะนี้ทางการอังกฤษได้ประกาศว่าจากบัญชีสีแดง 54 ประเทศ ได้ปลดไทยให้พ้นจากบัญชีสีแดงแล้ว คงเหลือ 7 ประเทศได้แก่ โคลัมเบีย โดมินิกัน เอกวาดอร์ เฮติ ปานามา เปรู และเวเนซุเอลา ซึ่งประเทศเหล่านี้ยังมีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติเข้มงวดเหมือนเดิม ได้แก่

  • 1) ก่อนขึ้นเครื่องบินไปอังกฤษ จะต้องตรวจว่ามีผล PCR เป็นลบ
  • 2) เมื่อเดินทางถึงอังกฤษแล้ว จะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 10 วัน และจะต้องจ่ายค่ากักตัวล่วงหน้า 2285 ปอนด์
  • 3) ต้องรับการตรวจหาไวรัสด้วยวิธี PCR ในวันที่ 2 และวันที่ 8

ภาพ : เก็ตตี้ อิมเมจ  

เมื่อประเทศไทยได้รับการปลดออกจากบัญชีสีแดงดังกล่าว ซึ่งจะมีผลในวันที่ 11 ตุลาคม 2564 นี้
จะทำให้คนไทยที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็ม สามารถเดินทางเข้าประเทศอังกฤษด้วยความสะดวกมากขึ้น คือ

1) ไม่ต้องตรวจ PCR ก่อนออกเดินทาง
2) เมื่อเดินทางถึงประเทศอังกฤษแล้ว จะทดสอบ PCR ในวันที่สอง ถ้าผลเป็นลบ ก็จะสามารถเดินทางไปทั่วเกาะอังกฤษได้ โดยไม่ต้องกักตัว และประหยัดเงินไปกว่า 2,000 ปอนด์ 

นอกจากนั้นในปลายเดือนตุลาคม 2564 อังกฤษก็จะยกเลิกวิธีการตรวจ PCR ที่มีราคาแพงในวันที่สองเมื่อมาถึงอังกฤษ เป็นการตรวจแบบ Lateral Flow ซึ่งมีราคาถูกกว่าและตรวจสะดวกกว่า คล้าย ATK ของเรา

นับเป็นข่าวดีสำหรับประเทศไทยและคนไทย ที่มีความประสงค์จะเดินทางไปอังกฤษ ที่จะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นการไปศึกษาต่อ หรือไปทำงาน
และการที่อังกฤษประเมินสถานการณ์ของไทย โดยปลดจากบัญชีสีแดง แสดงว่าอังกฤษเห็นว่าสถานการณ์โควิดในประเทศไทยนั้นเริ่มดีขึ้นแล้ว

"หมอเฉลิมชัย" เผยข่าวดี อังกฤษปลดไทยออกจากบัญชีแดงโควิด

Reference

logoline