svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชวน” ชี้ ฝ่ายค้านยื่นขออภิปรายไม่ลงมติได้

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชวน” เผย สภายินดีร่วมมือหากรัฐบาลขอเปิดสมัยวิสามัญพิจารณา พ.ร.ก.ควบคุมโรค แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานมา ชี้ ฝ่ายค้านยื่นขออภิปรายไม่ลงมติได้ แจงปมสอบแจกเงิน 5 ล้านศึกซักฟอกคืบหน้าแต่ขอขยายเวลาเหตุผู้เกี่ยวข้องไม่สะดวกให้ข้อมูล

8 ตุลาคม 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังรับมอบรองเท้าบูท จำนวน 504 คู่ จากบริษัท จริงใจเสมอ จำกัด เพื่อนำไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่าง ๆ ว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้มีโอกาสลงพื้นที่ไปช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์น้ำท่วม แต่ได้มอบหมายให้ นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวแทนเดินทางไปมอบสิ่งของและให้กำลังใจ และเบื้องต้นในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ก่อนเปิดสมัยประชุมสภา จะเดินทางลงพื้นที่ 9 จังหวัดภาคอีสาน รวมถึงตั้งใจไว้ว่าหากยังพอดีเวลาจะเดินทางลงไปในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ที่ปัจจุบันมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 เป็นจำนวนมากอีกครั้ง เพื่อเป็นกำลังใจให้กับประชาชนพร้อมกับนำหน้ากากอนามัยไปมอบให้ประชาชนด้วย

ส่วนมาตรการในการเปิดสมัยประชุมสามัญในวันที่ 1 พ.ย.นี้หลังจาก ส.ส.กลับไปลงพื้นที่มานั้น นายชวน กล่าวว่า เมื่อไปดูมาตรการของแต่ละจังหวัดมีความเข้มงวด และบางจังหวัดมีการใช้ทรัพยากรบุคคลในจังหวัดได้เป็นอย่างดี จึงไม่มีความเป็นห่วง

 

ส่วนระเบียบวาระที่สำคัญในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยที่จะถึงนี้ ในส่วนของรัฐสภามีกฎหมายค้างอยู่ 2 ฉบับ แต่ของสภาผู้แทนราษฎรนั้นมีกฎหมายค้างอยู่หลายฉบับ เพราะในช่วงหลังมีกฎหมายที่ผ่านกระบวนการตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญเข้ามาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นในช่วงเปิดสมัยประชุมนี้จะต้องอาศัยความร่วมมือจากสมาขิก เช่น การเพิ่มวันประชุมพิเศษเป็นวันศุกร์อีก 1 วัน ให้ได้เดือนละ 2-3 ครั้ง เพื่อเคลียร์งานที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว โดยหลังจากนี้จะเชิญตัวแทนผู้ควบเสียงของแต่ละฝ่ายมาหารืออีกครั้งในช่วงก่อนเปิดสมัยประชุม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ส่วน พ.ร.ก.ควบคุมโรคของรัฐบาลนั้น นายชวน ระบุว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลยังไม่ได้มีการประสานมายังสภาเพื่อขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญรวมถึงยังไม่มีการเสนอกฎหมายดังกล่าวมา ซึ่งก็สามารถทำได้โดยทางสภาก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ เพราะรอบนี้ไม่มีการเปิดสมัยวิสามัญเหมือนครั้งก่อน เนื่องจาก พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ผ่านไปตามกรอบเวลา แต่ทั้งนี้หากรัฐบาลมีความประสงค์จะเปิดสมัยวิสามัญก็สามารถทำได้และสภาก็ยินดีมห้ความร่วมมือ แต่ขณะนี้ก็เหลือเวลาอีกไม่กี่วันก็ตะเปิดสมัยสามัญปกติแล้ว

 

ขณะที่ญัตติการขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติของฝ่ายค้านนั้น นายชวน กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาก็มีการยื่นญัตตินี้เข้ามา ดังนั้นในสมัยนี้ก็สามารถทำได้เช่นกันตามรัฐธรรมนูญ โดยเป็นการเสนอเข้ามาเพื่อเสนอความเห็นและขอทราบข้อเท็จจริง ก็ไม่มีปัญหาอะไร สมาชิกสามารถเข้าชื่อเสนอได้ แต่ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

นายชวน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการจ่ายเงิน 5 ล้านบาทในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า มีความคืบหน้าทุกสัปดาห์ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าผู้ที่ถูกเชิญมาให้ข้อมูลมาหรือไม่ เพราะบางคนไม่สะดวกเดินทางมา ซึ่งตนได้มอบให้ นพ.สุกิจ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรได้เข้าไปร่วมเพื่อติดตามความคืบหน้า ส่วนกรอบเวลาในการพิจารณานั้นเดิมทีมีการกำหนดไว้ แต่ในสัปดาห์นี้ได้มีการขอขยายเวลามาเนื่องจากไม่สามารถสอบข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ครบ เพราะบางคนยังไม่เดินทางเข้ามา

logoline