svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สสจ.คุมเข้มร้านอาหาร ต้องแสดงประวัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมทุรสาคร- สสจ.สมุทรสาคร จับมือ ทน.สมุทรสาคร ใช้มาตรการตรวจ ATK ฉีดวัคซีน คุมเข้มร้านอาหารต้องแสดงประวัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม และมีประวัติการตรวจ ATK มาติดแสดงไว้ที่หน้าร้านให้ชัดเจน

วันที่ 8 ตุลาคม 2564 สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครว่า จากการรายงานข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 7 ตุลาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 233 ราย โดยจำแนกเป็นผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 42 ราย และผู้ติดเชื้อที่มาจากการเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาลอีก 139 ราย

สสจ.คุมเข้มร้านอาหาร ต้องแสดงประวัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

นอกจากนี้ยังมีผู้ติดเชื้อในกลุ่ม Bubble&Sealed อีก 52 ราย ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 108,026 ราย รักษาหายเพิ่มอีก 288 ราย รวมมีผู้กลับบ้านได้แล้วสะสมที่ 102,764 ราย อยู่ระหว่างการรักษาอีก 4,144 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตรายวัน 3 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 1,118 ราย สำหรับการฉีดวัคซีนของจังหวัดสมุทรสาคร ปัจจุบันได้ดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 610,958 โด๊ส, เข็มที่ 2 จำนวน 408,434 โด๊ส , เข็มที่ 3 สะสม 48,665 โด๊ส รวมมียอดสะสมการฉีดวัคซีนไปแล้วทั้งหมด 1,068,057 โด๊ส

สสจ.คุมเข้มร้านอาหาร ต้องแสดงประวัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

ด้าน นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ขณะนี้แนวโน้มของจังหวัดสมุทรสาครมีผู้ติดเชื้อรายวันลดลงอย่างต่อเนื่องบางวันมีผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 100 ราย หรือบางวันอาจจะมีขยับขึ้นไปมากกว่านั้นบ้าง ขณะที่ในวันที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 200–300 รายนั้นส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่ม FACTORY SANDBOX ที่มีกระบวนการตรวจคัดกรอง แยกผู้ติดเชื้อ และรักษา เป็นที่ชัดเจนอยู่แล้วส่วนการใช้มาตรการควบคุมร้านอาหารเจ บริเวณริมเขื่อนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครนั้น จากที่ได้เข้าไปตรวจเยี่ยมร้านค้าขายอาหารเจเมื่อสองวันที่ผ่านมา ก็ได้มีมาตรการที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น 

สสจ.คุมเข้มร้านอาหาร ต้องแสดงประวัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

โดยให้ผู้ประกอบการหรือผู้ขายอาหารทุกร้านค้า แสดงประวัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด อย่างน้อย 2 เข็ม และมีประวัติการตรวจ ATK มาติดแสดงไว้ที่หน้าร้านให้ชัดเจน และที่สำคัญคือมาตรการป้องกันด้วยการสวมแมสหรือใส่เฟสชิล อีกทั้งต้องสวมใส่ถุงมือ ซึ่งมาตรการดังกล่าวนั้นแม้จะมีการปฏิบัติกันอยู่บ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่ครบถ้วนจึงให้ทุกร้านถือปฏิบัติให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้าตรงนี้สามารถร่วมกันปฏิบัติได้นั้น อนาคตในเดือนพฤศจิกายนที่จังหวัดสมุทรสาครจะจัดงานเทศกาลกินปลาทูอร่อยที่ท่าฉลอม ก็มีโอกาสที่จะเป็นไปได้ภายใต้มาตรการเดียวกันเช่นนี้

สสจ.คุมเข้มร้านอาหาร ต้องแสดงประวัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

ขณะที่ช่วงเช้า นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการร้านจำหน่ายอาหารเจกว่า 50 ร้านค้า ที่บริเวณริมเขื่อนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ซึ่งมีการเปิดร้านจำหน่ายทั้งอาหาร และขนมหวานโดยแต่ละร้านค้านั้นก็ได้มีมาตรการที่ต้องพึงปฏิบัติตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และเทศบาลนครสมุทรสาครกำหนดไว้ นอกเหนือจากความสะอาด อาหารได้คุณภาพ และสะอาดแล้วนั้น สิ่งสำคัญคือเรื่องของมาตรการส่วนบุคคลที่ผู้ประกอบอาหาร และผู้จำหน่ายอาหารทุกคน จะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด- 19 ด้วยชุดตรวจ ATK จากทางเทศบาลนครสมุทรสาคร

 

หากใครผ่านการตรวจแล้ว เทศบาลนครสมุทรสาครจะออกบัตรติดหน้าอกรับรองและให้เข้ามาจำหน่ายอาหารได้รวมถึงเรื่องของการฉีดวัคซีนก็จะต้องได้รับวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม และมีการ ติดกระดาษแสดงผลการฉีดวัคซีนไว้หน้าร้านอีกด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค ว่าร้านอาหารเจที่บริเวณริมเขื่อนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครนั้น เป็นร้านอาหารปลอดภัยจากเชื้อโควิด -19

logoline