svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ต่อพงษ์"ขอทุกฝ่ายตั้งสติงดรุนแรงหลังเกิดเหตุคฝ.ถูกยิงหัว

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไทยสร้างไทย" วอนทุกฝ่ายมีสติ อย่าใช้ความรุนแรงแก้ไขปัญหา หลังพบตำรวจถูกยิงเข้าศรีษะ หวั่นอาจบานปลายหนักเหมือนเหตุการณ์ในอดีต

7 ตุลาคม 2564 นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธานคณะกรรมการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่ามีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์การปะทะกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่บริเวณแยกดินแดง หลังจากที่เมื่อคืนนี้ (6 ต.ค.) มีการยกระดับความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐในการเข้าปราบปรามผู้ชุมนุม ทั้งการขยายช่วงเวลาการปะทะ และจับกุมผู้ชุมนุมกว่า 60 คน หลังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บสาหัสจากกระสุนปืนเข้าบริเวณศรีษะ 

 

ทั้งนี้ ซึ่งมีความน่ากังวลว่า อาจเกิดเหตุการณ์บานปลาย เหมือนกับเหตุการณ์ในอดีต ที่มีการยกระดับความรุนแรงของทั้งสองฝ่าย เช่น เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ที่นักศึกษาหนีเข้าป่าไปจับอาวุธร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย และเหตุการณ์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

"ต่อพงษ์"ขอทุกฝ่ายตั้งสติงดรุนแรงหลังเกิดเหตุคฝ.ถูกยิงหัว

 

"พรรคไทยสร้างไทย จึงขอเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่าย มีสติ อย่าใช้อารมณ์ในการแก้ไขปัญหา เพราะ "ความรุนแรง นำมาซึ่งรุนแรงกว่า" ซึ่งมีบทเรียนความขัดแย้งในอดีตได้พิสูจน์มาแล้ว" นายต่อพงษ์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐ ควรดำเนินการตามหลักสิทธิมนุษยชน และปฏิบัติการตามหลักสากลในการควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุม โดยให้สื่อมวลชนทุกสำนักสามารถร่วมทำหน้าที่ตรวจสอบการชุมนุมดังกล่าวด้วย เพื่อป้องกันข้อครหาในการทำหน้าที่เกินกว่าเหตุ

ขณะเดียวกัน ในส่วนของกลุ่มผู้ชุมนุม ขอให้ดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่มีมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ได้ ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด ควรมีการเจรจาพูดคุยกันจากทั้งสองฝ่าย เพื่อหาข้อยุติ ในการนำไปสู่การหาทางออกได้อย่างสันติ ตามแนวทางระบอบประชาธิปไตย

logoline