svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปล่อยพันธุ์ปลาล้านตัว-ลงสู่ทุ่งบางระกำ

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก -ปล่อยพันธุ์ปลา ลงสู่ทุ่งบางระกำล้านตัว เพื่อเสริมสร้างอาชีพประมงให้ชาวบ้าน ขณะที่ทุ่งบางระกำโมเดล รับน้ำเข้าพื้นที่จำนวน 198,103 ไร่ ปริมาณน้ำ 414.94 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 104% มีแนวโน้มลดลง

 

ปล่อยพันธุ์ปลาล้านตัว-ลงสู่ทุ่งบางระกำ

วันที่ 7 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่คลองแยงมุม ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานกิจกรรม ร่วมใจสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานโครงการบางระกำโมเดล ของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจังหวัดพิษณุโลก ได้ดำเนินการโครงการบางระกำโมเดลในพื้นที่ลุ่มต่ำเขตชลประทานจำนวน 265,000 ไร่ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อใช้เป็นพื้นที่โครงการรองรับน้ำในช่วงวิกฤตของแม่น้ำยม ลดผลกระทบจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นในเขตชุมชน รวมถึงใช้เป็นพื้นที่ทุ่งหน่วงน้ำเพื่อชะลอการระบายน้ำ ไม่ให้มีผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง สามารถรองรับน้ำได้สูงสุดถึง 400 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เสริมจากการทำอาชีพประมง ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของเกษตรกรในพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งปัจจุบัน รับน้ำเข้าพื้นที่จำนวน 198,103 ไร่ ปริมาณน้ำ 414.94 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 104% มีแนวโน้มลดลง

ปล่อยพันธุ์ปลาล้านตัว-ลงสู่ทุ่งบางระกำ

 

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ปล่อยพันธุ์ปลาตะเพียนทอง ปลาตะเพียนขาว กระแหนแก้มช้ำ และปลาสร้อยรวม 50 ตัว ปลาตุ้มอีก 1 ล้านตัว ลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ และได้มีการสาธิตการเพาะพันธุ์ปลาตะเพียนขาว ด้วยชุดเฉพาะเคลื่อนที่ ให้แก่เกษตรกร และได้มีการมอบน้ำหมัก เพื่อกำจัดกลิ่น น้ำเน่าที่ท่วมขังอีกจำนวน 300 ลิตร / ต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจร จำนวน 200 ต้น / พืชอาหารสัตว์ ซึ่งเป็นหญ้าอัดฟ่อนอีกจำนวน 250 ฟ่อน รวม 5,000 กิโลกรัม พร้อมถุงยังชีพสำหรับสัตว์ จำนวน 25 ชุด มีตัวแทนเกษตรกร ในพื้นที่เข้ารับมอบปัจจัยต่างๆรวมทั้งสิ้น 30 คน

ปล่อยพันธุ์ปลาล้านตัว-ลงสู่ทุ่งบางระกำ

โดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี / พิษณุโลก

logoline