svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

4 จังหวัดชายแดนใต้ ได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่ม

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 เผยได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มขึ้นในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงต่อเนื่อง ยืนยันจำนวนเตียงยังเพียงพอ เพิ่มศักยภาพโรงพยาบาลอำเภอรองรับผู้ป่วยปานกลาง

วันนี้ (7 ตุลาคม 2564) นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กรมควบคุมโรค เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้
(จ.สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) ซึ่งมีตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่ที่สูงต่อเนื่อง ว่า สถานการณ์ในขณะนี้คล้ายๆ กับกรุงเทพฯ ที่มีการระบาดลงสู่ระดับชุมชน ครอบครัว 
“ตอนนี้เราวางแนวเรื่องของการให้มี ยูนิเวอร์แซล พรีเวนชั่น (Universal Prevention) หรือ การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล เรื่องของการป้องกันตนเอง ไม่ได้เป็นคลัสเตอร์เหมือนเมื่อก่อน เป็นการกระจายไประดับชุมชนมากกว่า”

นายแพทย์เฉลิมพล กล่าวและว่า การจัดการกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากการป้องกันตัวเองสูงสุดอย่างที่ว่าไปแล้ว ก็จะมีการเข้าไปตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชน และนำคนที่ติดเชื้อเข้าสู่ระบบให้มากที่สุด แยกตามระดับความรุนแรง 4 จังหวัดชายแดนใต้ ได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่ม   4 จังหวัดชายแดนใต้ ได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่ม
 

อีกส่วนหนึ่งก็การสร้างสมดุลย์ระหว่างการควบคุมที่เข้มงวดกับการผ่อนคลาย เพราะว่าหลายๆ ที่ หลายๆ แห่งก็เริ่มเปิดเมือง ต้องมีโซนโควิดฟรีเซ็ตติ้ง จัดสภาพแวดล้อมของกิจการที่มีความเสี่ยงเป็นแบบปราศจากโควิด (COVID - Free Setting)
สำหรับวัคซีนและจำนวนเตียงในพื้นที่ขณะนี้ นายแพทย์เฉลิมพล  กล่าวว่า สำหรับวัคซีนในพื้นที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุขก็เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ  เนื่องจากว่าสถานการณ์ในพื้นที่มีการติดเชื้อสูง ส่วนเรื่องจำนวนเตียงในพื้นที่นั้นก็ได้มีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์กันทุกวัน มีการเพิ่มศักยภาพไปถึงในโรงพยาบาลระดับอำเภอ เพื่อให้รักษาผู้ป่วยระดับปานกลางให้มากขึ้น และเพิ่มจำนวนเตียงในโรงพยาบาลใหญ่ๆ 4 จังหวัดชายแดนใต้ ได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่ม


 

“ณ ปัจจุบัน จำนวนเตียงในพื้นที่ก็ยังเพียงพออยู่ เนื่องจากมีการเตรียมไว้รองรับล่วงหน้า เพื่อที่จะดูสถานการณ์เผื่อจะมีเคสมากกว่านี้จริงๆ”
ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่12 ยังกล่าวอีกว่า แม้สถานการณ์การติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีตัวเลขที่สูงก็ตาม แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นต้องระดมบุคลากรจากนอกพื้นที่เข้าไป 4 จังหวัดชายแดนใต้ ได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่ม ข่าว โดย :
สมชาย สามารถ เนชั่นทีวี

logoline