svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เพาะพันธุ์ "นกกรงหัวจุกเผือก" รับรายได้หลักแสน

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - ตำรวจสงขลา เพาะนกกรงหัวจุกเผือกและนกด่างซึ่งได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ ให้เพาะพันธุ์ได้ เพื่อการอนุรักษ์และสามารถขายเป็นรายได้เสริม ราคาขายเริ่มต้นตั้งแต่ตัวละ 25,000 ถึงหลักแสนบาท

7 ตุลาคม 2564 พ.ต.ต.คณิต พิจิตร สารวัตรอำนวยการกลุ่มงานสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา  หรือ สารวัตรกล้วย ตำรวจหนุ่มสงขลา  ที่ชื่นชอบและมีใจรักการเลี้ยงนกกรงหัวจุกมาตั้งแต่วัยเด็กตอนอายุ 6-7 ขวบ เพราะได้เห็นพ่อและชาวบ้าน หลังจากเลิกทำงานหรือกรีดยางช่วงเช้าก็จะมานั่งประลองเสียงนกกรงหัวจุก ซึ่งถือว่าเป็นวิถีชีวิตของคนปักษ์ใต้

เพาะพันธุ์ "นกกรงหัวจุกเผือก" รับรายได้หลักแสน

สารวัตรกล้วย จึงได้สะสมประสบการณ์จนมีความรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ของนกกรงหัวจุก และเริ่มศึกษาการเพาะนกกรงจุกด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านอย่างจริงจังเมื่อปี 2551  จากนั้นได้ไปขออนุญาตเพาะพันธุ์สัตว์สงวน หรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เมื่อปี 2558 โดยใช้ชื่อฟาร์ม กล้วย นกด่าง พัทลุงฟาร์ม เลขที่ 408 หมู่ 2  ต.ป่าพะยอม อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง เพื่อเพาะขยายพันธุ์อย่างจริงจัง โดยมีการผสมข้ามสายพันธุ์นกกรงหัวจุก เพื่อให้สีสันแปลกตาและลักษณะโดดเด่น มีเสียงร้องไพเราะ ซึ่งฟาร์มของสารวัตรกล้วยจะเน้น นกเผือก หรือ พญานก ซึ่งความเชื่อส่วนตัวมองว่า เป็นนกที่เสริมบารมี เลี้ยงแล้วจะเป็นมงคลชีวิต

เพาะพันธุ์ "นกกรงหัวจุกเผือก" รับรายได้หลักแสน
 

ความสำเร็จการจำหน่ายนกกรงหัวจุกเริ่มได้ผลตอบรับดีเมื่อปี 2562 มีลูกค้าทั้งภาคใต้ และทั่วประเทศ ที่ต้องการแลกเปลี่ยนสายพันธุ์นก รวมไปถึงลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะเวียดนาม โดยราคาขึ้นอยู่กับอายุ สายพันธุ์ และคุณภาพการร้องเล่น สนนราคาเริ่มต้นที่ตัวละ 25,000 บาทถึงหลักแสน  สร้างรายได้อย่างดี และทำเป็นธุรกิจครอบครัว ซึ่งจะใช้เวลาว่างหลังจากเลิกงานและวันหยุดเข้ามาดูแล โดยมีคุณพ่อร่วมเลี้ยงให้ด้วย

เพาะพันธุ์ "นกกรงหัวจุกเผือก" รับรายได้หลักแสน เพาะพันธุ์ "นกกรงหัวจุกเผือก" รับรายได้หลักแสน
 

ถ้าหากคุณผู้ชมต้องการที่ซื้อนกกรงหัวจุก ที่มีการขยายพันธุ์อย่างถูกกฎหมาย หรือสนใจการเพาะเลี้ยงนกกรงหัวจุกเผือก /ด่าง สอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 080-8736912 สารวัตรกล้วย

เพาะพันธุ์ "นกกรงหัวจุกเผือก" รับรายได้หลักแสน

ภาพ/ข่าว โดย
สันติภาพ   รามสูต จ.สงขลา

logoline