svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“คิง ก่อนบ่าย” พาแม่ร้องดีอีเอสช่วยหลังเป็นเหยื่อเอสเอ็มเอสกู้เงิน

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“คิง ก่อนบ่าย” พาแม่เลี้ยงร้อง “ดีอีเอส-ตำรวจไซเบอร์” ช่วยหลังเป็นเหยื่อเอสเอ็มเอสกู้เงิน ขณะที่ดีอีเอสเตือนประชาชนให้ระวัง พร้อมตั้งคณะทำงานยกระดับแก้ปัญหาเชิงรุก

วันนี้ (6 ต.ค.) ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ร่วมกับ ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ แถลงข่าวการหารือแนวทางป้องปราบมิจฉาชีพออนไลน์ โดยมีนายณภัทร ชุ่มจิตตรี หรือ คิง ก่อนบ่าย ที่นำนางสายลม ชื่นดอนกอยแม่เลี้ยง และนางสุธิดา ตั้งบูรพาจิตร์ เพื่อนแม่เลี้ยง เข้ายื่นหลักฐานถูกหลอกกู้เงินจากเอสเอ็มเอสหลอกลวงด้วย

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อกลโกงออนไลน์รูปแบบต่างๆ ทั้งหลอกซื้อของออนไลน์ แอพเงินกู้ผิดกฎหมาย เอสเอ็มเอสหลอกลวง และเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ฯลฯ จึงสั่งการให้กระทรวงดีอีเอสร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งดำเนินการปราบปราม เพราะถือว่าเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเป็นการคุ้มครองประชาชน ซึ่งปัจจุบันมีผู้เสียหายร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก บางเคสมีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายพันราย มูลค่าความเสียหายมากกว่า 1,000 ล้านบาท
คิง ก่อนบ่าย ร้องดีอีเอสช่วยกรณีเอสเอ็มเอสหลอกกู้เงิน

ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในเชิงรุก จึงได้ยกระดับศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาซื้อขายออนไลน์ OCC 1212 ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการรับเรื่องร้องเรียนและประสานหน่วยงานต่างๆ พร้อมตั้งคณะทำงานขึ้นมามีทั้งคนจากกระทรวงดีอีเอส ตำรวจ และเอกชน ฯลฯ เพื่อแก้ปัญหาหลอกหลวงทางออนไลน์ เมื่อพบจะรีบปิดกั้นและแจ้งเตือนประชาชนให้เร็วที่สุด

“วันนี้ได้มีการประชุมหารือกับแพลต์ฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก กูเกิล ไลน์ ช้อปปี้ ติ๊กต็อก เจดีเซ็นทรัล และลาซาด้า เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาการซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่เกิดขึ้น ในการวางแนวทางการการป้องกัน ปราบปราม และให้ความรู้แก่ประชาชนด้วย ซึ่งจากสถิติมีการถูกหลอกหลวงซื้อออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊คคิดเป็นสัดส่วนถึง 82.4% ซึ่เอกชนยืนยันจะคัดกรองคนเข้ามาใช้งานแพลตฟอร์มในการซื้อขายให้เข็มข้นมากขึ้น อย่างไรก็ตามขอเตือนมิจฉาชีพ ให้หยุดดำเนินการเพราะเจ้าหน้าที่สามารถติดตามหลักฐานทางคอมพิวเตอร์และการโอนเงินมาดำเนินคดีได้”
นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส

ด้าน คิง ก่อนบ่าย กล่าวว่า พาแม่เลี้ยงมาจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อยื่นหลักฐานกับทางดีอีเอสและตำรวจ โดยถูกหลวงให้กู้เงินผ่านเอสเอ็มเอส ซึ่งหลังจากตนแชร์เรื่องนี้ในเพจ ก็มีคนที่โดนลักษณะเดียวกันส่งข้อมูลมาให้นอกจากจะมาร้องเรียนแล้วอยากจะออกมาเตือนประชาชนไม่ให้หลงตกเป็นเหยื่อ

ด้านนางสายลม  กล่าวว่า ตนได้รับเอสเอ็มเอสเชิญชวนให้กู้เงินดอกเบี้ยถูก เมื่อคลิกลิงค์เข้าไปก็ถูกให้กรอกข้อมูลต่างๆ จากนั้นก็อ้างว่าต้องโอนเงินมาเป็นค่าดำเนินการต่างๆ แล้วจะโอนคืนมาให้พร้อมเงินกู้ ซึ่งตนโดนหลอกโอนไป 13,900  บาท จากยอดกู้ 30,000 บาท ส่วนนางสุธิดา ที่เป็นเพื่อนถูกหลอกให้โอนไป 60,000 บาท แต่ก็ไม่ได้รับการโอนเงินกลับมาแต่อย่างใด จึงอยากจะขอเตือนประชาชนและให้ภาครัฐแก้ปัญหาเรื่องเอสเอ็มเอส เหล่านี้ที่ส่งมายังประชาชนเพื่อไม่ให้มีคนตกเป็นเหยื่ออีก

คิง ก่อนบ่าย ร้องดีอีเอสช่วยกรณีเอสเอ็มเอสหลอกกู้เงิน
 

logoline