svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เทสลาถูกปรับ 137 ล้านดอลลาร์ เหตุเหยียดผิวในโรงงาน

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทสลาถูกตัดสินให้จ่ายค่าเสียหายแก่พนักงานผิวดำคนหนึ่งเป็นเงิน 137 ล้านดอลลาร์ โทษฐานเพิกเฉยต่อปัญหาการเหยียดผิวในที่ทำงาน

เทสลา บริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าชั้นนำจากสหรัฐฯ ของ อีลอน มัสก์ ถูกคณะลูกขุนของรัฐบาลกลาง สั่งปรับเงิน 137 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4,600 ล้านบาท ต่อกรณีการเหยียดผิวที่เกิดขึ้นในที่ทำงานของเทสลา โดยผู้เสียหาย คือ โอเวน ดิแอซ ซึ่งเป็นชายอเมริกันผิวดำ ทำงานเป็นพนักงานสัญญาจ้างควบคุมลิฟต์ ที่โรงงานฟรีมอนต์ ในแคลิฟอร์เนีย ของเทสลา ในช่วงปี 2015 ถึง 2016 ซึ่งเขาถูกหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานเหยียดผิวด้วยวาจาหลายครั้ง

ดิแอซเปิดเผยต่อศาลว่า ครั้งหนึ่ง เขาเคยถูกเพื่อนร่วมงานไล่ให้กลับไปที่แอฟริกา และยังมีการขีดเขียนข้อความเหยียดผิวตามจุดต่างๆ ที่เขาทำงาน ซึ่งศาลตัดสินว่าเทสลามีความผิดจริงที่เพิกเฉยต่อการเหยียดผิวในที่ทำงาน และต้องจ่ายเงินชดเชยให้ดิแอซ 137 ล้านดอลลาร์ โดย 130 ล้านดอลลาร์ เป็นค่าเสียหายเชิงลงโทษ และอีก 7 ล้านดอลลาร์ เป็นค่าเสียหายทางความรู้สึก

 

ทนายความของดิแอซเปิดเผยว่า คดีนี้จะเป็นบทเรียนให้บริษัทที่ร่ำรวยแห่งอื่นในสหรัฐฯ ต้องรับรู้และพยายามแก้ไขปัญหาการเหยียดผิวที่คนผิวดำต้องเผชิญในที่ทำงาน

เทสลา เคยยืนยันว่า ทางบริษัทฯ มีนโยบายต่อต้านการเหยียดผิว การคุกคามทุกรูปแบบ หรือการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมในที่ทำงาน แต่พนักงานหลายคนยืนยันว่าโรงงานผลิตรถยนต์ของเทสลา เป็นแหล่งเพาะพฤติกรรมเหยียดผิว และบริษัทไม่เคยสนใจที่จะแก้ไขปัญหานี้

logoline