svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวสวนเฮ! ปาล์มน้ำมันราคาพุ่ง 8.50 บาท/กก.

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวสวนปาล์มน้ำมันขานรับราคาพุ่ง 8.50 บาทต่อกิโลกรัม ลานเทแย่งกันซื้อ เหตุโควิดฉุดผลผลิตประเทศคู่แข่ง หวั่นมาตรการรัฐลดใช้น้ำมันดีเซลบี 10 ฉุดราคาปาล์มร่วง

เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน อ.กันตัง จ.ตรัง ธวัช จิตรชวาล บอกว่า ในช่วง 9 เดือน ตั้งแต่มกราคม-กันยายน 2564 ราคาเฉลี่ยของปาล์มน้ำมันอยู่ที่ 6.38 บาทต่อกิโลกรัม แต่ปัจจุบันราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปาล์มเกรดพรีเมี่ยมเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 20% อยู่ที่กิโลกรัมละ 8.50 บาท ส่วนปาล์มเปอร์เซ็นต์น้ำมัน  18% อยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 8 - 8.20 บาท ถือเป็นช่วงเวลาทองของเกษตรกรชาวสวนปาล์ม

ชาวสวนเฮ! ปาล์มน้ำมันราคาพุ่ง 8.50  บาท/กก.

สาเหตุที่ราคาปาล์มสูงขึ้น เป็นผลจากสถานการณ์ของโควิด 19 ทำให้ผลผลิตปาล์มน้ำมันในประเทศเพื่อนบ้านและประเทศใกล้เคียงหยุดชะงัก ไม่สามารถตัดปาล์มและส่งออกได้ ทำให้ผลผลิตปาล์มจากไทยส่งออกไปจีนและอินเดีย ได้มากขึ้น อีกทั้งสถานการณ์ปาล์มในประเทศมีผลผลิตไม่มาก เพียงแค่พอใช้ จึงทำให้ราคาปาล์มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

ประกอบกับในช่วงก่อนหน้านี้ ชาวสวนปาล์มได้ผลักดันให้รัฐบาลออกมาตรการแก้ไขและช่วยเหลือในหลายเรื่อง เช่น การประกันราคาปาล์ม การนำน้ำมันปาล์มไปใช้ในโรงไฟฟ้าหรือผลิตเป็นเชื้อเพลิงมากขึ้น รวมทั้งติดตั้งมิเตอร์วัดปริมาณน้ำมันดิบในทุกโรงงาน เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มเถื่อน เมื่อการป้องกันได้ผล ประกอบกับผลผลิตปาล์มในประเทศมีปริมาณน้อย ทำให้ผลผลิตและความต้องการใช้ปาล์มในประเทศมีความสมดุล ราคาจึงดีขึ้นตามลำดับ

ชาวสวนเฮ! ปาล์มน้ำมันราคาพุ่ง 8.50  บาท/กก.

คาดว่าหลังจากนี้ราคาปาล์มคงจะปรับตัวสูงขึ้นอีกไม่มากนัก เพราะเท่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คือ 8.50 บาทต่อกิโลกรัมถือว่าสูงอยู่แล้ว เชื่อว่าระดับราคาจะคงที่ไปจนถึงสิ้นปีนี้หรือปีหน้า จนกว่าสถานการณ์ต่างๆ ทั่วโลกจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ 

ชาวสวนเฮ! ปาล์มน้ำมันราคาพุ่ง 8.50  บาท/กก.

ส่วนมาตรการรัฐที่เตรียมปรับลดการใช้น้ำมันดีเซล บี 10 ซึ่งมาจากปาล์มน้ำมัน มาเป็นน้ำมันบี 6 อาจทำให้ระดับราคาลดลง ซึ่งจะกระทบต่อชาวสวนปาล์ม

 

ด้านเจ้าของลานเทในพื้นที่ อ.กันตัง สายฤทัย นวลแก้ว ระบุ ราคาปาล์มในปัจจุบันถือเป็นราคาที่ดีมากในรอบหลายๆปี ลานรับซื้อปาล์มต่างก็แย่งกันซื้อ โดยยึดตามราคาโรงงานปาล์มเป็นหลัก

ชาวสวนเฮ! ปาล์มน้ำมันราคาพุ่ง 8.50  บาท/กก.

logoline