svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ปาล์มน้ำมัน" ราคาพุ่ง! เหตุผลผลิตน้อยรัฐย้ำอย่าขายปาล์มอ่อน

04 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - ปาล์มน้ำมันราคาพุ่งสูงขึ้นรายวันบางวันราคาพุ่งถึงกิโลกรัมละ 7.10 บาท เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง รัฐบาลย้ำอย่าฉวยโอกาสขายปาล์มน้ำมันอ่อน

     4 กันยายน 2564 เนื่องจากช่วงนี้ราคาปาล์มน้ำมันพุ่งสูงขึ้นรายวันบางวันราคาพุ่งถึงกิโลกรัมละ 7.10 บาท ทำให้หน่วยงานภาครัฐเป็นห่วงว่าเกษตรกรจะเร่งตัดปาล์มขายทำให้ปาล์มด้อยคุณภาพออกสู่ท้องตลาด

"ปาล์มน้ำมัน" ราคาพุ่ง! เหตุผลผลิตน้อยรัฐย้ำอย่าขายปาล์มอ่อน      น.ส.วิชณีย์ ออมทรัพย์สิน ผอ.ศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ช่วงผลผลิตปาล์มน้ำมันออกสู่ท้องตลาดน้อย โรงงานจะแย่งกันซื้อเพราะกำลังผลิตสูงกว่าผลผลิตที่มี ถ้าได้น้อยก็จะซื้อปาล์มที่ด้อยคุณภาพ จะทำให้การสังกัดน้ำมันปาล์มก็จะลดลง ทั้งนี้วิงวอนเกษตรกรให้เลือกเฟ้นปาล์มที่มีคุณภาพที่สุกเต็มที่ แก่จัดขาย จะได้ราคาดีกว่าปาล์มด้อยคุณภาพ

"ปาล์มน้ำมัน" ราคาพุ่ง! เหตุผลผลิตน้อยรัฐย้ำอย่าขายปาล์มอ่อน

"ปาล์มน้ำมัน" ราคาพุ่ง! เหตุผลผลิตน้อยรัฐย้ำอย่าขายปาล์มอ่อน      นายสัมพันธ์ ฉิมภักดี วัย 63 ปี ข้าราชการครูบำนาญที่หลังจากเกษียณอายุราชการได้ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรชาวสวนปาล์มเต็มรูปแบบ กล่าวว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ปาล์มน้อย เพราะส่วนใหญ่ปาล์มกำลังเริ่มแทงช่อออกทลาย ทำให้มีปาล์มออกสู่โรงงานน้อย จึงทำให้ปาล์มราคาดีมาก เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้จัดได้ว่าราคาสูงกว่าปีก่อนๆมาก ทำให้เกษตรกรพอจะลืมตาอ้าปากได้บ้าง หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 แต่สามารถประคองตัวเองอยู่ได้เพราะราคาปาล์ม

"ปาล์มน้ำมัน" ราคาพุ่ง! เหตุผลผลิตน้อยรัฐย้ำอย่าขายปาล์มอ่อน      ขณะเดียวกันแปลงปาล์มของตนเองนับว่ามีผลผลิตค่อนข้างดีกว่าแปลงอื่นๆเนื่องจากส่วนหนึ่งทางศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี ให้การส่งเสริม ทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ปาล์มมีคุณภาพมากกว่าแปลงอื่นๆและขายได้ราคาดีกว่าแปลงอื่นๆทุกครั้งประมาณกิโลกรัมละ 20 สตางค์ และสามารถมีผลผลิตออกสู่ท้องตลาดตลอดทั้งปี   "ปาล์มน้ำมัน" ราคาพุ่ง! เหตุผลผลิตน้อยรัฐย้ำอย่าขายปาล์มอ่อน       ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเนื่องจากสวนปาล์มบางส่วนอยู่ในที่ลุ่ม มีน้ำท่วมขังสูงเพราะฝนตก แต่มีปาล์มสุกจัด เจ้าของสวนก็ต้องเร่งให้คนงานลุยน้ำตัดปาล์มขายอย่างเร่งด่วนเพราะราคาปาล์มดีมากในช่วงนี้

ภาพ/ข่าว โดย :
สุวรรณี บัณฑิศักดิ์ จ.สุราษฎร์ธานี

logoline