svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอกสารรั่วแฉจีนจับมือสหรัฐฯสร้างไวรัส

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่ออังกฤษเผยข้อมูลที่รั่วออกมาว่า นักวิทยาศาสตร์ที่อู่ฮั่นและของสหรัฐฯ มีแผนสร้างโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ก่อนการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ด้วยการผสมข้อมูลทางพันธุกรรมของสายพันธุ์ที่คล้ายคลึงกัน ทั้งยังสมัครขอทุนสนับสนุนเมื่อปี 2561 ด้วย

เว็บไซท์ Telegraph รายงานว่า นักสัตววิทยาชาวอังกฤษ ปีเตอร์ แดสแซ็ค ได้ยื่นขอทุนวิจัยจาก สำนักโครงการวิจัยขั้นสูงด้านการป้องกันประเทศ (Darpa) ในสังกัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ในนามของของกลุ่มนักวิจัยที่รวมทั้ง Daszak EcoHealth Alliance, สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นของจีน, มหาวิทยาลัยนอร์ธ แคโรไลนาของสหรัฐฯ และสถาบันแพทย์ Duke NUS ของสิงคโปร์ เพื่อวัตถุประสงค์จะสร้างไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่ไม่มีอยู่โดยธรรมชาติ ด้วยการนำรหัสพันธุกรรมของไวรัสตัวอื่นๆ มาผสมกัน โดยข้อมูลทั้งหมดอยู่ในเอกสารที่ยื่นขอทุนจากสำนักโครงการวิจัยขั้นสูงด้านการป้องกันประเทศ (Darpa) สังกัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เมื่อปี 2561 แต่ถูกปฏิเสธ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ค้นพบแผนการนี้ หลังศึกษารายละเอียดของการยื่นขอทุนวิจัย ระบุว่า ถ้าไวรัสซาร์ส-โควี-ทู (Sars-CoV-2) ถูกสร้างโดยวิธีนี้ ก็สามารถอธิบายได้ว่าเหตุใดจึงไม่เคยพบสายพันธุ์ที่ตรงกันเลยในทางธรรมชาติ ที่ใกล้เคียงที่สุด คือ บานัล-ฟิฟตี้ทู (Banal-52) ที่พบที่ สปป.ลาว เมื่อเดือนที่แล้ว โดยมีจีโนมใกล้เคียงกัน 96.8% แต่ถ้าเป็นบรรพบุรุษของจริงจะต้องใกล้เคียงกันถึง 99.98% ซึ่งยังไม่พบจนถึงปัจจุบัน

 

 

 

 

เอกสารรั่วแฉจีนจับมือสหรัฐฯสร้างไวรัส

 

การยื่นขอทุนจาก Darpa proposals ได้รั่วไปถึง "Drastic" กลุ่มวิเคราะห์ต้นกำเนิดโรคระบาด ที่พบว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์เหล่านี้ มีแผนจะใช้ลำดับพันธุกรรมของไวรัสที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ มาสร้างลำดับพันธุกรรมใหม่ที่มีค่าเฉลี่ยของทุกสายพันธุ์ สังเคราะห์จีโนมของไวรัส จากลำดับที่คำนวนโดยคอมพิวเตอร์ มาสร้างจีโนมของไวรัสที่ไม่มีอยู่ในธรรมชาติ แต่ดูเป็นธรรมชาติ ด้วยการใส่ RNA ลงไปในเซลล์ ที่จะทำให้ไวรัสที่ไม่เคยมีอยู่ตามธรรมชาติถือกำเนิดขึ้นมา

 

 

เมื่อปีที่แล้ว ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น อ้างว่า ค้นพบไวรัสสายพันธุ์ RaTG13 จากมูลค้างคาวในถ้ำที่มณฑลยูนนาน เมื่อปี 2556 ที่ตรงกับซาร์ส-โควี-ทู ถึง 96.1% ทำให้เชื่อว่า สายพันธุ์ RaTG13 อาจรวมอยู่ในชุดจีโนมที่สร้างไวรัสสายพันธุ์ใหม่ก็เป็นได้ แต่ฐานข้อมูลไวรัสในอู่ฮั่นถูกออฟไลน์ก่อนการระบาดของโควิด-19 ในอีก 18 เดือนต่อมา จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะตรวจสอบว่าทีมกำลังทำงานหรือสร้างไวรัสตัวใดอยู่ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ที่นั่นก็ยืนกรานปฏิเสธมาโดยตลอดว่า ไม่ได้เป็นผู้สร้างไวรัส ซาร์ส-โควี-ทู ที่คร่าชีวิตผู้คนในโลกไปมากกว่า 4 ล้าน 8 แสนคนแล้ว

logoline