svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนขู่กร้าวพร้อมทำสงครามโลกครั้งที่ 3

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อจีนเตือน สงครามโลกครั้งที่ 3 จะปะทุขึ้นเมื่อใดก็ได้ หลังส่งเครื่องบินรบเข้าไปป้วนเปี้ยนแถวน่านฟ้าไต้หวัน ขณะที่เรือบรรทุกเครื่องบินของอังกฤษกับสหรัฐฯและเรือรบญี่ปุ่นกำลังซ้อมรบครั้่งใหญ่ในทะเลฟิลิปปินส์

สื่อของรัฐบาลจีน Global Times เตือนว่า สงครามโลกครั้งที่ 3 อาจปะทุขึ้นเมื่อใดก็ได้ หลังระดมส่งฝูงบินรบเข้าไปป้วนเปี้ยนใกล้น่านฟ้าไต้หวัน ขณะที่เรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Queen Elizabeth ของอังกฤษ ที่มีชื่อเล่นว่า "Big Lizzie" เข้าร่วมกับเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ronald Reagan กับ USS Carl Vinson ของสหรัฐฯ และเรือพิฆาตเฮลิคอปเตอร์ชั้นเฮียวงะ JS Ise (DDH-182) กำลังซ้อมรบครั้งใหญ่ในทะเลฟิลิปปินส์

 

 

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน ประกาศว่า จะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องไต้หวัน แต่ก็บอกว่า ถ้าปราศจากความช่วยเหลือจากพันธมิตร จีนอาจเข้ายึดเกาะไต้หวัน โดยตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา จีนส่งเครื่องบินรบเข้าไปแสดงแสนยานุภาพใกล้น่านฟ้าไต้หวันแล้ว 149 ลำ รวมทั้ง 56 ลำ เมื่อวันจันทร์

 

จีนขู่กร้าวพร้อมทำสงครามโลกครั้งที่ 3

ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคยพูดว่า การยึดเกาะไต้หวันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะที่ Global Times ระบุว่า สหรัฐฯกับไต้หวัน "สมรู้ร่วมคิดกัน" และไต้หวัน "กล้ามาก" ทั้งที่อยู่ในสถานการณ์ที่ "แทบไม่เหลือที่โอกาสให้ซ้อมรบ รังแต่จะส่งผลให้เกิดการเผชิญหน้ากัน" และยังอ้างด้วยว่า ประชาชนชาวจีน พร้อมที่จะตอบโต้สงครามทุกรูปแบบกับสหรัฐฯ ที่หนุนหลังไต้หวันอยู่ ส่วนไต้หวันก็ "กำลังเล่นกับไฟ"

 

จีนขู่กร้าวพร้อมทำสงครามโลกครั้งที่ 3

 

การซ้อมรบทางทะเลครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในการซ้อมรบครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดและต่อเนื่อง 48 ชั่วโมง ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นบริเวณช่องแคบไต้หวัน โดยมีหัวเรือใหญ่คือสหรัฐฯกับอังกฤษ ซึ่งเป็นสองในสามประเทศที่ทำข้อตกลงไตรภาคีด้านการกลาโหมที่มีชื่อว่า "Aukus" โดยนำชื่อสามประเทศมารวมกันคือ ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ

logoline