svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กินเจโคราชซบเซา ศาลเจ้างดเปิดโรงทานให้กินฟรี

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กินเจโคราชซบเซา ศาลเจ้างดเปิดโรงทานให้กินอาหารเจฟรี หลังในพื้นที่ยังคงมีผู้ติดเชื้อโควิดสูงต่อเนื่องและไม่มีแหล่งซื้อผักสดเนื่องจากตลาดค้าส่งผักปิดหลังกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่

6 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเทศกาลกินเจ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-14 ต.ค.64 บรรยากาศตามศาลเจ้าต่าง ๆ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะที่ศาลเจ้ามูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊งสว่างเมตตาธรรมสถาน นครราชสีมา ถนนโยธา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา บรรยากาศภายในศาลเจ้าฯ มีเพียงคณะกรรมการมูลนิธิฯ และเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯ เท่านั้น ที่กำลังจัดสถานที่เตรียมประกอบพิธีกรรมตามประเพณีเทศกาลกินเจ ของชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ ขณะที่ภายในศาลาเมตตาธรรม ซึ่งปกติช่วงเทศกาลกินเจทุกปี จะเปิดเป็นโรงทาน โดยทางมูลนิธิจะทำอาหารเจอหลากหลายเมนู มาให้ประชาชนได้เข้ามารับประทานฟรี 3 มื้อ ตลอดช่วงเทศกาลกินเจ แต่ปีนี้ทางมูลนิธิฯ ได้ประกาศงดเปิดโรงทานฯ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการควบคุมโรคติดต่อของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา

กินเจโคราชซบเซา ศาลเจ้างดเปิดโรงทานให้กินฟรี


    

โดยนายอภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊งสว่างเมตตาธรรมสถาน นครราชสีมา เปิดเผยว่า เทศกาลกินเจปีนี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-14 ต.ค.64 เป็นระยะเวลา 9 วัน 9 คืน ซึ่งปกติทุกปีจะมีการเปิดให้ประชาชนทั่วไป เข้ามาร่วมกิจกรรมต่างๆ ภายในศาลเจ้า แต่เนื่องจากปีนี้ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา มีคลัสเตอร์ใหญ่ๆ เกิดขึ้นหลายแห่ง โดยเฉพาะคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี หรือชื่อเดิมตลาดสุรนคร ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผักสด สินค้าการเกษตรขนาดใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน ที่ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากจนทางจังหวัดได้สั่งปิดตลาดไปอย่างไม่มีกำหนด โดยทุกปีทางมูลนิธิฯ จะสั่งซื้อผักสดมาจากตลาดแห่งนี้วันละหลายตัน เพื่อมาทำอาหารเจให้กับประชาชนได้รับประทานฟรีวันละ 3 มื้อ ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางคณะกรรมการมูลนิธิฯ จึงได้มีมติให้งดจัดโรงทานในปีนี้ โดยจะมีเพียงการทำอาหารเจเลี้ยงเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยจัดพิธีเท่านั้น ซึ่งจะยังคงมีการจัดพิธีไหวเทพเจ้า เดินเวียนธูปตามปกติทุกวัน แต่จะจำกัดจำนวนผู้มาร่วมพิธีตามที่จังหวัดกำหนด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อไป.

กินเจโคราชซบเซา ศาลเจ้างดเปิดโรงทานให้กินฟรี


 

กินเจโคราชซบเซา ศาลเจ้างดเปิดโรงทานให้กินฟรี

กินเจโคราชซบเซา ศาลเจ้างดเปิดโรงทานให้กินฟรี

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline