svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กูรูน้ำ เตือนรับมือพายุไซโคลน ก่อตัวในมหาสมุทรอินเดีย(คลิป)

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กูรูน้ำ เตือนรับมือพายุไซโคลน ก่อตัวในมหาสมุทรอินเดีย จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร ประกอบกับอิทธิพลของพายุไลออนร็อก จะมีกำลังดึงดูดกันทำให้พื้นที่ภาคใต้ตอนบน ภาคกลาง และภาคอีสาน จะมีฝนตกหนักในช่วงนี้

6 ตุลาคม 2564 คุณชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือทีมกรุ๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญในด้านการบริหารจัดการน้ำมากกว่า 30 ปี วิเคราะห์สถานการณ์พายุ ที่จะเข้าประเทศไทย ในช่วงเดือนต.ค. ว่า ขณะนี้ที่มหาสมุทรอินเดีย มีการก่อตัวของพายุไซโคลน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทย มีพายุทั้งด้านทะเลฝั่งอันดามัน และด้านอ่าวไทย มหาสมุทรแปซิฟิก ทะเลจีนใต้

 

โดยที่ฝั่งทะเลจีนใต้ พายุลูกแรก หมายเลข 17 พายุไลออนร็อก ก่อตัวที่ฟิลิปปินส์ เคลื่อนตัวมาทางตะวันตกเฉียงเหนือ ผ่านทะเลจีนใต้ และพายุหมายเลข 18 พายุคมปาซุ (kompasu) เป็นภาษาเกาหลี ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก ขึ้นฝั่งที่หัวเกาะฟิลิปปินสน์

 

อิทธิพลของหมายเลข 18 จะดึงพายุไลออนร็อก ขึ้นไปทางเหนือไปเกาะไหหลำ จากนั้นเคลื่อนไปทางตะวันตก ขึ้นฝั่งเมืองวินห์ เหนือกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ประมาณวันที่ 11 ต.ค. จากเดิมที่คาดไว้ขึ้นฝั่งประมาณวันที่ 8 ต.ค.นี้

กูรูน้ำ เตือนรับมือพายุไซโคลน ก่อตัวในมหาสมุทรอินเดีย(คลิป)

ที่มหาสมุทรอินเดีย มีการก่อตัวของพายุไซโคลน

คุณชวลิต วิเคราะห์ด้วยว่า พายุไซโคลน ในมหาสมุทรอินเดีย จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ชายแดนไทย เมียนมาร์ ตั้งแต่ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร ประกอบกับอิทธิพลของพายุไลออนร็อก จะมีกำลังดึงดูดกันทำให้พื้นที่ภาคใต้ตอนบน ภาคกลาง และภาคอีสาน จะมีฝนตกหนักในช่วงนี้  

 

ดังนั้น จึงต้องเฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่ม บริเวณในพื้นที่ ดังนี้

จ.ราชบุรี 

อ.แก่งกระจาน บ้านลาด ท่ายาง อำเภอเมือง และบ้านแหลม จ.เพชรบุรี 

อ.บางสะพาน บางสะพานน้อย อำเภอเมือง อ.สามร้อยยอด อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

อ.ท่าแซะ อ.ปะทิว จ.ชุมพร

และต้องเฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นล้นทางระบายน้ำล้น ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 

กูรูน้ำ เตือนรับมือพายุไซโคลน ก่อตัวในมหาสมุทรอินเดีย(คลิป)

อ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 

 

ทั้งนี้ ในส่วนของพายุไลออนร็อก จะเข้าไทยที่ จ.นครพนม หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี และจ.เลย ผลกระทบกับประเทศไทยจึงไม่มาก แต่ในตัวเมืองอุดรธานี จะต้องเตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักและน้ำท่วมขังรอการระบาย

 

กูรูน้ำ เตือนรับมือพายุไซโคลน ก่อตัวในมหาสมุทรอินเดีย(คลิป)

หมายเลข 17 พายุไลออนร็อก พายุหมายเลข 18 พายุคมปาซุ

 

ขณะที่ทิศทางพายุคมปาซุ จะขึ้นฝั่งที่เมืองดานัง เคลื่อนทางทิศตะวันตก มาเข้าไทยที่ จ.อุบลราชธานี มาตามรอยพายุเตี้ยนหมู่ เป็นที่หนักใจ เพราะถ้าพลังงานมาก วันที่ 13-15 ต.ค. จะมีฝนตกมากในลุ่มน้ำชี ปัจจุบันน้ำชีระบายยังไม่หมด น้ำชีที่จ.ชัยภูมิ จะไหลมาที่จ.ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร ในพื้นที่ลุ่มน้ำชีตอนล่าง ในที่ลุ่มต่ำจะถูกน้ำท่วม

 

คุณชวลิต จันทรรัตน์ วิศวกรน้ำ ทีมกรุ๊ป

logoline