svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กูรูน้ำ คาดการสถานการณ์น้ำวันนี้ - 19 ต.คนี้ (คลิป)

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กูรูน้ำ วิเคราะห์จากแบบจำลอง River Network Model สถานการณ์น้ำประจำวันนี้ (5 ต.ค.) ถึงวันที่ 19 ต.ค. 64 พื้นที่ ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมตั้งแต่บางไทร ปทุมธานี นนทบุรี และกทม.

5 ตุลาคม 2564 คุณชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือทีมกรุ๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญในด้านการบริหารจัดการน้ำมากกว่า 30 ปี นำภาพจากแบบจำลอง River Network Model เพื่อศึกษาถึงพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมในระดับต่าง ๆ วิเคราะห์สถานการณ์น้ำประจำวันนี้ (5 ต.ค.) ถึงวันที่ 19 ต.ค. 64

กูรูน้ำ คาดการสถานการณ์น้ำวันนี้ - 19 ต.คนี้ (คลิป)

คุณชวลิต วิเคราะห์ว่า สถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงวันนี้ (5 ต.ค.) ทำให้พื้นที่ อ.บางไทร ซึ่งรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก มีปริมาณสูงอยู่ แม้แม่น้ำเข้าพระยา ที่จ.อ่างทอง และจ.สิงห์บุรี เริ่มลดระดับลง แต่การหนุนสูงของน้ำทะเล จึงทำให้น้ำที่บางไทร บางบาล ยังสูงล้นตลิ่งมากกว่าวันนี้ ประมาณ 32 เซ็นติเมตร ไปอีก 2 สัปดาห์

 

ดังนั้น ทุกอบต. ทุกท้องที่ ที่อยู่ใกล้คันกั้นน้ำ จึงต้องสำรวจความแข็งแรงของคัน เพราะหากน้ำเจาะคันได้จะทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ ซึ่งจะต้องเฝ้าระวังจนถึงวันที่น้ำทะเลหนุนสูงอีกครั้ง ในวันที่ 17-19 ต.ค.นีี้ 

กูรูน้ำ คาดการสถานการณ์น้ำวันนี้ - 19 ต.คนี้ (คลิป)

คุณชวลิต บอกว่า เป็นห่วงมากคือตั้งแต่ อ.สามโคก มาถึงอ.เมืองปทุมธานี และอีกส่วนหนึ่งมาถึงปากคลองพระอุดม ต้องระวังคันกั้นน้ำ อ.ปากเกร็ด ฝั่งตะวันออกแม่น้ำเจ้าพระยา คู่ขนานถนนติวานนท์ ต้องไปตรวจคันกั้นน้ำทุกวัน ส่วนนี้มีความเสี่ยงสูง

 

ขอย้ำว่า น้ำอยู่กับเรานาน ตอนนี้ข้าศึกประชิดกำแพงเมือง และจะขึ้นสูงสุดวันที่ 17-18-19 ต.ค.นี้ 

 

คุณชวลิต จันทรรัตน์ วิศวกรน้ำทีมกรุ๊ป

logoline