svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กูรูน้ำ เตือนคนริมแม่น้ำเจ้าพระยาน้ำทะเลหนุนสูง 4-5 ต.ค.นี้ (คลิป)

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กูรูน้ำ เตือน 4-5 ต.ค.นี้ น้ำทะเลหนุนสูง ทำให้พื้นที่นอกคัน หรือประชิดกับคันจะมีน้ำท่วมสูงขึ้น 20 ซม. บางพื้นที่จะสูงขึ้น 40 ซม. จากระดับน้ำปัจจุบัน ปทุมธานี 37 ซม. นนทบุรี จะสูงขึ้น 21 ซม. กรุงเทพฯ 19 ซม.

4 ตุลาคม 2564 คุณชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือทีมกรุ๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญในด้านการบริหารจัดการน้ำมากกว่า 30 ปี และได้ทำแบบจำลอง River Network Model เพื่อศึกษาถึงพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมในระดับต่าง ๆ วิเคราะห์สถานการณ์น้ำประจำวันที่ 3-4 ต.ค.64 ว่า ปริมาณน้ำที่มาถึงบางไทร ทั้งแม่น้ำเจ้าพระยา สายหลัก เพิ่มเป็น 3052 ทำให้ต้องมาทบทวน แบบจำลอง River Network Model ดูปริมาณน้ำให้ชัด เพราะคนกรุงเทพฯ เป็นห่วง 

 

ผลจากการศึกษาแบบจำลอง River Network Model แม่น้ำเจ้าพระยาทรงตัว แนวโน้มลดลง ขณะที่เขื่อนป่าสักฯ ระบายน้ำมาที่แม่น้ำป่าสัก เพิ่ม คาดว่า น้ำที่บางไทร จาก 3052 จะขึ้น 3100 และ 3200 เป็นเช่นนี้ไปถึง 17 ต.ค.64 ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ริมแม่น้ำน้อย ทรงตัว ริมแม่น้ำป่าสักเพิ่มขึ้น 20 ซม. จนกว่าการจัดการที่เขื่อนพระราม 6 สามารถควบคุมระดับน้ำได้ดีกว่านี้

กูรูน้ำ เตือนคนริมแม่น้ำเจ้าพระยาน้ำทะเลหนุนสูง 4-5 ต.ค.นี้ (คลิป)

ทั้งนี้ น้ำที่ อ.บางไทร จะขึ้นสูงสุดที่ 3500 วันที่ 17 ต.ค. พื้นที่ติด อ.บางไทร คือ อ.บางบาล เมืองอยุธยา อ.ท่าเรือ ตามลำน้ำป่าสัก มีน้ำทรงตัวอย่างนี้

 

ส่วนการระบายน้ำเดือนต.ค. น้ำทะเลหนุนสูง แต่ลดต่ำน้อย ปกติขึ้นและลง 1 เมตร หมายถึงต่างกัน 2 เมตร ตอนนี้น้ำทะเลลดลงเล็กน้อย การระบายได้ลำบาก 
กูรูน้ำ เตือนคนริมแม่น้ำเจ้าพระยาน้ำทะเลหนุนสูง 4-5 ต.ค.นี้ (คลิป)

จาก อ.บางไทร ต่อมาถึงปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพฯ เนื่องจากน้ำทะเลอัดเอ่ออยู่เยอะ โดยเฉพาะ 17-19 ต.ค. น้ำทะเลหนุนสูง ความจริง 4-5 ต.ค.นี้ น้ำทะเลหนุนสูงเท่า 17-19 ต.ค. ทำให้พื้นที่นอกคัน หรือประชิดกับคันจะมีน้ำท่วมสูงขึ้น 20 ซม. บางพื้นที่จะสูงขึ้น 40 ซม. จากระดับน้ำปัจจุบัน ปทุมธานี 37 ซม. นนทบุรี จะสูงขึ้น 21 ซม. กรุงเทพฯ 19 ซม.

ส่วนฝนตอนนี้ฝนตามฤดูมรสุม ร่องฝนอยู่ที่อยุธยา ลงมาถึงสมุทรปราการ ดังนั้น ต้องระบายน้ำในจุดอ่อนแอ ออกให้ทัน ซึ่งฝนจะตกไปตลอดเดือนตุลาคม

สำหรับที่เป็นห่วงว่า เมื่อไหร่น้ำจะลง จ.สิงห์บุรี จะคลี่คลาย 26 ต.ค. จ.อ่างทอง เข้าภาวะปกติ 5 พ.ย. จ.พระนครศรีอยุธยา ปลายเดือน 29 ต.ต. อ.บางบาล จะลงช้าสุด 9 พ.ย. อ.บางไทร วันที่ 3 พ.ย.ภาวะจะดีขึ้น

กูรูน้ำ เตือนคนริมแม่น้ำเจ้าพระยาน้ำทะเลหนุนสูง 4-5 ต.ค.นี้ (คลิป)

สถานการณ์น้ำท่วม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

คุณชวลิต จันทรรัตน์ วิศวกรน้ำ ทีมกรุ๊ป 

logoline