svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่เตรียมยกเลิกด่านคัดกรองโควิด

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – สสจ.เชียงใหม่ ่ เตรียมยกเลิกด่านตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิดในสัปดาห์หน้า ยกเว้นจุดท่าอากาศยาน หลังสถานการณ์ดีขึ้น ปรับแผนการสื่อสารจังหวัดจะไม่ประกาศไทม์ไลน์ทั้งหมด เปลี่ยนเป็นประกาศพื้นที่เสี่ยง แบ่งเป็น 3 รูปแบบ เสี่ยงสูง เสี่ยงกลาง เสี่ยงต่ำ

             วันที่ 5 ตุลาคม 2564 ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังสามารถควบคุมได้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มีต่ำกว่า 100 ราย ทั้งนี้อาจมีตัวเลขผู้ติดเชื้อขึ้นลง เนื่องจากเมื่อพบคลัสเตอร์ใหม่ ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่จะทำการค้นหากลุ่มเสี่ยงสูงเพื่อตรวจคัดกรองผู้ป่วยที่ไม่มีอาการเข้าสู่ระบบการรักษา และคัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูงเข้าสู่ระบบการกักตัว ซึ่งกลุ่มเสี่ยงสูงที่ทำการกักตัวจะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อตามระยะเวลาที่กำหนด จึงอาจทำให้มีการตัวเลขขึ้นลงทุกวัน แต่ทั้งนี้กลุ่มนี้จะไม่สามารถไปแพร่เชื้อให้กับคนอื่นได้ เนื่องจากอยู่ในระหว่างการกักตัว

เชียงใหม่เตรียมยกเลิกด่านคัดกรองโควิด

              สำหรับยอดผู้ป่วยติดเชื้อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่จำนวน 83 ราย มาจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกที่ อ.เวียงแหง พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นซึ่งได้นำเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลเร็ว และจากสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อวานนี้ (4 ต.ค.64) มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 64 ราย เป็นผู้ป่วยติดเชื้อที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 60 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 จำนวน 8,935 ราย มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล สนาม 350 ราย โดยโรงพยาบาลสนามมีศักยภาพรองรับได้ 1,000 เตียง และพร้อมที่จะขยายได้ถึง3,000 เตียง, โรงพยาบาลรัฐ มีผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารับการรักษาอยู่ 209 ราย โดยมีศักยภาพรองรับได้ 320 เตียง, โรงพยาบาลเอกชนรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 299 ราย จากศักยภาพที่รับได้ 350 เตียง ซึ่งยังมีความเพียงพออยู่
 

              การตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการตรวจค้นหาเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการตรวจซ้ำในกลุ่มที่กักตัวอยู่ ทำให้ตัวเลขในบางวันสูงขึ้น แต่ทั้งนี้อัตราการพบผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ในระดับร้อยละ 2-4 ถือเป็นมาตรฐานของจังหวัดเชียงใหม่โดยปกติ ซึ่งยังอยู่ในระดับที่ควบคุมโรคได้เนื่องจากได้ทำการคันหาเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงตามกำหนดระยะเวลาอย่างเคร่งครัด

เชียงใหม่เตรียมยกเลิกด่านคัดกรองโควิด

               สำหรับการตั้งด่านคัดกรองควบคุมโรค ผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่จะต้องได้รับการตรวจคัดกรองอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปจะยุติการตั้งด่านคัดกรองไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ยกเว้นที่บริเวณท่าอากาศยานเชียงใหม่ จะยังคงตั้งจุดคัดกรองอยู่ สาเหตุที่ยุติการตั้งด่านเนื่องจากผู้ที่เดินทางเข้ามาจากพื้นที่เสี่ยงเริ่มน้อยลง

               ส่วนการตรวจคัดกรองเชิงรุกเมื่อพบคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้น ทีมควบคุมโรคสาธารณสุข จะลงพื้นที่เพื่อตรวจคัดกรองเชิงรุกทันที ทำให้คัดกรองผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการเข้าสู่ระบบการรรักษาได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่มีการกระจายโรคในชุมชน โดยสังเกตได้จากคลัสเตอร์ในชุมชนต่างๆ พบผู้ป่วยติดเชื้อไม่ถึง 100 ราย ยกเว้นที่บริษัทเชียงใหม่โฟร์เซ่นฟู๊ดจำกัด เนื่องจากเป็นพื้นที่เฉพาะ ทั้งนี้การควบคุมโรคทางสำนักงานสาธารณสุขได้ใช้โมเดลของกวางโจวมาปรับใช้กับพื้นที่เชียงใหม่ ทำให้การแพร่ระบาดอยู่ในการควบคุมได้

                สาเหตุการติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าเชื้อมาจากพื้นที่เสี่ยงภายนอกจังหวัด อย่างไรก็ตามขณะนี้ปริมาณการนำเข้าเชื้อเริ่มลดลงอย่างชัดเจน ส่วนการติดเชื้อในครอบครัวในชุมชนและในที่ทำงานเป็นสาเหตที่ตามมาเนื่องจากไม่มีการกักตัวอย่างเคร่งครัด ในส่วนคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวัง

               นอกจากเฝ้าระวังในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว ต้องเฝ้าระวังคลัสเตอร์จากต่างจังหวัดด้วย โดยทีมตระหนักรู้สถานการณ์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ต้องมีการศึกษาข้อมูลและติดตามสถานการณ์จากต่างจังหวัด โดยเฉพาะในจังหวัดใกล้เคียง เช่นจังหวัดลำพูนที่มีพื้นที่เชื่อมต่อกับจังหวัดเชียงใหม่ หากพบมีคลัสเตอร์เกิดขึ้นจะแจ้งเตือนให้แต่ละอำเภอเฝ้าระวัง พร้อมทั้งปะสานกับสาธารณสุขจังหวัดลำพูนตลอดเวลาในการรับทราบข้อมูลของกลุ่มเสี่ยงเพื่อจัดเตรียมรับสถานการณ์

               ส่วนการเฝ้าระวังคลัสเตอร์ต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่ มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เมื่อพบมีการติดเชื้อในคลัสเตอร์ จะทำการสอบสวนโรคว่ามีการกระจายเชื้อไปตรงจุดไหนบ้าง จุดไหนเป็นพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อมีเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถที่จะเปิดไทม์ไลน์ทั้งหมดได้ แต่จะประกาศให้ทราบถึงพื้นที่เสี่ยงเพื่อให้ผู้ที่เข้าไปใช้บริการในสถานที่เสี่ยงได้ตระหนักและสังเกตอาการ ก่อนที่จะเข้ามารับการตรวจคัดกรอง

เชียงใหม่เตรียมยกเลิกด่านคัดกรองโควิด

              สำหรับการสื่อสารความเสี่ยงทางจังหวัดจะไม่ประกาศไทม์ไลน์ทั้งหมด แต่จะประกาศพื้นที่เสี่ยงให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล โดยจะประกาศพื้นที่ที่มีการผู้ติดเชื้อจำนวนตั้งแต่ 2 ราย ขึ้นไป โดยจะประกาศออกเป็น 3 รูปแบบ คือ เสี่ยงสูง ขอให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที และกักตัว 14 วัน , เสี่ยงกลาง ขอให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และให้สังเกตอาการ 14 วัน, เสี่ยงต่ำ ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเองหากผิดปกติ ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19

               สำหรับข้อมูลการฉีดวัคซีนจังหวัดเชียงใหม่ ทำการฉีดให้กับกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังไปแล้ว ร้อยละ68.38 กลุ่มผู้สูงอายุ ฉีดวัคซีนไปแล้วร้อยละ 53.30 เฉพาะกลุ่มอายุ 18-59 ปี ฉีดวัคซีนไปแล้วร้อยละ 54 ในภาพรวมฉีดวัคซีนไปแล้วร้อยละ 55.34 โดยกำหนดเป้าหมายว่าภายในสิ้นเดือนตุลาคม 2564 จะสามารถฉีดได้ร้อยละ70 โดยจะพยายามอย่างเต็มที่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัคซีนที่จะได้รับจัดสรรเข้ามาในพื้นที่ เนื่องจากมีประชาชนที่พร้อมจะฉีดวัคซีนอยู่ประมาณ 909,000 รายซึ่งใกล้เคียงกันการจะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ คือประมาณ 1,260,000 ราย

เชียงใหม่เตรียมยกเลิกด่านคัดกรองโควิด

                สำหรับแคมเปญเชิญชวนให้เข้ามารับวัคซีน ในกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ก่อนวันที่ 1 มิถุนายน 2564 และยังไม่เคยได้รับวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3 สามารถลงทะเบียนรับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าได้ที่ระบบกำแปงเวียง โดยจังหวัดจะเรียกเข้ารับวัคซีนทันทีที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนมา สำหรับผู้ที่พากลุ่ม 608 ไปเข้ารับวัคซีน จะได้รับสิทธิพิเศษฉีดวัคซีนได้ทันที 1 สิทธิ์ ในระหว่างวันที่ 4-11 ตุลาคม 2564 โดยสามารถเข้ารับการฉีดได้ทุกหน่วยฉีดวัคซีนของรัฐของจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนั้นสำหรับผู้ชายที่มีน้ำหนักมากกว่า 90 ก.ก. และ ผู้หญิงที่มีน้ำหนัก 70 ก.ก. สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ทันทีตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 25 ตุลาคม 2564 ที่หน่วยฉีดวัคซีนของรัฐทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่

logoline