svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชัยภูมิกินเจกร่อย ผักราคาพุ่งเท่าตัว

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิกินเจกร่อยพืชผักราคาพุ่งเท่าตัว ตลาดสดไม่คึกคักนอกจากพิษโควิดแล้วยังมาเจอน้ำท่วม แม่ค้าร้านอาหารเจบอกขายราคาเดิมแม้ราคาต้นทุนจะสูงขึ้น

5 ตุลาคม 2564 บรรยากาศในช่วงเทศกาลกินเจ ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ หลังน้ำท่วมในเมืองชัยภูมิ หลังมีการเร่งทำความสะอาดพื้นที่ทั้งเมืองชัยภูมิ เพื่อให้บรรดาพ่อค้า แม่ค้าที่ขายสินค้า ได้นำสินค้าข้าวของ ประเภทพืชผักในตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้กลับเข้ามาขายสินค้าของตนเองได้แล้ว แต่ก็พบว่าราคาขายพืชผักชนิดต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลกินเจหลังน้ำท่วมลดปีนี้มีการปรับราคาสูงขึ้นทุกชนิด ตั้งแต่ 20 % ขึ้นไปจนถึงเท่าตัว ที่สำคัญสินค้ามีน้อย เพราะถูกน้ำท่วมเสียหาย 

ชัยภูมิกินเจกร่อย ผักราคาพุ่งเท่าตัว

ชัยภูมิกินเจกร่อย ผักราคาพุ่งเท่าตัว

ชัยภูมิกินเจกร่อย ผักราคาพุ่งเท่าตัว


 

โดยบรรดาแม่ค้าที่นำผักมาขายต่างบอกว่า ราคาแพงขึ้นตั้งแต่เริ่มเกิดน้ำท่วมเกือบ 2 สัปดาห์ เพราะพื้นที่ปลูกผักใน จ.ชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมเสียหายหมด ต้องไปสั่งจากต่างจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาแทน แต่ในพื้นที่ จังหวัดใกล้เคียงอย่างที่โคราช หรือ จ.นครราชสีมา ก็ถูกน้ำท่วมหนักอีกเช่นกัน พืชผักที่เหลือทำให้มีการแย่งกันซื้อมาขายต่อให้กับลูกค้าของตนเอง ทำให้พืชผักปีนี้ในช่วงเทศกาลกินเจ มีการปรับราคาสูงขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่าน โดยเฉพาะผักที่จะนำไปประกอบเป็นอาจารเจ ในช่วงเทศกาลกินเจ เช่นผักบุ้ง จากกิโลกรัมละ 20 บาท ปรับราคาสูงขึ้นเป็น 55 บาท ถั่วฝักยาวจากกิโลกรัมละ 15 บาท ปรับเป็น 25 บาท ผักคะน้าจากกิโลกรัมละ 25 บาท ปรับเป็น 60 บาท ผักกาดขาวกิโลกรัมละ 25 บาท เป็น 40 บาท ที่มีราคาสูงเป็นพิเศษ จะเป็นผักขึ้นฉ่าย จากกิโลกรัมละ 70 บาท เป็น 150 บาท และผักชีจากกิโลกรัมละ 50 บาท ปรับเป็นกิโลกรัมละ 220 บาท ส่วนชนิดอื่นเฉลี่ยจะปรับราคาสูงขึ้นกิโลกรัมละประมาณ 20 บาท  

ชัยภูมิกินเจกร่อย ผักราคาพุ่งเท่าตัว

โดย - สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี  

 

ด้านร้านอาหารเจที่ด้านหน้า สภ.เมืองชัยภูมิ เร่งตั้งร้านเปิดขายอาหารเจแล้ว มีทั้งอาหารพื้นเมืองประเภทส้มตำเจ หรือข้าวราดแกงเจ ต่างบอกว่าปีนี้ ผักที่นำมาประกอบอาหารเจปีนี้มีราคาสูงขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่ร้านค้าก็ต้องยังคงขายราคาเท่าเดิมเหมือนปีที่แล้ว ราคาอาหารจานเดียว ข้าวราดกับอย่างเดียว 35 บาท 2 อย่างจานละ 40 บาท หากซื้อเฉพาะกับข้าวตักขายเริ่มที่ 30 บาท จะซื้อไปรับประทานที่บ้าน หรือนั่งรับประทานที่ร้าน ก็มีโต๊ะ เก้าอี้ให้นั่งรับประทานอาหารเจ ตามมามาตรการป้องกันโควิด-19 ได้ ในตลอดช่วงเทศกาลกินเจถึงปีนี้ที่จะมีไปจนถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2564  

ชัยภูมิกินเจกร่อย ผักราคาพุ่งเท่าตัว


 

logoline