svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โรงเจอุดรงดจัดกินเจ วัดจีนมูลนิธิเตรียมที่ไหว้เจ้า

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเจอุดรงดจัดกินเจ วัดจีนมูลนิธิเตรียมที่ไหว้เจ้าตามมาตรการป้องกันโควิด เนื่องจากสถานการณ์ยังน่าห่วง

4 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี ถึงบรรยากาศเทศกาลกินเจในปี 2564 ซึ่งตรงกับวันที่ 6-14 ตุลาคมนี้รวมเป็นเวลา 9 วันที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น แต่ใน จ.อุดรธานีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ยังพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดเป็นจำนวนมาก ซึ่งโรงเจบางแห่งก็งดการจัดกิจกรรม และบางโรงเจก็จัดกิจกรรมเพื่อรักษาประเพณี แต่อยู่ในมาตรการป้องกันโควิด–19 

โรงเจอุดรงดจัดกินเจ วัดจีนมูลนิธิเตรียมที่ไหว้เจ้า
 
โดยทางชมรมธรรมโฆษะอุดรธานี เขตเทศบาลนครอุดรธานี ได้ติดป้ายประกาศงดการจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2564 ทั้งการงดเปิดโรงทาน งดการเปิดโรงครัว งดการรับบริการปิ่นโตกลับไปบ้าน รวมถึงงดการจัดทำพิธีกรรมต่างๆ ภายในโรงเจ ขณะที่ มูลนิธิส่งเสริมธรรมสถานแห่งอุดรธานี มูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรม ได้จัดเตรียมสถานที่การทำบุญไหว้พระภายในศาลเจ้าให้ประชาชนมากราบไหว้องค์พระภายในศาลเจ้าสถานที่ประกอบอาหารและจุดรับอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจ ส่วนที่โรงเจสุนทรธรรมรังสี ภายในวัดสุนทรประดิษฐ์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี พระสงฆ์และเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมความพร้อมสถานที่กราบไหว้สักการะองค์พระต่างๆ ยังคงเปิดปกติ เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามากราบไหว้สักการะ เพื่อเป็นความศิริมงคล อยู่ภายในโรงเจตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 

โรงเจอุดรงดจัดกินเจ วัดจีนมูลนิธิเตรียมที่ไหว้เจ้า
 

พระมหาพิชัยภูษิต เหว่ถั่น ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุนทรประดิษฐ์ เปิดเผยว่า สำหรับในปีนี้ ซึ่งมีสถานการณ์โควิด-19 ทางโรงเจสุนทรธรรมรังสี ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้เพื่อรองรับประชาชนผู้ที่จะมาถือศีล ในช่วงเทศกาลกินเจ ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่5 -15 ต.ค. เป็นเวลา 10 วันได้มีการเตรียมวางมาตรการป้องกันโควิด–19 ตามที่จังหวัดกำหนด ซึ่งทางโรงเจจะได้จัดการเว้นระยะห่าง และญาติโยมที่จะมาเข้าร่วมในสถานที่ประกอบพิธีจะให้เข้าร่วมไม่เกิน 30 คน ส่วนที่เหลือก็จะจัดสถานที่ด้านนอกไว้แบบเว้นระยะห่าง โดยพระสงฆ์และญาติโยมต้องสวมแมสก์ตลอดเวลา ในส่วนญาติโยมก็จะให้ทยอยกันมาประกอบพิธี และนำอาหารกลับไปทานที่บ้าน 
  โรงเจอุดรงดจัดกินเจ วัดจีนมูลนิธิเตรียมที่ไหว้เจ้า
โดยทางเข้าจะมีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์และวัดอุณหภูมิ ในส่วนโรงเจที่จะมีประชาชนมาร่วมบุญและทานอาหารเจนั้น ปีนี้ได้งดการจัดส่งอาหารเจตามบ้าน เพื่อลดการไปในพื้นที่เสี่ยงจะมีการประกอบอาหารเจที่โรงเจ และจัดทำอาหารเพื่อถวายพระ และให้ประชาชนได้รับประทาน แต่จะมีการจัดแบบบุฟเฟต์ ให้บริการตัวเอง โดยจะมีแบบกลับไปทานที่บ้าน และทานที่โรงเจก็จะจัดโต๊ะให้นั่งเว้นระยะห่างประมาณ 2 เมตร เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมจีนในเทศกาลกินเจปีนี้

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

logoline