svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไขข้อข้องใจ ! ถ้าเผลอ "เจแตก" จะบาปไหม ?

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศกาลกินเจที่แต่ละปีจะมีเวลา 9 วัน แต่หากใน 9 บางคนอาจเผลอเจแตกหรือกินไม่ครบวันที่กำหนด จนเป็นกังวลว่าถ้าเจแตกจะบาปไหม ? งานนี้เนชั่นออนไลน์มีคำตอบ

เทศกาลกิจเจที่ทุกปีจะมีระยะเวลา 9 วัน สำหรับคนที่ตั้งใจกินเจ แต่อาจเผลอลืมตัวกินอาหารที่ไม่ใช่เจหรือกินเจไม่ครบ 9 วัน จนเป็นกังวลว่าเจแตกจะผิดไหม ?

 

สำหรับการเผลอไปกินอาหารที่ไม่ใช่อาหารเจโดยที่ลืมตัวไปบ้าง ถามว่าเจแตกแบบนี้บาปไหม ก็คงต้องตอบว่าต้องดูที่เจตนาของตัวเราเองเป็นสำคัญเพราะหากเราตั้งใจถือศีลกินเจ แต่ดันเผลอกินอาหารที่ไม่ใช่อาหารเจอย่างที่เราเข้าใจก็ถือว่าไม่ได้เจตนาจะกินอาหารที่ต้องเบียดเบียนสัตว์มีชีวิตอื่น การที่เราตั้งจิตตั้งใจว่าจะกินเจละเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตก็ถือเป็นก้าวแรกของการสร้างกุศลผลบุญให้ตัวเองทางหนึ่งแล้ว

 

ไขข้อข้องใจ ! ถ้าเผลอ "เจแตก" จะบาปไหม ?

 ถ้าหากเผลอเจแตกกินเจต่อได้ไหม ?

  

หากการเจแตกของคุณเกิดเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ใช่เพราะเจแตกโดยเจตนาอยากเบียดเบียนสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ก็ไม่นับว่าเป็นบาปอย่างที่กลัว สามารถกลับมากินเจต่อได้เหมือนเดิมได้

 

 

ไขข้อข้องใจ ! ถ้าเผลอ "เจแตก" จะบาปไหม ?

 

ถ้าหากกินเจไม่ครบ 9 วัน ถือว่าบาปหรือไม่ ?

 

อาจารย์วิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญในวงการภาษาและวัฒนธรรมจีน ได้ให้คำตอบในเรื่องนี้ไว้ว่า สำหรับตัวอาจารย์ไม่นิยมตีกรอบในการกินเจให้ใคร โดยเฉพาะกับคนที่เป็นน้องใหม่ในการกินเจ ซึ่งถือว่าเป็นผู้เริ่มต้นกินเจ จะกินเจได้เท่าไรก็เท่านั้น แต่อย่างน้อยก็ขอให้กินเจในวันพระใหญ่ซึ่งก็คือ วันแรกของเทศกาลกินเจ และวันพระใหญ่อีก 3 วันต่อมา ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเริ่มต้นสร้างกุศลผลบุญให้ตัวเองในขั้นแรก

 

ไขข้อข้องใจ ! ถ้าเผลอ "เจแตก" จะบาปไหม ?

ถ้าหากกินเจแล้วสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ไหม   ถือว่าเจแตกหรือไม่ ?

  

สำหรับคนตั้งใจจะกินเจเพื่อชำระร่างกายให้สะอาดบริสุทธิ์ แนะนำให้ละเว้นการมีเพศสัมพันธ์ไปด้วยจะดีกว่า อย่างน้อยก็จะได้ใช้โอกาสในช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันนี้ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ สงบ โดยไม่กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกเร่าร้อนในร่างกาย ซึ่งในผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ อาจมีการแยกห้องนอนกันเลยทีเดียว

 

ไขข้อข้องใจ ! ถ้าเผลอ "เจแตก" จะบาปไหม ?

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก phuketbulletin, เกร็ดความรู้ “กินเจ” โดย อ.วิโรจน์

 

logoline