svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มส.วุ่นไม่เลิก เจอแฉอีกตั้งเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชซ้อน 2 รูป

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มส.วุ่นไม่เลิก เจอแฉอีกตั้งเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชซ้อน 2 รูป เจ้าคณะภาค 16 ตอบเฉย “เลยเวลาจะคุยแล้ว” เตรียมร้องนายกฯ ขอความเป็นธรรม

ยังไม่จบสิ้นกับความวุ่นวายการณี ที่ประชุมมหาเถรสมาคม แจ้งการแต่งตั้งพระสังฆาธิการ 30 รูป และปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด “พระเทพสารเมธี-พระธรรมรัตนาภรณ์-พระราชปริยัติสุนทร” ออกจากตำแหน่ง จนเกิดกระแสคัดค้านอย่างหนัก (อ่านต่อรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้ (4 ต.ค.) เกิดเรื่องวุ่นขึ้นอีกครั้ง เมื่อ ศ.ดร.อุทิส ศิริวรรณ ผู้ทรงคุณวุฒิการวิจัยนานาชาติ โครงการปริญญาเอก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ในฐานะนักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา ออกมาเปิดเผยว่า นอกจากกรณีการปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา และกาฬสินธุ์ (ธ) แล้ว 

ตนยังได้รับแจ้งจากคณะสงฆ์ จ.นครศรีธรรมราช ด้วยว่า ในการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ยังมีการแต่งตั้งพระสิริคณาจารย์ (รั่น อาริโย) วัดประดู่พัฒนาราม จ.นครศรีธรรมราช ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะ จ.นครศรีธรรมราช ด้วย ทั้งที่พระราชปริยัติเวที (เจือ กิตฺติปญฺโญ) เจ้าคณะ จ.นครศรีธรรมราช ท่านยังคงอยู่ในตำแหน่งเจ้าคณะ จ.นครศรีธรรมราช เท่ากับเป็นตั้งเจ้าคณะจังหวัดซ้อนตำแหน่งกันหรือไม่ 

ศ.ดร.อุทิส ศิริวรรณ นักวิชาการด้านศาสนาพุทธ

 

เพราะเจ้าคณะจังหวัดรูปเดิมก็ยังอยู่ในตำแหน่ง ไม่มีคำสั่งถอดถอน หรือ ปลดออกจากตำแหน่งแต่อย่างใด จึงถือว่ายังคงเป็นเจ้าคณะจังหวัดอยู่ และเมื่อมีการสอบถามไปยังเจ้าคณะภาค 16 ก็ได้รับคำตอบว่า เลยเวลาจะคุยแล้ว ตนจึงให้คำแนะนำไปว่าถ้าเช่นนั้นก็สามารถยื่นฟ้องศาลปกครองนครศรีธรรมราช ยื่นฟ้องศาลอาญาและทุจริตได้ และในวันที่ 7 ต.ค. จะมีการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำที่ จ.นครศรีธรรมราช ด้วย

ที่ประชุม มส.
 

ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่า มส.จะมีการประชุมด่วนเกี่ยวกับเรื่องกระแสการต่อต้านการถอดถอน 3 เจ้าคณะจังหวัด แต่จากการสอบถามกรรมการ มส. ยืนยันว่า ไม่ได้มีการแจ้งนัดประชุมวาระด่วน การประชุม มส.ยังคงเป็นการประชุมในวาระปกติ วันที่ 11 ต.ค.นี้ 

ด้านนายสิปป์บวร แก้วงาม รองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รักษาราชการ ผอ.พศ. ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าวทั้งหมด

3 เจ้าคณะจังหวัดที่ถูกถอด

นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
 

logoline