svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทัวร์จีนลงครูคนสวยหากินกับเงินบริจาค

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่จีนมีเรื่องโอละพ่อ! เมื่อครูสาววัย 28 ปี ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น "ครูชนบทที่สวยที่สุด ที่พ่วงดีกรีปริญญาโทจากต่างประเทศ" ถูกกล่าวหาว่าลวงโลก หากินกับเงินบริจาคผ่านการกุศลปลอมๆ โดยไม่มีใบอนุญาต

จีน่า หลง จิ้งจิง ได้รับการยกย่องจากชาวเน็ตจีนว่าเป็น "ครูชนบทที่สวยที่สุด ที่พ่วงดีกรีปริญญาโทจากต่างประเทศ" จากการสร้างโปรไฟล์สุดหรูในแอคเคานต์โซเชียลมีเดีย ว่าจบสังคมสงคราะห์ศาสตร์มหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียที่นิวยอร์ก แต่เลือกที่จะสอนให้เด็กๆ ตามโรงเรียนในชนบท จนกระทั่งมีชายคนหนึ่งที่เปิดเผยเพียงว่า แซ่ซู่ ได้แจ้งต่อ "สำนักงานกิจการพลเรืองฉางชา" มณฑลหูหนาน ว่าบริษัทของ ครูจีน่า ได้เปิดรับเงินบริจาคจากสาธารณชน ทั้งที่ไม่มีใบอนุญาตเปิดดำเนินการด้านการกุศล ซึ่งเมื่อเรื่องกลายเป็นข่าวชาวเน็ตเริ่มขุดคุ้ย กระแสก็ตีกลับจากภาพลักษณ์ของนางฟ้ากลายเป็นมารร้าย ถูกรุมประนามว่าฉวยโอกาสใช้เด็กด้อยโอกาสหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง จน ครูจีน่า วัย 28 ปี ทนรับคณะทัวร์ออนไลน์ไม่ไหว ต้องยอมรับในเว่ยป๋อว่าเธอทำผิดกฎหมายด้วยการเปิด "QR code" ทางออนไลน์ เพื่อรับเงินบริจาคจริง แต่ก็ยืนยันว่าตอนแรกไม่รู้จริงๆ ว่ามันผิด ส่วนเงินบริจาคก็ใช้เพื่อสนับสนุนการศึกษาในชนบทจริงๆ ไม่ได้ยักยอกเอาไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น และอ้างด้วยว่ากองทุนนี้ผ่านการตรวจสอบจากผู้ตรวจสอบบัญชีแล้ว 

 

YT/Jingjing Long

ครูจีน่า เป็นชาวฉางชาแต่เดินทางไปศึกษาที่ต่างประเทศตั้งแต่อายุ 16 ปี และมักกลับมาสอนตามโรงเรียนชนบทห่างไกลช่วงวันหยุดซัมเมอร์ตั้งแต่ปี 2554 เธออ้างว่าได้รวบรวมเงินบริจาคที่สหรัฐฯ มาช่วยเด็กยากจนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ภูเขาห่างไกลความเจริญ พอจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียเมื่อปี 2561 เธอได้ตั้งกลุ่ม NGO ที่ฉางชา ชื่อ "Kind Force" เพื่อส่งเธอกับครูคนอื่นๆ ไปยังเขตชนบท เธอยังตั้งบริษัทชื่อเดียวกันเพื่อทำกิจกรรมด้านวัฒนธรรมและการตลาดด้วย ซึ่งในช่วงกว่า 10 ปีมานี้ ครูจีน่า อ้างว่าช่วยคนได้ 1,500 คน รวบรวมเงินบริจาคได้ 1.93 ล้านหยวน (10 ล้านบาท) และจัดการเรียนการสอนให้เด็กแล้ว 112,025 กลุ่ม 

 

YT/Jingjing Long

แม้จะอ้างคุณงามความดีแค่ไหน แต่ก็ยังมีคนขุดเรื่องไม่ดีออกมาจนได้ โดยเฉพาะโครงการเมื่อเดือนเมษายน ที่เก็บเงินคนที่จะเข้าร่วมทริปชนบทที่หูหนานคนละ 5,000 หยวน (26,000 บาท) เพื่อไปสอนเด็กเป็นเวลา 2 วัน และเดินทางไปพื้นที่อื่นที่อยู่ใกล้เคียงอีก 3 วัน โดยไม่ได้กำหนดวุฒิการศึกษาของคนที่จะไปสอนแต่อย่างใด ซึ่ง ครูจีน่า อ้างว่าการจัดทริปนี้เป็นเพียงการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคเท่านั้น และต่อไปจะให้ความใส่ใจเรื่องความโปร่งใสให้มากขึ้น 

 

YT/Jingjing Long

logoline