svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธต่อสู้อากาศยานรุ่นใหม่

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธต่อสู้อากาศยานรุ่นใหม่อีก ซึ่งยิงได้ไกลขึ้นและทำลายเป้าหมายได้แม่นยำยิ่งขึ้น

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ว่า สถาบันวิทยาการป้องกันประเทศประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธต่อสู้อากาศยานรุ่นใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นการทดสอบการปฏิบัติงานของเครื่องยิง เรดาร์ และศักยภาพของขีปนาวุธ และขีปนาวุธใหม่สามารถสกัดเป้าหมายได้รวดเร็วขึ้นและมีระบบนำวิถีที่แม่นยำขึ้น โดยอาศัยเทคโนโลยีใหม่ ที่รวมถึง ระบบควบคุมการเคลื่อนที่ด้วยหางเสือคู่ และระบบเครื่องยนต์ที่มีแรงดลเพิ่มขึ้นอีกสองเท่า

 

ขีปนาวุธใหม่ดูเหมือนว่าจะเป็นเวอร์ชันอัพเกรดของขีปนาวุธแบบพื้นสู่อากาศ ที่ปรากฏให้เห็นครั้งแรกในพิธีสวนสนามครบรอบ 75 ปีการก่อตั้งพรรคแรงงานเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญ มองว่า เกาหลีเหนือกำลังพยายามปรับปรุงระบบป้องกันภัยทางอากาศให้ทันสมัยเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากยุทโธปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อย่าง เครื่องบินสเตลท์รุ่น เอฟ-35เอของสหรัฐฯ และหากขีปนาวุธใหม่ล่าสุดนี้ติดระบบขับดันก็จะยิงได้ไกลขึ้นและเร็วขึ้นกว่า ขีปนาวุธแบบพื้นสู่อากาศรุ่น เคเอ็น-06 ที่มีอยู่

 

การยิงทดสอบขีปนาวุธเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นครั้งที่ 4 แล้วในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน และเป็นครั้งที่ 7 ของปีนี้

 

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธต่อสู้อากาศยานรุ่นใหม่

 

 

 

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธต่อสู้อากาศยานรุ่นใหม่

 

ขณะที่ในวันนี้ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ เข้าร่วมพิธีฉลองครบรอบ 73 ปีวันกองทัพ แต่ไม่ได้แสดงความเห็นต่อการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือ นอกจากยืนยันว่า เขายังคงสนับสนุนการสร้างสันติภาพอยางยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี แต่ก็พร้อมตอบโต้ความพยายามใดๆที่คุกคามต่อชีวิตประชาชนเกาหลีใต้

 

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธต่อสู้อากาศยานรุ่นใหม่

 

ส่วนคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวต่อที่ประชุมสภาประชาชนสูงสุดเมื่อวันพุธว่า เกาหลีเหนือพร้อมเชื่อมต่อโทรศัพท์สายด่วนกับรัฐบาลเกาหลีใต้ภายในช่วงต้นเดือนนี้เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ชะงักงัน และยืนยันว่า เกาหลีเหนือไม่มีเจตนาหรือเหตุผลที่จะยั่วยุเกาหลีใต้ และขอให้เกาหลีใต้หยุดกล่าวหาว่าเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายยั่วยุ

 

 

logoline