svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คิมโยจอง ยืนยันเกาหลีเหนือพร้อมยุติสงคราม

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิมโยจอง ยืนยันว่าเกาหลีเหนือพร้อมที่จะเจรจากับเกาหลีใต้เพื่อยุติสงครามเกาหลีที่ยืดเยื้อมานานกว่า 70 ปี แต่มีข้อแม้ว่าเกาหลีใต้ต้องปรับทัศนคติที่มีต่อเกาหลีเหนือ

คิมโยจอง น้องสาวของคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่าเกาหลีเหนือพร้อมที่จะเจรจากับเกาหลีใต้ ตามข้อเสนอของ มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ขอให้มีการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ พร้อมกับชาติพันธมิตรอย่างสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ฝ่ายเกาหลีใต้ และจีนซึ่งอยู่ฝ่ายเกาหลีเหนือ เพื่อยุติสงครามเกาหลีที่ยืดเยื้อมานานกว่า 70 ปี

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือไม่มีท่าทีสนใจต่อข้อเสนอดังกล่าว แต่ KCNA สำนักข่าวของเกาหลีเหนือรายงานว่า คิมโยจอง บอกว่าเป็นข้อเสนอที่น่าชื่นชม ซึ่งเกาหลีเหนือก็มีความพร้อมที่จะเจรจาเพื่อยุติสงคราม โดยมีข้อแม้ว่าเกาหลีใต้จะต้องยกเลิกนโยบายที่คุกคามเกาหลีเหนือ

เธออธิบายว่า สิ่งที่ต้องเกิดขึ้นก็คือการปรับทัศนคติที่มีอคติ แก้ไขจุดยืนที่แข็งกร้าว เพื่อหาความชอบธรรมให้การกระทำของตัวเองฝ่ายเดียว ขณะที่กล่าวหาการกระทำของเกาหลีเหนือว่าไม่ถูกต้อง ทั้งที่เกาหลีเหนือแค่ทำตามสิทธิในการป้องกันตัวเอง

 

คิมโยจอง ยืนยันว่าหากเกาหลีใต้พร้อมจะยุตินโยบายที่คุกคามเกาหลีเหนือ การเจรจากันแบบหน้าต่อหน้าและการยุติสงครามเกาหลีก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นได้จริง

logoline