svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นกกระเรียนหายากหากินกลางไร่ข้าวโพด ขอให้หน่วยงานจับปล่อยที่ปลอดภัย

02 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของไร่ข้าวโพด พบนกกระเรียนพันธุ์ไทยสัตว์ป่าสงวนหายาก มาอาศัยหากินกว่า 1 อาทิตย์ ขอให้หน่วยงานจับไปปล่อยในที่ปลอดภัย ด้านผู้นำชุมชนจัดเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนเฝ้าระวัง ตรวจสอบพบเป็นนกกระเรียนที่สวนสัตว์นครราชสีมาปล่อยสู่ธรรมชาติ

2 ตุลาคม 2564   นายฉะอ้อน รักกลาง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 ต.หนองตะไก้ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบไร่ข้าวโพดของนายสุชาติ ขอโน้มกลาง อายุ 49 ปี  ภายหลังได้รับแจ้งว่าพบนกกระเรียนพันธุ์ไทย สัตว์สงวนที่สำคัญของไทย เข้าไปอาศัยอยู่มานานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว โดยเจ้าของไร่เกรงว่านกกระเรียนตัวดังกล่าวอาจจะถูกทำร้าย จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามานำนกกระเรียนตัวนี้ไปปล่อยในที่ที่ควรอยู่ 

นกกระเรียนหายากหากินกลางไร่ข้าวโพด ขอให้หน่วยงานจับปล่อยที่ปลอดภัย

จากการตรวจสอบพบว่า  เป็นนกกระเรียนพันธุ์ไทย ขนาดใหญ่ สูง 150 เซนติเมตร อาศัยอยู่ภายในไร่ข้าวโพด  แบบไม่มีท่าที่ตื่นกลัวคนที่เข้าไปใกล้ เจ้าของไร่ได้นำกล้วยและน้ำ ไปไว้ให้นกได้กิน  และดูแลใกล้ชิด เนื่องจากเกรงว่านกกระเรียนถูกทำร้ายโดยไม่ตั้งใจ  ขณะที่ทางผู้นำชุมชนจัดเจ้าหน้าที่มาคอยผลัดเปลี่ยนเฝ้าระวังนกกระเรียนไม่ให้ถูกทำร้าย 

จากการสอบถามนายสุชาติ ขอโน้มกลาง เจ้าของไร่ข้าวโพด  กล่าวว่า  นกกระเรียนตัวนี้เข้ามาอาศัยอยู่ในไร่ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา หากินอยู่ในไร่โดยไม่มีอาการหวาดกลัวคน   ตอนแรกคิดว่าเป็นนกกระสา ได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านจึงรู้ว่าเป็นนกกระเรียนพันธุ์ไทยหายาก และเป็นสัตว์สงวนของไทย  จึงนำน้ำ และอาหารมาให้นกกิน    พร้อมแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดการจับไปปล่อยในพื้นที่ที่ปลอดภัย  เพราะเกรงว่าปล่อยไว้อาจจะถูกคนที่ไม่รู้เรื่องทำร้ายเอาได้

นกกระเรียนหายากหากินกลางไร่ข้าวโพด ขอให้หน่วยงานจับปล่อยที่ปลอดภัย

ด้านนายฉะอ้อน รักกลาง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 กล่าวว่า หลังจากที่มาตรวจสอบ พบว่าเป็นนกกระเรียนพันธุ์ไทยที่หาได้ยากและเป็นสัตว์สงวนสำคัญของประเทศ  จึงได้แจ้งไปยังสวนสัตว์นครราชสีมา และทราบว่า นกตัวนี้เป็นนกที่ทางสวนสัตว์นครราชสีมาได้นำไปปล่อยสู่ธรรมชาติเมื่อปี พ.ศ.2563 ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ห้วยจระเข้มาก  จ.บุรีรัมย์  ให้อยู่อาศัยในธรรมชาติทั่วไป จึงไม่อยากที่จะนำกลับไปเลี้ยงใหม่ ฝากให้ทางผู้นำชุมชนช่วยกันดูแล และทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึงความสำคัญ  อย่าทำร้ายเพราะการทำร้ายสัตว์สงวนจะมีโทษตามกฎหมายด้วย  และหลังจากนี้จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงมาสำรวจและติดตามพฤติกรรมของนกกระเรียนตัวนี้

ข่าว-สุรชัย  พิรักษา

นกกระเรียนหายากหากินกลางไร่ข้าวโพด ขอให้หน่วยงานจับปล่อยที่ปลอดภัย
 

logoline