svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนส่งเครื่องบินรบฝูงใหญ่ที่สุด รุกล้ำน่านฟ้าไต้หวัน

02 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนส่งเครื่องบินรบฝูงใหญ่ที่สุดรุกล้ำเข้าไปยังน่านฟ้าของไต้หวัน ซึ่งอาจเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เนื่องในโอกาสวันชาติจีน ให้เห็นว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ขณะที่ไต้หวันก็ยืนยันว่าตัวเองเป็นเอกราช

รัฐบาลไต้หวันเปิดเผยว่าจีนได้ส่งเครื่องบินรบหลายลำรุกล้ำเข้ามาในเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันเมื่อวานนี้ ด้วยจำนวนเครื่องบินรบ 38 ลำ มีทั้งเครื่องบินขับไล่หลากหลายรุ่น เครื่องบินลาดตระเวน และเครื่องบินทิ้งระเบิด ซึ่งนับว่าเป็นการรุกล้ำน่านฟ้าไต้หวันครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่จีนเคยทำมา โดยทางไต้หวันได้ตอบโต้ด้วยการส่งเครื่องบินรบไปบินลาดตระเวนในบริเวณใกล้เคียงเพื่อเป็นการส่งสัญญาณเตือนไม่ให้เครื่องบินรบของจีนบินเข้ามาใกล้มากกว่านั้น

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จีนก็เพิ่งส่งฝูงเครื่องบินรบ 28 ลำ รุกล้ำเข้ามายังน่านฟ้าไต้หวันในลักษณะเดียวกัน โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นการปกป้องอธิปไตยของจีน ซึ่งจีนอ้างกรรมสิทธิ์มานานแล้วว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และจะไม่ยอมให้ไต้หวันแยกตัวเป็นเอกราชเด็ดขาด

ขณะที่ไต้หวันก็ประกาศตัวเช่นกันว่าเป็นประเทศเอกราช มีรัฐบาลที่เป็นอิสระ และจะทำทุกวิถีทางที่จะปกป้องอิสรภาพและการรุกรานจากต่างชาติ

logoline