svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษส่งเรือผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษส่งเรือรบลำหนึ่งผ่านช่องแคบไต้หวันในวันจันทร์ที่ 27 กันยายน 2021 ถือเป็นการท้าทายต่อรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่อันหาได้ยากยิ่งจากประเทศอื่นนอกเหนือจากสหรัฐฯ

นับเป็นการเคลื่อนเรือรบผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นครั้งแรกในรอบสิบกว่าปีของอังกฤษ หลังจากครั้งล่าสุดเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงปี 2008 กับการเคลื่อนเรือรบเข้าไปในพื้นที่มีความอ่อนไหวสูง โดยเป็นเรือ HMS Richmond ที่ประจำการร่วมกับเรือบรรทุกเครื่องบินของอังกฤษ แล่นผ่านช่องแคบเป็นเส้นทางในการเดินเรือจากญี่ปุ่นมุ่งสู่เวียดนาม


โดยกระทรวงกลาโหมอังกฤษแถลงว่า กองทัพเรือปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด แต่ทางสหราชอาณาจักรเองก็ต้องการแสดงความต้องการรักษาความมั่นคงในภูมิภาค โดยเฉพาะในพื้นที่อินโด-แปซิฟิกและความร่วมมือด้านการป้องกันแบบทวิภาคีทั้งหลาย


การส่งเรือรบเข้าไปในช่องแคบไต้หวันของอังกฤษถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นครั้งแรกนับจากปี 2008 เมื่อเรือรบ HMS Kent ออกจากไต้หวันเป็นต้นมา ในขณะที่สหรัฐฯมักส่งเรือรบเข้ามาแล่นผ่านในน่านน้ำและช่องแคบแห่งนี้ เป็นทั้งการยั่วยุจีนที่มักอ้างสิทธิเหนือไต้หวันและน่านน้ำโดยรอบทะเลจีนใต้ ขัดแย้งกับแนวคิดของบรรดาชาติตะวันตกที่ต้องการให้เป็นน่านน้ำสากลที่เรือทุกลำสามารถแล่นผ่านได้

 

แม้ก่อนหน้านี้ในปี 2019 กองทัพอังกฤษจะเคยส่ง HMS Enterprise เข้ามาในช่องแคบไต้หวันเช่นกัน แต่นั่นเป็นเรือสำรวจทางการทหาร ไม่ใช่เรือรบเหมือนในครั้งนี้ น้ำหนักและความหมายของการกระทำจึงต่างกันโดยสิ้นเชิง


นั่นทำให้ทางการจีนออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้ จนโฆษกกระทรวงต่างประเทศ หัว ชุนอิง ออกมาแถลงการณ์ว่า ต้องการให้นานาประเทศสร้างความไว้วางใจกันมากกว่านี้ เพื่อรักษาความมั่นคงและสันติภาพภายในภูมิภาค


เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มจากการที่จีนส่งเครื่องบินรบเข้ามาคุกคามไต้หวันมากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มกำลังทหารเข้ามาในบริเวณใกล้พื้นที่พิพาท เป็นผลให้สหรัฐฯออกมาตอบโต้ด้วยการนำเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน เช่นเดียวกับชาติพันธมิตรทั้งแคนาดา ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย จุดชนวนการประท้วงภายในประเทศจีน


ที่ผ่านมาชาวไต้หวัน 23 ล้านคนอยู่ภายใต้การคุกคามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลจีน ซึ่งยืนยันว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนไม่สามารถแบ่งแยกได้แม้ต้องใช้กำลังทหารเข้ากดดัน อีกทั้งยังเพิ่มแรงกดดันมากขึ้นนับแต่ปี 2016 เป็นต้นมา ภายหลังประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ผู้มองว่าไต้หวันมีเอกราชของตัวเองมานานแล้วขึ้นดำรงตำแหน่ง


ในช่วงปี 2020 เครื่องบินรบของจีนรุกล้ำเข้ามาในเขตแดนของไต้หวันกว่า 380 ครั้ง และในช่วงแปดเดือนแรกของปี 2021 ก็มีการรุกล้ำน่านฟ้าเข้ามามากกว่า 400 ครั้ง

logoline