svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ก้าวไกล"พบปะกลุ่มอาชีพที่แพร่-ฟุ้งดันขยายการพักชำระหนี้

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ - เลขาธิการพรรคก้าวไกล เดินสายลงพื้นที่ จ.แพร่ พบปะกลุ่มอาชีพ เตรียมผลักดันขยายการพักชำระหนี้ออกไป และสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 ตุลาคม 2564 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาพรรคเลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล ได้เดินทางเยี่ยมเยือนกลุ่มอาชีพพื้นบ้านในพื้นที่ จ.แพร่ ประกอบด้วย กลุ่มอาชีพตีเหล็กและทำผ้า ต.ร่องฟอง อ.เมือง จ.แพร่ ผ้าหม้อห้อม ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมือง จ.แพร่ กลุ่มทำไม้ ต.บ้านปง อ.สูงเม่น จ.แพร่ และกลุ่มทำสุราพื้นบ้าน ต.บ้านปง อ.สูงเม่น จ.แพร่ ได้มีการพบปะพูดคุยกับประชาชนเพื่อรับทราบปัญหาข้อเดือดร้อนที่ ทางพรรคก้าวไกลจะนำไปเสนอคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องและฝ่ายบริหารของรัฐบาลต่อไป ก่อนที่จะพบปะสมาชิกพรรคก้าวไกลที่ บ้านวงศ์บุรี ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่

"ก้าวไกล"พบปะกลุ่มอาชีพที่แพร่-ฟุ้งดันขยายการพักชำระหนี้

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร กล่าวหลังจากพบปะกับบกลุ่มอาชีพในพื้นที่ จ.แพร่ว่า จากปัญหาโควิด-19 ระบาด ทำให้หนี้สินที่กลุ่มอาชีพต่างๆค้างไว้อยู่อาจจะเกินความสามารถในการชำระ แม้ว่ารัฐบาลได้มีการพักชำระหนี้ให้ 1 ปี ซึ่งจะครบกำหนดในช่วงต้นปีหน้า แต่ดูว่าสถานการณ์โควิด-19นั้นเศรษฐกิจคงไม่ฟื้นเต็มที่ในเร็วๆนี้ เรื่องนี้คงต้องผลักดันไปที่กรรมาธิการและผ่านสภาผู้แทนฯต่อว่าจะทำอย่างไรที่จะขยายเวลาระยะเวลาพักหนี้ให้กับกลุ่มอาชีพของชุมชนต่างๆเหล่านี้ที่มีความเดือดร้อน

"ก้าวไกล"พบปะกลุ่มอาชีพที่แพร่-ฟุ้งดันขยายการพักชำระหนี้

ประเด็นต่อมา คือ การถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งขณะนี้เงื่อนไขต่างๆของการเข้าถึงแหล่งเงินทุนมักจะคิดถึงเฉพาะบริษัท หรือว่า นิติบุคคลห้างร้าน ห้างหุ้นส่วนบริษัทจำกัดต่างๆ แต่การรวมกลุ่มอาชีพของท้องถิ่นแบบนี้ อาจจะเป็นการรวมกลุ่มในลักษณะไม่ได้เป็นนิติบุคคล ก็มีการจดทะเบียนไว้กับกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กองทุนพัฒนาชุมชน โอท็อปต่างๆ ดังนั้นเราจะต้องหาทางทำให้การรวมกลุ่มของประชาชนในท้องถิ่นแบบนี้ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้ได้ โดยที่ไม่จำกัดว่าเป็นนิติบุคคลอย่างเดียวเท่านั้นเรื่องนี้สำคัญมากเพราะว่าหลังโควิด- คลี่คลาย ในการฟื้นฟูเงินทุนจึงมีความจำเป็น แค่พักชำระหนี้ก็ยังไม่พอ แต่ประชาชนเขาต้องการวงเงินเพิ่มเพื่อมาฟื้นฟูเศรษฐกิจ มาฟื้นฟูสิ่งที่เขาทำ

"ก้าวไกล"พบปะกลุ่มอาชีพที่แพร่-ฟุ้งดันขยายการพักชำระหนี้

 

เรื่องสุดท้ายเรื่องของการอบรม ซึ่งประชาชนให้ข้อเสนอแนะว่า รู้ว่าความต้องการของเขาในการอบรม ที่จะเพิ่มพูนทักษะของเขาคืออะไร ดังนั้นการที่ส่วนกลางเอาวิทยากรมาให้ บางครั้งก็ไม่ตอบโจทย์ สิ่งที่อบรม สิ่งที่พัฒนาให้เขาก็หาตลาดไม่ได้ สำคัญที่สุดคือทำอย่างไรแทนที่จะเอาไปจ้างคนอบรมให้เขา ให้เอางบประมาณมาให้เขาอบรมกันเองเพื่อพัฒนาทักษะกันเองตรงนี้จะตอบโจทย์ของประชาชนได้มากที่สุด เพื่อเป็นการเสริมจุดแข็งที่ประชาชนมีให้มากขึ้นกว่าเดิม ตรงนี้พรรคก้าวไกลจะนำไปผลักดันต่อในสภารวมทั้งการจัดทำนโยบายของพรรคนำเสนอในคราวต่อไป

"ก้าวไกล"พบปะกลุ่มอาชีพที่แพร่-ฟุ้งดันขยายการพักชำระหนี้

ในเรื่องของงบประมาณที่อยู่ที่หน่วยงานราชการนั้น นายวิโรจน์ กล่าวว่า ได้นั่งหารือกันว่าจะยิงเงินตรงนี้ตรงไปที่ประชาชนเพื่อความสะดวกอาจจะต้องใช้กลไกของธนาคารพาณิชย์ หรือธนาคารในกำกับของรัฐในการเป็นแหล่งปล่อยเงินทุนเหล่านี้ให้กับประชาชนซึ่งจะสะดวกและมีความโปร่งใสกว่า แต่เกณฑ์ต้องทำให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายให้ได้ และต้องหารือกับธนาคารพาณิชย์ด้วยที่จะทำอย่างไรให้ธนาคารพาณิชย์กล้าจะปล่อยเงินกู้และภาครัฐจะต้องเข้าสนับสนุนเรื่องดอกเบี้ยหรือการเข้าไปรองรับกับปัญหาหนี้เสียที่อาจจะเกิดขึ้น

"ก้าวไกล"พบปะกลุ่มอาชีพที่แพร่-ฟุ้งดันขยายการพักชำระหนี้

โดย สุภัทร แสงดอก / แพร่

 

logoline