svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โครงการอาหารโลกคว้าโนเบลสันติภาพ

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติคว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2020 สำหรับผลงานตลอดหลายปีในการบรรเทาความหิวโหยและสร้างสันติภาพในทั่วโลก พลิกความคาดหมายที่มีกระแสคาดการณ์ว่า องค์การอนามัยโลกหรือองค์กรสื่ออาจได้รับรางวัลในปีนี้

คณะกรรมการรางวัลโนเบลประกาศที่กรุงออสโลของนอร์เวยวันนี้มอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2020 ให้กับโครงการอาหารโลก ที่เป็นองค์การชำนัญพิเศษของสหประชาชาติสำหรับความพยายามต่อสู้กับความหิวโหย เสริมสร้างบรรยากาศอันดีเอื้อต่อการเกิดสันติภาพในพื้นที่ขัดแย้ง และผลักดันความพยายามป้องกันไม่ให้ความหิวโหยถูกใช้เป็นอาวุธในสงครามหรือความขัดแย้ง การมอบรางวัลนี้มุ่งสะท้อนให้ทั่วโลกหันกลับไปมองประชาชนหลายล้านคนที่ยังคงทุกข์ยากด้วยความหิวโหยหรือเสี่ยงอยู่ในสภาพอดอยาก

โครงการอาหารโลกคว้าโนเบลสันติภาพ



ปีนี้มีผู้ได้รับการเสนอชื่้อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพรวม 318 ชื่อ ได้แก่ บุคคล211 คนและองค์กร 107 แห่ง นักวิเคราะห์ คาดว่า ปีนี้มีเหตุผลมากมายที่จะมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้กับบุคลหรือองค์กรด้านสื่อสารมวลชน อย่างคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ ) หรือ นักข่าวไร้พรมแดน (RSF) โดยนับตั้งแต่ครั้งแรกที่มีการมอบรางวัลสาขานี้ในปี 2444 ยังไม่เคยมีการมอบรางวัลให้กับบุคคลหรือองค์กรที่มีผลงานเกี่ยวกับเสรีภาพด้านข้อมูล

โครงการอาหารโลกคว้าโนเบลสันติภาพ


นอกจากนี้ตัวเก็งที่คาดว่าอาจได้รับรางวัลมีทั้ง องค์การอนามัยโลก ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก, เกรตา ธุนเบิร์ก นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน วัย 17 ปี, นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์,ประชาชนชาวฮ่องกง, องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต และผู้เปิดโปงข้อมูล อย่าง จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเวบไซต์วิกิลีกส์, เชลซี แมนนิงอดีตพลทหารที่มอบเอกสารลับให้วิกิลีกส์ และเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมประชาชนของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐสำหรับพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นที่กรุงออสโลของนอรเวย์ในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของอัลเฟรด โนเบล ผู้ก่อตั้งรางวัลโนเบล

logoline