svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯพิษณุโลกสั่งพร้อมรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่จากสุโขทัย

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ผู้ว่าฯพิษณุโลก สั่งการให้ทุกฝ่ายเตรียมรับมือมวลน้ำที่ไหลมาจาก จ.สุโขทัย อย่างสูงสุด ย้ำไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน โดยมวลน้ำอีกกว่า 350 ล้าน ลบ.ม. จะมาถึงพิษณุโลก ใน 3-5วัน

วันที่ 30 กันยายน 2564 นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายอิทธิพล บุบพะศิริ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกันตรวจสถานการณ์น้ำแม่น้ำยมที่บริเวณประตูระบายน้ำบางแก้ว ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก หลังจากน้ำจาก จ.สุโขทัย เริ่มหลากเข้าสู่ในพื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก แล้ว และเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำรองรับน้ำหลาก ฝั่งซ้าย แม่น้ำยม ตามโครงการบางระกำโมเดล ที่ขณะนี้มีปริมาณน้ำเข้าพื้นที่แล้ว 323.95 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 80% โดยทุ่งรับน้ำบางระกำโมเดลในปีนี้สามารถรับน้ำทั้งสิ้น 265,000 ไร่ สามารถรองรับน้ำ 400 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันรับน้ำเข้าพื้นที่แล้ว จำนวน 187,741 ไร่ แล้ว 

 

ผู้ว่าฯพิษณุโลกสั่งพร้อมรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่จากสุโขทัย

โดยจากการตรวจสอบพบว่าจะมีมวลน้ำก้อนใหญ่จากจังหวัดสุโขทัยที่จะมาถึง อ.บางระกำ ใน 3-5 วันนี้ อีกกว่า 300 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งก็จะทำให้พื้นที่รับน้ำทุ่งบางระกำโมเดล เต็ม100% ส่งผลให้ต้องเร่งระบายน้ำ น้ำแม่น้ำยมผ่านอาคารชลประทาน ได้แก่ ปตร.วังสะตือ ในอัตราสูงสุด, ผันน้ำจากแม่น้ำยม ลงสู่แม่น้ำน่าน ผ่าน คลอง DR-2.8 และ DR-15.8, รวมทั้งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เร่งการระบายน้ำ ที่แม่น้ำยม จุดสะพานบ้านวังเป็ด อ.บางระกำ จำนวน 6 เครื่อง โดยสามารถผันน้ำออกไปสู่ราบลุ่มภาคกลางวันละ 40 ล้าน ลบ.ม.

 

ผู้ว่าฯพิษณุโลกสั่งพร้อมรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่จากสุโขทัย

จากสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมสายหลัก ในเขต อ.บางระกำ และแม่น้ำสายเก่า คลองเมม คลองบางแก้ว ในเขต อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ มีระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบน้ำที่ไหลหลาก จากพื้นที่ตอนบนจาก จ.สุโขทัย ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งและท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำจึงขอประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่ง แม่น้ำยม แม่น้ำยมสายเก่า คลองเมม คลองบางแก้ว ขอให้เตรียมการขนของขึ้นที่สูง ขนย้ายสัตว์เลี้ยง ที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ ตรวจสอบจุดที่คันดินต่ำ เพื่อเสริมระดับการป้องกันและติดตามข่าวสาร สถานการณ์น้ำ สภาพภูมิอากาศอย่างใกล้ชิดจากทางหน่วยราชการ

ผู้ว่าฯพิษณุโลกสั่งพร้อมรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่จากสุโขทัย

โดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี / พิษณุโลก

 

logoline