svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นักโทษเรือนจำติดโควิดแล้ว 96 คนเร่งตั้งรพ.สนาม

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักโทษภายในเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ 1,950 คน ติดเชื้อโรคโควิดแล้ว 96 คน ขณะที่ 1,854 คน เสี่ยงสูง ต้องสั่งปิดเรือนจำ งดรับนักโทษเข้าใหม่ ประสานสาธารณสุขจังหวัดตั้งโรงพยาบาลสนามภายใน แยกห้องขังทันที

บ่ายของวันที่30กันยายน2564ที่ เรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ ภายหลังจากที่ผลการตรวจหาเชื้อของนักโทษที่เข้าใหม่ เมื่อบ่ายวันที่  29 ก.ย.2564  ปรากฏผลออกมา พบว่ามีนักโทษติดเชื้อโรคโควิด-19 แล้ว จำนวน 96 ราย จากนักโทษทั้งหมด 1,950 ราย ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ นายเริงศักดิ์ เกตุจันทึก ประกาศงดรับนักโทษเข้าใหม่ทุกกรณี และยังประกาศงดเยี่ยมนักโทษทุกระดับชั้น พร้อมประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ขอบุคลากรทางการแพทย์ จัดตั้งโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำ ทำการแยกผู้ป่วยติดเชื้อที่พบแล้ว ออกจากนักโทษส่วนรวม พร้อมกับนำนักโทษทุกคนเข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อ กักตัวนักโทษทุกคน 14 วันก่อน เพราะนักโทษทุกคนกลายเป็นผู้เสี่ยงสูง ซึ่งขณะนี้ภายในเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ ในแดนของผู้ต้องขังหญิง ที่มีนักโทษหญิงอยู่ จำนวน 170 คน ยังปลอดเชื้อโรคโควิด-19 จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อเฉพาะในแดนนักโทษชาย ซึ่งมีโทษอยู่ รวม 1,780 คน ที่มีผู้ติดเชื้อตรวจพบล่าสุดบ่ายวันนี้ 96 คน ถือว่าเป็นเขตเสี่ยงสูง ได้ให้ยาฟาวิพิราเวียร์ และแยกห้องขังต่างหากแล้ว เชื้อมั่นว่าจะสามารถดูแลความปลอดภัย รักษาให้นักโทษทุกคนหายได้ภายในระยะ 30 วันจากนี้เป็นต้นไป ขอญาติผู้ต้องขังได้ไว้วางใจผู้คุม

 

นักโทษเรือนจำติดโควิดแล้ว 96 คนเร่งตั้งรพ.สนาม

 

นายเริงศักดิ์ เกตุจันทึก ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ ให้สัมภาษณ์ ว่า ตอนนี้ภายในเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ พบมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 โดยพบมีผู้ติดเชื้อที่ห้องกักโรค เป็นผู้ต้องขังเข้าใหม่ ที่ผ่านการตรวจATKมา 1 ครั้งแล้ว และนำเข้ามากักตัว 21 วัน ซึ่งเราได้ตรวจพบเชื้อในวันที่ 21 พอดี ก่อนที่จะนำเข้าไปสู่แดนใน เมื่อตรวจพบ เราจึงได้ปิดแดนทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดข้างใน แต่เนื่องจากเชื้อโรคโควิดสามารถไปกับอากาศได้จึงทำให้เชื้อไปติดภายในเรือนจำ ซึ่งเราได้ตรวจSwabพบเชื้อมากขึ้น เราจึงได้ปิดแดนทุกแดนไม่ให้ผู้ต้องขังเข้ามา แยกให้อยู่ห้องขังของแต่ละคนก่อน โดยได้ประสานโรงพยาบาลศรีสะเกษ สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ ได้ตั้งโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษแล้ว 

 

นักโทษเรือนจำติดโควิดแล้ว 96 คนเร่งตั้งรพ.สนาม


 

นักโทษเรือนจำติดโควิดแล้ว 96 คนเร่งตั้งรพ.สนาม

 

สำหรับผู้ป่วยที่ตรวจพบตอนนี้ คุณหมอก็ได้เริ่มให้ยาฟาวิพิราเวียร์แล้ว อยากให้ญาติผู้ต้องขังภายในเรือนจำได้คลายความวิตกกังวล อย่าตื่นตระหนก การรักษาภายในเรือนจำ ก็รักษาเหมือนกับผู้ป่วยโควิดคนอื่นที่อยู่ภายนอกเรือนจำ จึงไม่อยากให้เป็นห่วง และไม่ให้เกิดการเสียหายโดยเด็ดขาด ญาติพี่น้องของท่านอยู่ดีเช่นเดิม โดยมีผู้ต้องขังทั้งหมด โดยรวม 1,950 คน แยกเป็นหญิง 170 คน ซึ่งผู้ต้องขังหญิงยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ผู้ต้องขังชายพบติดเชื้อแล้ว 96 คน โดยจะแยกผู้ที่ไม่ติดเชื้อออกไปไว้อีกแดนหนึ่งก่อน ส่วนผู้ที่ติดเชื้อก็จะเอามาไว้รวมกัน และจะดูว่าใครติดเชื้อรุนแรง ก็จะเอาเข้าโรงพยาบาลสนามที่อยู่ภายในเรือนจำ ส่วนใครที่ติดเชื้อไม่รุนแรง ก็จะไว้ในห้องขังและให้ยาฟาวิพิราเวียร์รักษา 

 

นักโทษเรือนจำติดโควิดแล้ว 96 คนเร่งตั้งรพ.สนาม

 

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 

logoline