svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บอนสี" ฟีเวอร์ อาจารย์เจษฎ์เตือนระวังถูกหลอกลงทุนไม้กระแส

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือนภัย! "บอนสี" กระแสฟีเวอร์ในประเทศไทย ราคาพุ่งหลักแสน อาจารย์เจษฎ์เตือนระวังถูกหลอกลงทุนไม้กระแสนิยม หลังโซเชียลแห่แชร์นักการตลาดจีนปั่นราคาหวังส่งเข้ามาขาย

"บอนสี" ไม้ประดับอีกชนิดที่กำลังมีกระแสฟีเวอร์ในบ้านเรา และยังมีราคาถีบตัวขึ้นมาสูงลิบลิ่วจากเดิมที่เป็นเพียงไม้ประดับที่เจ้าของปลูกซุกไว้ตามมุมชื้นแฉะของบ้านหรือตามวัด 

แม้ราคา "บอนสี" จะยังไม่แซง "กล้วยด่าง" แต่บางสีบางสายพันธุ์ก็มีราคาสูงถึงหลักแสนบาท และคาดว่าความนิยมจะแซงกล้วยด่างได้ จากราคาเริ่มต้นที่คนทั่วไปเข้าถึงและจับต้องได้มากกว่า

อย่างไรก็ตามหลายคนคงสงสัยว่า เหตุใด "บอนสี" ไม้ประดับที่มีการปลูกอยู่ในประเทศไทยมานานแล้วถึงมีราคาพุ่งสูงขึ้นจากเพียงหลักสิบเป็นหลักแสน ซึ่งเรื่องนี้มีการโพสต์และแชร์ผ่านโซเชียลเป็นลักษณะเตือนภัยโดยอ้างว่า "อย่าเห่อตามกระแสบ้าบอนสีให้มากนัก ที่แท้เป็นเพราะนักการตลาด (จีน)ได้เข้ามาปั่นราคาบอนสี เพราะที่จีนทำไร่บอนเป็นอุตสาหกรรม เมื่อราคาบอนสูง เขาก็จะทยอยส่งเข้ามา มีแต่รับทรัพย์ พอราคาบอนตก จะเอาจิ้มน้ำพริกก็ไม่ได้ เอามาทำเครื่องเรือนก็ไม่ได้ ลงทุนแล้วจม" 

และต่อมาได้มีการโพสต์และแชร์ภาพอ้างว่า
"มาแล้วครับ....บอนสีของประเทศจีนเริ่มเข้ามาเมืองไทยแล้วตอนนี้นำเข้ามาทางบกบรรทุกรถแทรลเลอร์ทางชายแดนภาคเหนือ จ.เชียงราย (ชายแดนทางบก) คนไทยตาสว่างนะครับจีนลงทุนปั่นราคาใด้ผลเกิน 10000% จีนทำการค้ากับไทยไม่เคยเสียปรียบ ขนเงินกลับบ้าน บาทนึงแทบไม่ให้กระเด็นเลย อีกหน่อยเราต้องซื้อน้ำจากจีนอีก เหมือนเอาจมูกคนอื่นมาหายใจ คิดดูหน่อยนะ ก่อนที่อะไรๆมันจะหนักมากไปกว่านี้"
ต้นบอนสี

ต้นกล้วยด่าง

ภาพไร่บอนสีที่อ้างว่าอยู่ในจีน

ภาพไร่บอนสีที่อ้างว่าอยู่ในจีน

ภาพไร่บอนสีที่อ้างว่าอยู่ในจีน

โพสต์อ้างว่าจีนส่งบอนสีมาขายในประเทศไทย

อย่างไรก็ตามภายหลัง เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ของ “รศ. ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์” ได้ออกมาชี้แจงว่า "รูปทุ่ง #บอนสี ที่แชร์กันอยู่นั้น มาจากประเทศอเมริกาครับ ไม่ใช่จากประเทศจีน"

มีการแชร์ข้อความพร้อมคำเตือน ให้ระวังเรื่องการปั่นกระแสราคาของต้น #บอนสี  โดยอ้างทำนองว่า เป็นฝีมือกับนักการตลาดชาวจีน ที่ในประเทศจีน ปลูกบอนสีเยอะมาก เป็นไร่อุตสาหกรรม เพื่อหวังจะส่งต้นบอนเข้ามาขายในไทยต่อไป !?

แม้ว่าการเตือนเรื่องการปั่นราคา จะเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และควรระวังกันจริงๆ นะ  เพราะหลายคนอาจจะถูกหลอกให้ลงทุน แล้วหมดตัวไปกับสินค้าทางการเกษตรตามกระแสนิยมแบบนี้ ไม่ต่างอะไรกับหลายๆ อย่างที่เคยปั่นราคากันมา

แต่ภาพที่มาแชร์กันนั้น ไม่ใช่ไร่บอนสีที่ประเทศจีน แต่เป็นที่ประเทศอเมริกา รัฐฟลอริดา ซึ่งมีชื่อเสียงมายาวนานมากแล้วครับ !!

ดูคลิปวีดีโอนี้ประกอบ (https://youtu.be/GqtGi2QIfEA)  

ข้อมูลจาก https://gardenandgun.com/.../the-caladium-capital-of-the.../
โพสต์ต้นฉบับแหล่งปลูกบอนสี

โพสต์แหล่งปลูกบอนสีบิดเบือน

สำหรับ “บอนสี” ในประเทศไทยนั้น เป็นไม้ที่มีประวัติยาวนานกว่า 140 ปี นิยมแพร่หลายตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ประพาสยุโรป ทรงนำสายพันธุ์ “เจ้ากรุงไกเซอร์”และ “เจ้ากรุงเดนมาร์ก” เข้ามาเลี้ยงในประเทศไทย⁣            

โดย“บอนสี” กลายเป็นไม้ประดับที่เหล่านักเล่นบอนเพาะเลี้ยง เพาะแจก ถวายวัดวาอาราม จากความนิยม ถ้าลายสวยหายากก็ประมูลเล่นกันหลายสตางค์ ราคาเทียบปัจจุบันก็หลักแสน ⁣ 
แหล่งผลิตบอนสีใหญ่ที่สุดของโลกอยู่ที่ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา  ประเทศไทยปลูกมากที่ภาคกลาง ส่วนตลาดซื้อขายใหญ่อยู่ที่ สวนจตุจักร, สนามหลวง 2 รวมถึงกลุ่มสมาคมผู้รักบอนสีในเฟซบุ๊ก⁣
ต้นบอนสีต่างๆ

ต้นบอนสีต่างๆ

ต้นบอนสีต่างๆ

ต้นบอนสีต่างๆ

ต้นบอนสีต่างๆ

logoline