svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษหวังสถานการณ์ปั้มน้ำมันแห้งจะคลี่คลาย

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายฝ่ายหวังกันว่าสถานการณ์ปั้มน้ำมัน ไม่มีน้ำมันให้บริการในอังกฤษจะเริ่มคลี่คลาย หลังหลายฝ่ายระดมกำลังเข้ามาช่วยแก้ปัญหาคนขับรถบรรทุกน้ำมันขาดแคลน

อังกฤษหวังสถานการณ์ปั้มน้ำมันแห้งจะคลี่คลาย

กลุ่มอุตสาหกรรมผู้ค้าปลีกน้ำมัน เปิดเผยเมื่อวันพุธ (29 ก.ย.) ว่าวิกฤตการณ์ด้านการสนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิงของสหราชอาณาจักร ซึ่งทำให้ปั๊มน้ำมันต่าง ๆ หลายแห่งไม่มีน้ำมันไว้บริการ และมีการต่อคิวจำนวนมากนอกปั้ม กำลังจะคลี่คลาย เมื่อปั้มน้ำมันต่าง ๆ รายงานว่าได้รับการส่งมอบน้ำมันเพิ่มมากขึ้น

 

สมาคมผู้ค้าปลีกน้ำมัน หรือ PRA ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ค้าปลีกอิสระ ที่คิดเป็นประมาณ 2 ใน 3 ของสถานีเติมน้ำมันทั้งหมด 8,380 แห่งในสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่ามีสมาชิกเพียง 27% เท่านั้นที่รายงานว่าน้ำมันหมด และคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า

 

สหราชอาณาจักรได้รับผลกระทบจากการแห่ซื้อน้ำมันด้วยความตื่นตระหนกเป็นเวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งทำให้ปั๊มน้ำมันทั่วเมืองใหญ่ ๆ เหือดแห้ง หลังจากบริษัทน้ำมันออกมาเตือนว่าพวกเขาไม่มีคนขับรถบรรทุก
น้ำมันมากเพียงพอที่จะขนส่งน้ำมันเบนซินและดีเซลจากโรงกลั่นไปยังปั้มน้ำมัน

 

อังกฤษหวังสถานการณ์ปั้มน้ำมันแห้งจะคลี่คลาย

ควาซี ควาร์เต็ง รัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจบอกว่าทหาร 150 นาย ถูกระดมกำลังเข้ามาช่วย และพวกเขาจะช่วยขับรถบรรทุกน้ำมันภายในวันสองวันนี้

 

เขาบอกว่ากองรถบรรทุกน้ำมันสำรองของรัฐบาล ซึ่งมีจำนวน 80 คันตามการประเมินปี 2562 ก็จะถูกนำออกมาภายในวันพุธ โดยฝ่ายพลเรือนจะเป็นคนขับมัน เพื่อช่วยส่งเชื้อเพลิงไปทั่วประเทศ

 

อังกฤษหวังสถานการณ์ปั้มน้ำมันแห้งจะคลี่คลาย

 

ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนในช่วงเช้าตรู่ ปรากฏว่ามีรถเข้าคิวยาวทั้งในและรอบ ๆ กรุงลอนดอน และบนมอเตอร์เวย์สาย M25 ที่วิ่งวนรอบเมืองหลวงที่พลุกพล่าน มีป้ายขึ้นที่ตามปั้มน้ำมันบางแห่ง ประกาศว่าไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงไว้ให้บริการ

 

ปัญหาการจราจรติดขัด จุดชนวนให้เกิดการเรียกร้องให้แพทย์ พยาบาล และผู้ปฏิบัติงานที่จำเป็นอื่น ๆ ได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงเชื้อเพลิง แต่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ได้ออกมาต่อต้านในเรื่องนี้

 

อังกฤษหวังสถานการณ์ปั้มน้ำมันแห้งจะคลี่คลาย

 

 

กลุ่มอุตสาหกรรมบอกว่าปัญหาการขาดแคลนที่เลวร้ายที่สุด ดูเหมือนจะอยู่ในลอนดอน รวมถึงเขตทางตะวันออกเฉียงใต้ และเมืองอื่น ๆ ของอังกฤษ โดยมีรายงานการทะเลาะวิวาทกันของคนขับรถที่มารอเติมน้ำมัน

 

การขาดแคลนน้ำมันตามปั้ม ได้เพิ่มความโกลาหลให้กับเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก เมื่อสินค้าบนชั้นวางในซูเปอร์มาร์เก็ตเริ่มลดลง ราคาขายส่งก๊าซธรรมชาติในยุโรปที่พุ่งสูงขึ้น ก็ส่งผลให้บริษัทพลังงานล้มละลาย

 

การที่สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปเมื่อต้นปี ทำให้ผู้ขนส่งสินค้าไม่สามารถหาคนขับรถจากสหภาพยุโรปได้ เพื่อจัดการกับปัญหาการขาดแคลนคนขับรถ รัฐบาลบอกว่าจะออกวีซ่าชั่วคราวให้กับโชเฟอร์ต่างชาติ 5,000 คน ซึ่งเป็นมาตรการที่ก่อนหน้านี้ได้ยกเลิกไปแล้ว

 

อังกฤษหวังสถานการณ์ปั้มน้ำมันแห้งจะคลี่คลาย

 

อังกฤษหวังสถานการณ์ปั้มน้ำมันแห้งจะคลี่คลาย

logoline