svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แนะ“บิ๊กตู่”ยื่นศาลตีความแก้รธน.ปมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอระวี”แนะ“บิ๊กตู่” ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความร่างแก้ไขรธน. ปมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เตือนหากขืนดื้อดึงมีแต่เสียกับเสมอตัว

29 กันยายน 2564 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหา ถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ รวมถึงการกำหนดจำนวน ส.ส. ที่กำลังเป็นปัญหา ซึ่งส่วนตัวเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาว่า ถ้ายื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ พล.อ.ประยุทธ์ จะมีแต่ได้กับได้

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชี่รายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่

 

ทั้งนี้ เพราะถ้าศาลวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขขัดรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นฝ่ายได้ แต่ถ้าศาลวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขผ่านได้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะเป็นฝ่ายได้เช่นกัน โดยให้ศาลรัฐธรรมนูญช่วยกลั่นกรอง ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อลงพระปรมาภิไธย

อย่างไรก็ตาม แต่ถ้าไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ นำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ เลย พล.อ.ประยุทธ์ จะมีแต่เสียกับเสมอตัว เพราะถ้าผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ แล้วผลปรากฏศาลวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขขัดรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะเป็นฝ่ายเสียถูกโจมตี ทั้งๆที่รู้ว่าร่างแก้ไขไม่สมบูรณ์ ไม่พิจารณาให้รอบคอบ กลับนำร่างแก้ไขขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ถ้าผลปรากฏว่า ศาลวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขผ่านได้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็เสมอตัว

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

"ผมขอย้ำว่านายกรัฐมนตรีต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญโดยด่วน เพื่อให้การวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ อย่านำเผือกร้อนยื่นทูลเกล้าต่อพระองค์ท่าน ทั้งทั้งที่รู้ว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้มีความไม่สมบูรณ์อยู่หลายประการ # ชาติต้องการภาวะผู้นำของนายก # นายกยื่นศาลมีแต่ได้กับได้" นพ.ระวี ระบุ

logoline