svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“หมอระวี”รับมีดีลแจกกล้วยพรรคเล็กโหวตล้มนายกฯ

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี" ยืนยันมีดีล "เพื่อไทย-พลังประชารัฐ" แจกกล้วยพรรคเล็กร่วมโหวตล้ม "ประยุทธ์" ในศึกซักฟอก หวังเปลี่ยนตัวผู้นำรัฐบาลใหม่ แย้มใช่ "บิ๊กป้อม" หรือไม่ ต้องไปสอบกันดู

2 กันยายน 2564 นพ.ระวี มาศฉมาพล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ หนึ่งในพรรคเล็กที่มีข่าวถูกดีลโหวตล้มนายกฯ ยอมรับว่า พรรคเล็กกำลังเป็นตัวแปรสำคัญในทางการเมืองจริง โดยข่าวแกนนำ 2 พรรค คือ พรรคเพื่อไทยกับพลังประชารัฐ ไปดีลกันเพื่อโหวตล้มนายกฯ เป็นเรื่องจริง

 

สำหรับสถานการณ์ของพรรคเล็ก 1 เสียง ปัจจุบันเหลือ 9 พรรค 9 เสียง เพราะมีบางพรรคยุบตัวเอง และบางพรรคไปอยู่กับฝ่ายค้าน แต่ก็ยังมีพรรคที่ไม่ใช่พรรค 1 เสียง แต่เป็นพรรคต่ำสิบอีก เช่น พรรคชาติพัฒนา พรรคพลังท้องถิ่นไท พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย รวมทั้งหมดก็ 20 กว่าเสียง เรื่องการดีลพรรคเล็ก บอกได้อย่างเดียวว่า "ถ้าไม่มีควัน ก็ไม่มีไฟ"

 

 

เมื่อถามถึงข่าวแจกกล้วย ซึ่งหมายถึงการจ่ายเงินจ่ายทองเพื่อแลกกับการโหวตลงมติ นพ.ระวี กล่าวว่า ขอเปรียบเทียบกับเวลาหาเสียงเลือกตั้งในเขตพื้นที่ต่างๆ ก็จะต้องมีการซื้อเสียง แต่การซื้อเสียงนั้น คนซื้อก็เลือกเหมือนกัน บ้านที่ซื้อไม่ได้ เช่น บ้านมีรั้ว คอนโดฯหรู ก็จะไม่ซื้อ เพราะเงิน 500 บาท หรือ 1,000 บาท ซื้อไม่ได้ ก็จะเลือกซื้อในชุมชนแทน

 

นพ.ระวี กล่าวเปรียบกับพรรคเล็กอย่างตน ก็รอกล้วยอยู่ แต่ไม่มีกล้วยมาสักหวี เพราะคนดีลจะดูรู้ว่า พรรคไหนเอากล้วยหรือไม่เอา ในสภาคุยกันหมด ก็มีข่าวจากคนนั้น คนนี้ มีกระแสเคลื่อนไหวจะคว่ำนายกฯ ใช้เสียงพลังประชารัฐเท่านี้ เสียงพรรคเล็กเท่านี้ เพื่อคว่ำนายกฯ ทั้งหมดนี้มีข่าวจริง แต่ไม่เป็นตัวเป็นตน มีข่าวหนาหู ส.ส.ทุกคนก็คุยกันหมด

 

"ส่วนท่าทีของพรรคเล็ก ต้องบอกว่าไม่ได้มีพรรคเดียว แต่มีเป็นสิบพรรค จึงเป็นเรื่องของแต่ละคน แต่ละพรรค บอกไม่ได้ แต่ทั้งหมด 20 กว่าเสียง ถ้าโหวตไปทางเดียวกันหมด คือไม่ไว้วางใจนายกฯ ไปรวมกับฝ่ายค้าน 212 เสียง ก็ยังไม่พอคว่ำนายกฯ ก็ต้องมีแหกโค้งมาจากพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคใหญ่ในรัฐบาลด้วย" นพ.ระวี ระบุ

แฉเคาะชื่อ"นายกฯใหม่"ต้อง"คนแดนไกล"เห็นชอบ

 

เมื่อถามว่า พรรคเล็กจะตัดสินใจอย่างไร หมอระวี บอกว่า การจะตัดสินใจก็ต้องมองสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนานคต ถ้ามีการคว่ำนายกฯลงมาได้ ต่อไปก็จะต้องเลือกนายกฯคนนอก เพราะ 3-5 คน ที่มีโอกาสเป็นแคนดิเดต น่าจะไม่ผ่าน แต่คนนอกบัญชีพรรคการเมือง จะเป็นนายกฯได้

 

ทั้งนี้ สองพรรคใหญ่ต้องสนับสนุนก่อน คือ เพื่อไทยกับพลังประชารัฐ เพราะรวม 2 พรรคก็จะได้กว่า 250 เสียง จากนั้นก็รวมพรรคเล็กพรรคน้อยมาใส่ ยอมรับว่าในสภาพมีการคุยกันบ้างว่าใครที่มีโอกาสจะได้เป็นนายกฯคนใหม่ แต่ใครคนนั้น อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ต้องยอมรับ เพราะการจะเกิดสูตรนี้ได้ พลังประชารัฐต้องจับมือกับเพื่อไทย

 

เมื่อถามถึงชื่อ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หมอระวี ตอบว่า ไม่ทราบว่านายกฯใหม่เป็น "บิ๊กป้อม" หรือไม่ ต้องไปสืบเอาเอง สำหรับการตัดสินใจในกลุ่มพรรคเล็ก จะไม่เป็นเอกฉันท์ทั้งหมด แต่ทุกพรรคเห็นตรงกันว่าจะนั่งฟังคำชี้แจงของรัฐมนตรี และนายกฯทั้งหมดก่อน และต้องไม่ลืมรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 ส.ส.ไม่ได้มีหน้าที่เป็นองครักษ์พิทักษ์รัฐบาลหรือรัฐมนตรี ฉะนั้นถ้านายกฯ และรัฐมนตรีตอบไม่ได้ ก็ไม่สามารถโหวตให้ ถ้าตอบได้ก็ต้องโหวตให้

logoline