svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งนำกระสอบทรายกั้นปราสาทหินพิมายอพยพ 80 ครอบครัวหนีน้ำ

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนท.พิพิธภัณฑ์แห่งชาติพิมาย เร่งนำกระสอบทราย ถุงบิ๊กแบ๊ค กั้นมวลน้ำทะลักเข้าตัวปราสาท หวั่นท่วมโบราณสถานและโบราณวัตถุ มูลค่ามหาศาลของชาติ เร่งอพยพ 80 ครอบครัวโนนไทย หนีน้ำจากอ่างลำเชียงไกรทะลัก

 29 กันยายน 2564  นางสาวเบญจวรรณ พลประเสริฐ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และทหารจากกองพันทหารช่างที่ 202 กรมทหารช่างที่ 2 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จิตอาสาจากตำบลต่างๆใน อ.พิมาย เร่งบรรจุกระสอบทรายเสริมขึ้นสูงอีก 1 เมตร พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อผลักดันน้ำออก ป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ แหล่งเก็บรักษาโบราณวัตถุล้ำค่าของชาติ ซึ่งขณะนี้มวลน้ำในลำน้ำมูลเริ่มเอ่อเข้ามาในบริเวณสถานที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมายแล้ว

เร่งนำกระสอบทรายกั้นปราสาทหินพิมายอพยพ 80  ครอบครัวหนีน้ำ

พ.ต.อ.นธีร์ สุคุณา ผกก.สภ.พิมาย ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาช่วยบรรจุกระสอบทรายมากั้นเป็นแนวกันน้ำริมมูลเพิ่มจากเดิมสูงขึ้น 2 เมตร คาดว่า อาจจะเอาไม่อยู่ แต่อย่างน้อยก็ชะลอมวลน้ำไม่ให้ทะลักเข้ามาเร็วจนเกินไป ซึ่งจะเฝ้าดูสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนห้องพักเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ.พิมาย ต้องช่วยกันยกสิ่งของขึ้นที่สูงให้ได้มากที่สุด เพราะระดับน้ำสูงเพิ่มสูงกว่า 70-80 เซนติเมตรแล้ว

เร่งนำกระสอบทรายกั้นปราสาทหินพิมายอพยพ 80  ครอบครัวหนีน้ำ

 

 

ด้านนางสาวกรรณิการ์ พัฒนพีระเดช นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในเขตเทศบาลตำบลพิมาย ให้ขนสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย เพราะมวลน้ำก้อนใหญ่ประมาณ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร เดินทางถึง อ.โนนสูงแล้ว และจะเข้ามาถึงเขตเทศบาลตำบลพิมายภายในวันนี้ จึงขอให้ประชาชนเร่งขนย้ายทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูงด่วนที่สุดซึ่งมูลนิธิพิมายสงเคราะห์ได้ร่วมกับสมาชิกกลุ่มพิมายก้าวหน้า นำทรายมาให้ประชาชนนำบรรจุกระสอบ เพื่อเอาไปกั้นบริเวณหน้าบ้าน ไม่ให้น้ำทะลักเข้าภายใน ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

เร่งนำกระสอบทรายกั้นปราสาทหินพิมายอพยพ 80  ครอบครัวหนีน้ำ

 

นอกจากนั้นที่ อ.โนนไทย มวลน้ำลำเชียงไกร ที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ในอำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ล่าสุดได้ไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน บ้านหนองอ้อ หมู่ที่5ตำบลเมืองปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ระดับน้ำท่วมสูงกว่า1เมตร บางจุดน้ำท่วมสูงถึง2เมตร ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนติดอยู่ด้านในบ้าน ไม่สามารถออกมาได้ เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรง ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยฮุก31นครราชสีมา ต้องเร่งนำเรือท้องแบนเข้าไปอพยพชาวบ้านออกมา แต่การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความลำบาก เพราะกระแสน้ำไหลแรงมาก และหลากเข้าท่วมถนนสายโนนสูง-โนนไทย เขตพื้นที่ตำบลเมืองปราสาท ระยะทางยาวประมาณ5กิโลเมตร ระดับน้ำท่วมสูง1เมตร บางจุดท่วมสูงถึง2เมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องปิดการจราจร ห้ามไม่ให้รถผ่าน

เร่งนำกระสอบทรายกั้นปราสาทหินพิมายอพยพ 80  ครอบครัวหนีน้ำ

ซึ่งกระแสน้ำได้หลากเข้าท่วมโรงเรียนบ้านหนองอ้อ และไหลเข้าท่วมวัด กู้ภัยต้องเร่งอพยพชาวบ้านออกมาอยู่ที่ศูนย์อพยพอำเภอโนนสูง โดยคาดว่า ปริมาณน้ำคืนนี้ จะเพิ่มสูงขึ้นอีก ทางเจ้าหน้าที่ฯ ต้องรีบเข้าไปนำชาวบ้านประมาณ80คน ออกมาจากหมู่บ้านทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย เพราะอำเภอโนนสูง เป็นพื้นที่รับน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ทำให้หลายตำบลถูกน้ำท่วม รวมทั้ง ชุมชนเขตเทศบาลตำบลโนนสูง และบ้านพักข้าราชการตำรวจ ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย โดยชาวบ้านบอกว่า ปีนี้น้ำท่วมหนักมาก ชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว จึงเก็บข้าวของไม่ทัน

 

เร่งนำกระสอบทรายกั้นปราสาทหินพิมายอพยพ 80  ครอบครัวหนีน้ำ

 

โดย  -ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

 

logoline