svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ปฏิบัติการณ์พิเศษ ล้มนายกฯ "ชกใต้เข็มขัด"

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ห้ามกระพริบตาเด็ดขาดเพราะเป็นตัวชี้ชะตาว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเดินหน้าอย่างไร เพราะบรรยากาศ อารมณ์ และยุทธวิธี แต่ละวันเกิดขึ้นตลอดเวลา วันนี้จะมาวิเคราะห์เจาะลึกว่าด้วยเรื่องของ “ชกใต้เข็มขัด”

การเปลี่ยนแปลงความเคลื่อนไหวในพลังประชารัฐ สะท้อนถึงการเมืองระดับประเทศว่าบทสุดท้ายจะจบอย่างไรนอกเหนือจากชกใต้เข็มขัด ใครที่ต้องการรู้ ลุงตู่จะอยู่ 8 ปี กันตรงไหน? และเพราะอะไร ที่สำคัญเกม 158 ใครเป็นคนเล่น เป้าหมายที่เล่นต้องการอะไร เป็นรหัสปฏิบัติการพิเศษ

 

เรามาดูปฏิบัติการชกใต้เข็มขัด บรรดาส.ส.ในพรรค ต่างรับรู้ถึงสัญชาตญาณที่บอกว่า อตร. เกิดขึ้นแล้ว เป็นปฏิบัติการพิเศษ เพราะในพรรคพลังประชารัฐขณะนี้มีความพยายามที่จะถึงกลุ่มต่าง ๆ มาจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีกันใหม่

 

วันนี้ 3ป ปิดห้องคุยกันที่ครม. เขาบอกว่าบรรยากาศดี หน้าตาแจ่มใสกันทั้ง 3 พี่น้อง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จับเข่าหารือกันในห้องหลังครม. หน้าตาแต่ละคนสดใสแสดงว่าการพูดคุยเป็นมิตร 

 

ต้องบอกว่าวันนี้บรรยากาศการพูดคุยของ 3ป ดีกว่าครั้งก่อน ไม่เหมือนตอนคุยที่ป่ารอยต่อ ได้ข่าวว่ามีการแบ่งงานกันในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในส่วนของ 4กรมหลัก ให้ลุงป้อมกำกับดูแล ซึ่งเมื่อวานเป็นของผู้กองธรรมนัส

 

แสดงว่าการปรับครม.อาจจะยื้ออกไป หรือไม่เกิดขึ้น แต่ในพรรคพปชร.เกิดแรงกระเพื่อม เพราะ 2 เก้าอี้ นั่นหมายถึงคนที่อยากเข้าสู่อำนาจ 2 คนหายไปทันที แต่ตอนนี้ทุกพรรคการเมืองมองว่าการเลือกตั้งกำลังจะเกิดขึ้น เตรียมส.ส.ที่เป็นผู้สมัครของแต่ละพรรค

 

แต่ในพลังประชารัฐเกิดปรากฏการณ์พิเศษ นี้มีปฎิบัติการชกใต้เข็มขัด เสียงร่ำลือกันจากบรรดา ส.ส.พปชร. บอกว่าฝนฟ้ายังไม่ทันบุกเข้ามาถึงภาคตะวันออก แต่ปรากฏการณ์ว่าด้วยเรื่องของการเช็กกำลัง คนไปทำไพรมารี่โหวต เพื่อดูว่าบรรดารายชื่อส.ส.ในกลุ่มของภาคตะวันออกยังใช่คนเดิมหรือไม่

ปฏิบัติการณ์พิเศษ ล้มนายกฯ "ชกใต้เข็มขัด"

ซึ่งแต่ละจังหวัดล้วนแต่อยู่ในกลุ่มสามมิตร ของคุณสุชาติ ชมกลิ่น การไปทำไพรมารี่โหวตในกลุ่มฝั่งตรงข้ามของผู้กองธรรมนัส มันบอกอะไรหลายอย่าง 

 

เป็นปฏิบัติการที่บอกว่าตอนนี้มีคนลงพื้นที่สำรวจความนิยมของ ส.ส. แลพไพรมารี่โหวตสำคัญอย่างไร ?

ปฏิบัติการณ์พิเศษ ล้มนายกฯ "ชกใต้เข็มขัด"

ตัวเลขที่คนถามถึงกันมาก คือรหัสลับ เป็นรหัสลับในการปฎิบัติการพิเศษ 158 เพื่อที่จะล้มพลเอกประยุทธ์

158 จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เป็นตัวสะท้อนในเรื่องของทิศทางการเมือง สะท้อนไปถึงพรรคใหม่ที่จะจัดตั้งเพื่อรองรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในสมัยหน้าหรือไม่ ? สะท้อนไปถึงอายุของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 

 

ตอนนี้มีอยู่สองฝ่าย เมื่อเข้าสู่ปีที่ 8 ของพลเอกประยุทธ์ก็เริ่มมีคนอ่านรัฐธรรมนูญ เมื่อแปดปีแล้วรัฐธรรมนูญปี 2560 เขียนไว้ ว่าท่านนายกควรจะจบเดือนสิงหานี้ แต่อีกฝ่ายบอกว่าไม่นับ ต้องนับตั้งแต่ปี 2562

ปฏิบัติการณ์พิเศษ ล้มนายกฯ "ชกใต้เข็มขัด" แนวคิดการนับอายุนายกฯ ทั้งในฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน และนักกฎหมาย นักสังเกตการณ์

ปฏิบัติการณ์พิเศษ ล้มนายกฯ "ชกใต้เข็มขัด"

ทำไมรัฐธรรมนูญ จึงมีปัญหา ?

ปฏิบัติการณ์พิเศษ ล้มนายกฯ "ชกใต้เข็มขัด" ถ้ามีความเห็นที่แตกต่างจะทำอย่างไร ? มีอยู่ทางเดียวคือ ส.ส.ต้องเข้าชื่อยื่นเรื่องต่อปธ.สภาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความวินิจฉัยเพราะเป็นข้อขัดแย้ง

ปฏิบัติการณ์พิเศษ ล้มนายกฯ "ชกใต้เข็มขัด" เพราะฉะนั้นเกมนี้กำลังลุ้นระทึก ตอนนี้กำลังมีความเห็นของพรรคฝ่ายค้านที่จะร่วมกันยื่น

ปฏิบัติการณ์พิเศษ ล้มนายกฯ "ชกใต้เข็มขัด"

สัปดาห์ที่ผ่านมามีการปรากฏข่าวเรื่องนี้ ว่ามีปฏิบัติการพิเศษ ในพรรคพิเศษ สนับสนุนพลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี จะส่งเรื่องให้กับนักกฎหมายบางคนที่ กกต.

ปฏิบัติการณ์พิเศษ ล้มนายกฯ "ชกใต้เข็มขัด" ทางฝั่งของคนที่ยกร่างรัฐธรรมนูญ

ปฏิบัติการณ์พิเศษ ล้มนายกฯ "ชกใต้เข็มขัด" ปฏิบัติการณ์พิเศษ ล้มนายกฯ "ชกใต้เข็มขัด" ชวน หลีกภัย ในฐานะประธานรัฐสภา

ปฏิบัติการณ์พิเศษ ล้มนายกฯ "ชกใต้เข็มขัด" เกม 158 เป็นเกมที่หวังผลในเรื่องบางอย่าง

ปฏิบัติการณ์พิเศษ ล้มนายกฯ "ชกใต้เข็มขัด" ลุงป้อมประกาศชัด 

ปฏิบัติการณ์พิเศษ ล้มนายกฯ "ชกใต้เข็มขัด" แต่ในขณะเดียวกัน ปฏิบัติการพิเศษ 158 ยังเป็นรหัสลับที่เรียกขานกันข้างในผ่านปฏิบัติการพิเศษ แมว แม้ว นายตำรวจ ท.  ปฏิบัติการนี้ยังเดินหน้าต่อไปภายใต้การขับเคลื่อนของผู้กอง นี่คือรหัสลับอันตรายที่หวังผลล้มนายกฯ

logoline